Nhiều người bị tiểu đường mà không biết: Bác sĩ mách cách nhìn vào móng tay để tự phát hiện

( PHUNUTODAY ) - Ngày nay, số người mắc bệnh tiểu đường đang ngày càng tăng. Căn bệnh này nếu không chữa trị tích cực có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Không biết có nhiều người quan tâm đến bệnh tiểu đường hay không chứ bản thân mình thì để ý tới căn bệnh này lắm. Vì là nhà chồng mình 2 đời rồi nhiều người bị mắc tiểu đường lắm. Ăn uống toàn phải kiêng khem khổ ơi là khổ, chưa kể thuốc uống rồi đi khám thường xuyên cũng rất tốn kém, mình chỉ lo con cái hay chồng cũng bị.

Chính vì thế, mình thường xuyên tìm hiểu các thông tin về căn bệnh này. Mới đây mình đọc được một bài về cách nhận biết tiểu đường thông qua đặc điểm móng tay. Mình chia sẻ cho những ai cần tìm hiểu nhé!

Theo dữ liệu của CDC Hoa Kỳ thì hiện nay có khoảng 10% người trưởng thành ở Hoa Kỳ mắc bệnh tiểu đường, và 33% người trưởng thành ở giai đoạn tiền tiểu đường. Còn ở Việt Nam, đối với người tuổi từ 20-79, bệnh tiểu đường sẽ tăng khoảng 78,5% trong giai đoạn 2017 - 2045 (từ 3,53 triệu người mắc ĐTĐ năm 2017 tăng lên 6,3 triệu người mắc ĐTĐ năm 2045) và đây chính xác là 1 con số đáng báo động.

7

Nguy hiểm hơn, có nhiều người mắc bệnh mà không hề hay biết. Chính vì thế, biết những triệu chứng ban đầu sớm của căn bệnh này sẽ giúp ích cho quá trình điều trị, không nguy hiểm tới tính mạng.

Tiểu đường có nhiều triệu chứng điển hình như: mệt mỏi, khát hoặc dễ đói, da thay đổi, tăng hoặc giảm cân bất thường, mờ mắt... Ngoài ra, việc quan sát móng tay cũng có thể phát hiện ra căn bệnh này.

Đỏ nhẹ

Móng tay khỏe mạnh có màu hồng và bề mặt phẳng. Những thay đổi về màu sắc, hình dạng, độ dày và độ đặc đều ở móng tay có thể là dấu hiệu của vấn đề bệnh tật. Cụ thể, một nửa dưới của móng tay bị đỏ nhẹ chính là dấu hiệu của bệnh tiểu đường.

Chuyển sang màu vàng và trở nên giòn

Móng tay và móng chân của bệnh nhân tiểu đường dễ bị nhiễm nấm. Chế độ dị hóa đặc biệt của carbohydrate và ảnh hưởng của các bệnh lên collagen trong móng có thể khiến móng có màu vàng và dễ gãy hơn.

Màu móng tay thay đổi không ảnh hưởng gì đến sức khỏe nhưng lại là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh tật nghiêm trọng hơn. Nếu nhận thấy móng tay chuyển sang màu vàng thì nên đến bệnh viện để được tư vấn và kiểm tra lượng đường trong máu.

Có những đường kẻ ngang trên móng tay

9

Khi chúng ta lớn tuổi dần, trên móng tay sẽ xuất hiện các đường chỉ, nhưng nếu thấy 1 đường ngang hoặc thậm chí vết lõm trên móng tay thì rất có thể là biểu hiện của bệnh tiểu đường đó ạ.

Theo Mayo Clinic, vết lõm xuất hiện khi sự phát triển của vùng dưới da của móng tay bị gián đoạn do chấn thương hoặc bệnh nghiêm trọng. Bệnh tiểu đường, bệnh tuyến giáp, thiếu kẽm và các bệnh khác sẽ xuất hiện triệu chứng này, vì vậy nếu phát hiện thấy một đường trên móng tay thì nên ngay lập tức đi kiểm tra chức năng nội tiết.

Móng tay ngắn

Bình thường nếu chúng ta cắt hoặc cắn móng tay khiến chúng ngắn đi thì không nói làm gì nhưng nếu chúng ngắn đi và dễ gãy do tổn thương dây thần kinh do bệnh tiểu đường gây ra ức chế sự phát triển của móng tay thì nên đi khám để tìm ra nguyên nhân ngay.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link