Dấu hiệu lạ thường nhưng cho biết con bạn thông minh từ trong trứng nước

( PHUNUTODAY ) - Không cần phải chờ đến khi con trưởng thành, bố mẹ có thể nhận thấy những biểu hiện trẻ thông minh từ khi còn nhỏ.

Biết nói, biết đi sớm

Với những trẻ nhỏ biết hóng chuyện, lẫy, biết bò, biết đi hay biết nói sớm hơn so với các bạn đồng trang lứa… thì đây chính là biểu hiện bé rất thông minh. Chính vì vậy, các mẹ cần đặc biệt lưu tâm để tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ.

Nhớ lâu, tập trung tốt

Bé có chỉ số IQ tốt, não bộ phát triển sớm sẽ nhớ mặt người quen. Nếu như con bạn có thể nhớ được người thân trong nhà và sợ người lạ, thì chứng tỏ bé khá thông minh.

nuoi-day-con

Thích ném đồ

Một số trẻ 2-3 tuổi rất thích ném đồ đạc. Người lớn nhặt lên, trẻ lại ném xuống. Hành vi lặp đi lặp lại này khiến nhiều bố mẹ tức giận, thậm chí cho rằng trẻ đang cố tình chống lại mình.

Thực ra hành vi ném đồ là do trẻ đang cố gắng nhận biết thế giới bằng đôi tay của mình. Lúc mới sinh, trẻ thường dùng miệng để nhận biết kích thước, kết cấu và hình dạng của đồ vật. Khi cơ thể dần phát triển, trẻ bắt đầu nhận thức thế giới bằng tay nên thích ném đồ vật chứ không phải chống đối bố mẹ.

Hành động ném đồ của trẻ dưới 3 tuổi không chỉ góp phần phát triển sức mạnh cánh tay, phối hợp tay mắt mà còn thúc đẩy sự phát triển về nhận thức, tư duy, khả năng tập trung và quan sát của trẻ. Lúc này cha mẹ không nên ngăn cản trẻ ném đồ, tuy nhiên hãy chỉ rõ những vật mà trẻ có thể ném. Bố mẹ có thể để trẻ sử dụng hành vi ném đồ vật như một hoạt động vui chơi ở lứa tuổi này. Tập trung vào việc cho bé ném thứ gì và ném ở đâu sẽ hợp lý hơn là cấm đoán.

Mút tay

Trẻ dưới 2 tuổi thường có thói quen mút tay. Tuy nhiên nhiều phụ huynh lo lắng trẻ sẽ nuốt phải vi khuẩn, virus trên tay nên thường cấm con.

Thực tế, việc trẻ ở độ tuổi này thích mút tay không phải là điều xấu mà là điều tốt. Não bộ của trẻ ở độ tuổi này cần được kích thích nhiều hơn. Trẻ đưa tay vào miệng chính xác cũng là dấu hiệu cho thấy sự phát triển nâng cao của hệ giác quan và hệ vận động, đồng thời là dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển.

Ngoài ra, việc mút tay cũng là một cách tự an ủi về mặt cảm xúc, có lợi cho sự phát triển nhận thức về bản thân. Tuy nhiên, trên 3 tuổi mà trẻ vẫn mút tay thì bố mẹ cần chỉnh sửa lại.

Sớm biết cười và cười nhiều

Khoa học đã chứng minh rằng những đứa trẻ biết cười sớm và cười nhiều thường thông minh, lanh lợi, hơn so với những em bé biết cười rất muộn, hoặc có nụ cười không bình thường.

Hoạt bát, ham hiểu biết

Theo các chuyên gia cho biết trẻ từ 9 tháng - 2 năm tuổi sẽ có những biểu hiện khá tò mò về thế giới xung quanh. Nếu con bạn là đứa trẻ nhiều chuyện, hay hỏi thích vặn vẹo... thì bé rất thông minh đấy.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link