Dấu hiệu xuất hiện lặp đi lặp lại vào ban đêm cảnh báo gan yếu 'xơ xác', đi viện ngay kẻo muộn

( PHUNUTODAY ) - Khi thấy dấu hiệu này thường xuyên xuất hiện vào ban đêm, bạn nên đi khám ngay.

Gia đình nhà chồng mình có mấy người làm bác sĩ, nhất là cô em chồng, lúc nào cũng nhắc nhở cả nhà rằng giờ ngày càng nhiều người bị bệnh gan vì thói quen ăn uống không lành mạnh, nên lúc nào cũng phải đề cao cảnh giác.

Đặc biệt, nếu nhận thấy hững biểu hiện như vàng da, đi ngoài phân đen hay đau bụng bên phải là phải đi viện khám ngay, không bệnh nặng là khó chữa lắm.

Mình nghe nhiều nên cũng cố gắng áp dụng, trước hết là an tâm cho mình, cho chồng con đã. Tuy nhiên tối qua rảnh rảnh, lên mạng đọc báo thì thấy có một bài cảnh báo dấu hiệu ban đêm cảnh báo gan đang gặp tình trạng xấu. Hóa ra, ngoài những biểu hiện mà em chồng mình hay nhắc, thì có một biểu hiện về đêm mọi người nên cảnh giác.

6

Biểu hiện về đêm cảnh báo gan đang bất ổn

Bị ngứa, nổi mẩn hay mày đay là tình trạng nhiều người mắc phải, nhất là tình trạng này hay nặng về đêm. Nhiều người cho rằng  bị ngứa da vào ban đêm có thể do một số bệnh lý về da như dị ứng thời tiết, mề đay, viêm da dị ứng hoặc do giường chiếu bụi bẩn.

Tuy nhiên rất có thể, tình trạng ngứa da về đêm còn là biểu hiện do bệnh lý bên trong cơ thể gây ra. Cụ thể là nếu gan đang có vấn đề về chức năng sẽ gây triệu chứng ngứa ngáy có xu hướng trở nên tồi tệ hơn vào buổi tối và đêm.

Vì sao ngứa da vào ban đêm là biểu hiện gan có vấn đề?

Trong cơ thể người, gan là bộ phận có nhiệm vụ phân hủy và bài tiết các chất mà cơ thể nạp vào không cần qua mật. Khi có bệnh, chức năng của gan không còn được hoạt động tốt, bao gồm cả việc lọc và thanh thải các độc tố.

Khi đó, các chất độc hại sẽ tích tụ lại cơ thể, lâu dần biểu hiện thành các dấu hiệu bất thường trên lâm sàng như các ngứa da, từ đó tạo ra cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

Các biểu hiện ngứa da cảnh báo gan mắc bệnh, bao gồm:

Theo Leann Poston - bác sĩ của Invigor Medical ở New York (Mỹ) cho biết, ngứa thường liên quan đến các bệnh ngoài da, thế nhưng nếu ngứa liên quan tới bệnh gan không có biểu hiện phát ban.

Biểu hiện dễ nhận thấy, khi bị ngứa liên quan đến bệnh gan có xu hướng ảnh hưởng đến các chi, đặc biệt là lòng bàn tay và lòng bàn chân của người bệnh.

Đặc biệt là cảm giác ngứa ngáy khó  chịu này thường tồi tệ hơn vào ban đêm và trở nên trầm trọng do tiếp xúc với len, nhiệt độ thay đổi, chu kỳ “đèn đỏ”, đang mang thai hay áp dụng liệu pháp thay thế hormone".

Bác sĩ Poston cũng cho biết, tất nhiên không phải ai mắc bệnh gan cũng bị ngứa và ngược lại, biểu hiện ngứa cũng không phải là triệu chứng duy nhất của bệnh gan. Tuy nhiên nếu cảm thấy bị ngứa trên cơ thể, nhất là vào ban đêm, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện khám để tìm ra nguyên nhân chính xác và điều trị kịp thời. Đặc biệt là khi bạn nhận thấy da hoặc mắt bị vàng kèm theo ngứa ngáy càng phải cảnh giác.

5

Ngoài ra, còn một số triệu chứng khác cho thấy gan đang suy yếu như:

+ Nước tiểu màu vàng đục, đậm màu

Triệu chứng này là do nồng độ bilirubin bất thường trong máu, khi chức năng gan suy giảm nồng độ bilirubin tăng không kiểm soát được.

+ Đau tức hạ sườn phải

Do vị trí của gan là ở phần bên phải, góc hạ sườn, nên khi có bất kỳ tổn thương nào tại gan sẽ làm xuất hiện cơn đau ở khu vực này. Vậy nên nếu như bạn bị viêm gan, nhiễm virus, gan nhiễm mỡ, sỏi đường mật trong gan hoặc áp-xe gan sẽ cảm thấy đau đớn ở vùng gan.

+ Tiêu hóa kém

Người bệnh có biểu hiện như buồn nôn, nôn ói, chán ăn, quặn ruột và đi ngoài đột xuất.

+ Cân nặng thay đổi bất thường

Điều này là do hoạt động điều tiết của gan yếu, từ đó khiến cân bặng tăng hoặc giảm quá 5% trong vòng 2 tháng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link