Dấu hiệu trên bàn tay cảnh báo gan đang nhiễm độc, "nhàu nát" từng ngày, nguy hại nhất là số 1

( PHUNUTODAY ) - Gan là một trong những bộ phận quan trọng của cơ thể giữ chức năng giải độc và điều tiết cơ thể. Vì thế, hãy chú ý đến các chức năng của gan, đặc biệt là khi thấy cơ thể có những dấu hiệu này:

Móng tay có sọc dọc màu đen, màu sắc không đồng đều

Móng tay và gan có mối liên kết chặt chẽ với nhau nên khi chức năng gan bị suy yếu thì đồng nghĩa các chất độc sẽ tích tụ và làm đổi màu móng tay của bạn. Vì vậy, khi thấy móng tay có sọc dọc màu đen, bề mặt không đều màu thì nên chủ động đi khám ngay.

Nổi rõ gân xanh trên mu bàn tay

dau hieu canh bao benh gan-phunutoday0

Nếu gan không thể lọc thải độc tố thì quá trình lưu thông máu đến các tĩnh mạch cũng sẽ bị cản trở. Hậu quả là các đường gân xanh sẽ nổi rõ hơn trên mu bàn tay, khiến đôi tay của bạn trông gầy gò, thiếu sức sống hơn.

Lòng bàn tay đỏ: Bệnh gan

Lòng bàn tay đỏ còn gọi là ban đỏ lòng bàn tay. Đôi khi màu đỏ kéo dài đến tận ngón tay. Trong đa số trường hợp là vô hại. Cũng có thể do sự thay đổi hoóc môn bất thường mang lại nhiều máu hơn đến lòng bàn tay và đó là lý do phụ nữ mang thai thường bị tình trạng này.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đây có thể một dấu hiệu của các bệnh về gan như xơ gan, bệnh ứ sắt và bệnh Wilson hay rối loạn chuyển hóa đồng, theo ET.

Xuất hiện nốt nhện ở mu bàn tay

Nốt nhện (hay còn gọi là nốt ruồi nhện) là hiện tượng ngầm cảnh báo bệnh viêm gan mãn tính hoặc xơ gan. Nó thường xuất hiện với đặc điểm là những nốt tròn cùng những vân, mạch máu nhỏ mọc ra xung quanh giống như mạng nhện.

Người mắc bệnh xơ gan thường gặp phải tình trạng estrogen tích tụ trong cơ thể, gây giãn nở mao mạch và làm xuất hiện các nốt nhện ở mu bàn tay, ngực, mặt, bụng...

Một số nguyên nhân gây bệnh gan

Nghiện rượu

Thói quen sử dụng rượu vô tội vạ chính là thủ phạm nguy hiểm nhất gây ra những tổn hại nghiêm trọng cho gan.

Gan hỗ trợ cơ thể loại bỏ các chất hóa học có hại và độc tố. Do đó, việc liên tục nạp vào cơ thể nồng độ cồn cao đồng nghĩa với việc gan phải hoạt động cường độ cao và năng suất cao.

Thừa cân

Thừa cân hoặc béo phì sẽ gây ra rất nhiều vấn đề đối với cơ thể. Bệnh gan nhiễm mỡ đang gia tăng, đặc biệt là ở những người ở độ tuổi 40 và 50. Về cơ bản, đây là quá trình tích tụ chất béo đã tích tụ trong gan, dẫn đến xơ gan.

Do đó hãy làm chủ chế độ dinh dưỡng để ngăn chặn nguy cơ phát triển bệnh gan nhiễm mỡ, chẳng hạn như béo phì, cholesterol cao và tiểu đường loại 2.

Gia đình có tiền sử mắc bệnh gan

Phần ít người mắc bệnh gan là do di truyền. Do đó, nếu gia đình bạn đã có thành viên chết vì bệnh gan hoặc ung thư gan, hãy gặp bác sĩ để chủ động trước mọi tình huống có thể xảy ra.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link