Rau bắp cải rất tốt nhưng lại cực độc với những nhóm người này

( PHUNUTODAY ) - Rau bắp cải là một loại rau rất phổ biến và quen thuộc với mọi người đặc biệt là vào mùa đông với nguốn dinh dưỡng dồi dào và khả năng chữa bệnh, làm đẹp hiệu quả. Tuy nhiên với những nhóm người nay, rau bắp cải lại trở thành một món thực phẩm cực độc, tuyệt đối nên tránh.

Rau bắp cải là một trong những loại rau vô cùng phổ biến do dễ ăn, dễ chế biến, lại để được khá lâu. Không những vậy, đây cũng là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe do giàu vitamin A và P. Đây là hai chất có thể giúp thành mạch máu bền vững hơn.

Ngoài ra, trong rau bắp cải cũng có chứa nhiều vitamin C, E, B giúp tăng sức đề kháng, chống lão hóa, tốt cho hệ thần kinh và tăng cường trao đổi chất trong cơ thể. Nếu bạn đang trong quá trình ăn kiêng thì rau bắp cải chính là thực phẩm phù hợp cho bạn vì chúng cung cấp rất ít calo.

Tuy nhiên, không có gì là tuyệt đối vì cũng có những người nên hạn chế việc sử dụng loại rau này:

1. Người có tiêu hóa kém

Bắp cải rất giàu chất xơ, giúp nhuận tràng, chống táo bón... Tuy nhiên, nếu bạn đang bị tiêu chảy thì việc ăn nhiều bắp cải lại có thể sẽ khiến cho tình trạng này trở nên nặng thêm. Ngoài ra, rau bắp cải cũng không phải một thực phẩm lý tưởng cho những người có hệ tiêu hóa kém vì nó rất dễ sinh ra tình trạng đầy hơi và chướng bụng. Vì vậy, để không lâm vào tình trạng trên, bạn đừng ăn quá nhiều bắp cải, và đặc biệt lưu ý nấu chín thật kỹ vì bắp cải sống lại càng dễ sinh đầy hơi hơn.

021544-cong-dung-yen-sao-3

2. Người bị bướu cổ

Trong rau bắp cải chứa nhiều chất goitrin có tác dụng chống ôxy hóa hiệu quả nhưng đồng thời nó cũng làm tăng nguy cơ bướu cổ. Theo các chuyên gia, những người bị rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ thì không nên ăn bắp cải hoặc nếu có ăn thì chỉ nên ăn một lượng nhỏ mà thôi và không nên ăn thường xuyên. Cùng với đó, trước khi ăn bạn nên ngâm rửa từng lá và thái nhỏ, để khoảng 10-15 phút rồi mới nấu để chất goitrin có thể được phân hủy tối đa.

20200427_buou-co-01

3. Người bị bệnh thận

Axit oxalic có chứa rất nhiều trong bắp cải, chất này khi được nạp vào quá nhiều vào cơ thể sẽ dễ kết hợp với các chất dinh dưỡng cần thiết khác trong cơ thể như canxi, mangiê, sắt, kali... tạo thành các muối oxalat, lắng đọng ở thận và từ đó cũng làm tăng nguy cơ sỏi thận, gây ra sỏi thận.

Chính vì vậy, những người bị sỏi thận nên hạn chế ăn bắp cải, còn người bị tình trạng suy thận thì tốt nhất không nên ăn loại rau này. Trong trường hợp bạn vẫn muốn ăn rau bắp cải thì nên cắt nhỏ và nấu thật kỹ để có thể loại bỏ hàm lượng axit oxalic.

suy-than-o-nu-gioi

4. Người tạng hàn

Theo Đông y, rau bắp cải là một trong những loại thực phẩm có tính hàn, chính vì vậy mà nó hoàn toàn không phải là thực phẩm lý tưởng cho những người đang trong tình trạng bị yêu mệt, những người có phần tay chân lạnh hay đang bị cảm cúm vì sẽ khiến cho tình trạng này trở nên nặng hơn mà thôi.

Trong trường hợp mà vẫn muốn ăn bắp cải, thì việc đầu tiên bạn cần làm đó là khắc chế bớt tính hàn của rau bắp cải bằng cách đập dập một nhánh gừng cho vào nồi nước luộc, tuyệt đối nên nhớ một điều rằng không nên ăn quá nhiều để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo:  xevathethao.vn copy link