Bé gái 3 tuổi đã có 'kỳ dâu' đầu tiên: 7 món ăn khiến con dậy thì sớm, chả khác thuốc tăng trưởng

( PHUNUTODAY ) - Những món ăn dưới đây mẹ tưởng là tốt, cho con ăn nhiều nhưng thực ra rất nguy hiểm, có thể làm trẻ dậy thì sớm.

Ngày nay do điều kiện kinh tế của các gia đình ngày càng khá giả, trẻ em được quan tâm và săn sóc đặc biệt, nhất là chuyện ăn uống, các bé được ăn đầy đủ, thừa thãi, chẳng thiếu thứ gì.

Nhiều cha mẹ thậm chí chiều con, cho con ăn theo sở trường, bé thích gì là cho ăn thoải mái. Điều này có mặt lợi nhưng cũng có mặt hại, vì một số món bé ăn có thể khiến con đối mặt với nguy cơ dậy thì sớm.

Như chỗ nhà mình, có bé gái mới 5 tuổi thôi mà nhìn lớn lắm, ngực phát triển, người phổng phao, đặc biệt là có kinh nguyệt rồi.

Hôm con bé sang nhà mình chơi, bỗng nhiên bé nhà mình hốt hoảng gọi: 'Mẹ ơi, chị Nhi bị chảy máu rồi'. Mình tưởng bé đó ngã hay gì đó cơ, nhưng chạy ra thì thấy con bé ôm bụng kêu đau, máu thì chảy vương dưới đất.

Mình hoảng quá, đưa nó vào phòng kiểm tra thì tá hóa khi thấy máu kinh nguyệt. Mình vệ sinh cho con bé xong thì đưa nó về cho mẹ nó, cả nhà cũng bất ngờ vì nó mới hơn 5 tuổi thôi.

Về sau, mẹ nó kể lại, đưa con bé đi khám thì bác sĩ bảo nó dậy thì sớm. Nguyên nhân từ chính thói quen sinh hoạt, ăn uống thường ngày.

44

Bé gái 3 tuổi có kinh nguyệt, bé trai 5 tuổi đã phát triển ngực

Trường hợp của hai bé này là do Bệnh viện Nhi đồng Thành Đô Tây Nam (Trung Quốc) tiếp nhận điều trị. Mặc dù có triệu chứng bệnh lý khác nhau nhưng cả hai lại cùng nhập viện vì bị dậy thì sớm ngoại vi.

Theo đó, vào 4 ngày trước khi đang tắm cho con gái 3 tuổi thì thấy vùng kín của bé có ít máu. Mẹ bé còn tưởng con nghịch ở đâu bị xước xát, nhưng vài ngày sau đó, quần chip của bé đều có máu. Khi đưa con đi khám, bác sĩ kết luận bé dậy thì sớm ngoại vi.

Còn trưởng hợp bé trai 5 tuổi kia, phần ngực phát triển như phụ nữ, kích thước to bằng quả trứng, đầu ti màu sẫm, quầng vú sâu, bị đau khi chạm. Đây cũng lại là trường hợp dậy thì sớm ngoại vi.

Ngoài trường hợp điển hình của hai bé trên, ngay tại Việt Nam bây giờ các bé cũng có xu hướng dậy thì sớm. Tầm lớp 3, lớp 4 là có kinh nguyệt hết cả rồi.

Các chuyên gia nhận định, có một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ dậy thì sớm như huyết thống, lạm dụng thuốc, mắc bệnh não, bệnh tuyến giáp… Đặc biệt là thực phẩm.

Có một số loại thực phẩm có thể gây dậy thì sớm mẹ cần tránh cho con ăn như:

+ Thịt cổ gia cầm có chứa nhiều thuốc tăng trọng: Chúng thường tích tụ ở phần cổ lên đầu khi gia cầm ăn vào. Do đó, nếu bé ăn nhiều thịt cổ thì sẽ có thuốc tăng trọng đi vào cơ thể và gây dậy thì sớm.

+ Các loại rau củ trái mùa đều có thể chứa các chất độc hại tồn dư bên trong nhằm thúc ép trái cây chín sớm. Khi đi vào cơ thể bé chúng cũng có thể trở thành tác nhân gây dậy thì sớm.

+ Sữa đậu nành có chứa isoflavone giống estrogen, cũng là thứ có thể thúc đẩy dậy thì sớm ở trẻ.

+ Thuốc bổ dạng vitamin tổng hợp được các mẹ săn lùng để bé có cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, những loại thuốc bổ này lại có thể khiến cơ thể thay đổi quá trình bài tiết và gây dậy thì sớm. Lý do là vì hầu hết các sản phẩm này đều có chứa hormone tăng trưởng mạnh.

+ Các loại thức ăn nhanh như gà rán, khoai tây chiên, pate, xúc xích, lạp xưởng…

+ Các loại thực phẩm có nhiều đường, chất bảo quản, chất tạo ngọt như bánh kẹo, nước ngọt có ga, trà sữa…

+ Nội tạng động vật.

+ Thịt đỏ, nhất là thịt lợn siêu nạc, protein động vật

Theo:  khoevadep.com.vn copy link