Đây chính là thói quen ai cũng mắc phải khiến lưng gù, dáng xấu lại còn chấn thương đầy người cần phải sửa ngay

( PHUNUTODAY ) - Thói quen này không ai để ý nhưng lại ảnh hưởng không ngờ đến cuộc sống của bạn đấy.

 Một tấm lưng thẳng giúp bạn nhìn trông hấp dẫn hơn và cũng phản ánh về sức khỏe cột sống. Tuy nhiên, phần đông trong số chúng ta lại mắc phải một thói quen xấu khiến cho lưng dễ bị gù, vóc dáng vì thế cũng xấu đi, thậm chí thói quen này còn khiến bạn dễ bị chấn thương, dẫn đến các vấn đề cho cột sống nữa. Đó chính là việc bạn nâng đồ vật nặng không đúng cách.

Cong lưng khi nhấc đồ vật - thói quen xấu khiến lưng bị gù, dáng xấu

gu-lung-2

Một sai lầm phổ biến mà mọi người thường xuyên mắc phải khi nhấc vật nặng từ dưới thấp lên đó là cong lưng, cúi xuống rồi dúng sức nhấc lên. Điều này được xem là chuyện rất bình thường vì hầu như ai cũng làm vậy và tư thế này lại có vẻ tiện lợi hơn vì nó khiến bạn nhấc được đồ lên nhanh hơn. Thế nhưng, trên thực tế, tư thế này lại dẫn đến nguy cơ tổn thương các đốt sống cực lớn.

Cách nhấc đồ vật lên đúng cách:

- Hai chân dạng rộng bằng vai, từ từ hạ thấp người xuống, lưng vẫn giữ thẳng.

- Kéo sát vật nặng vào người lấy điểm tựa rồi từ từ nâng lên.

Một số thói quen gây ra gù lưng, dáng xấu cần phải thay đổi:

Đeo ba lô nặng

gu-lung-3

Khi thường xuyên vác trên vai những chiếc ba lô, túi xách nặng, sẽ khiến cho vai của bạn bị mất cân bằng, chịu rất nhiều lực và bạn có xu hướng khom người về phía trước, lâu ngày sẽ dẫn đến gù lưng. Việc đeo ba lô nặng hàng ngày cũng khiến cơ lưng đau nhức. Các chuyên gia khuyên trọng lượng của túi xách, ba lô không nên vượt quá 10% trọng lượng cơ thể.

Khom người khi lái xe

Việc khom người khi lái xe có thể khiến các cơ ngực bị bó chặt và làm vai bó lại. Lâu dài sẽ dẫn đến gù lưng. Bên cạnh đó, còn khiến bạn mệt mỏi và gây ra những vấn đề với lưng và cổ. Vì thế, hãy luôn nhớ ngồi thẳng góc 90 độ và sát vào vô lăng sao cho bạn không phải vươn người và với chân.

Ngồi không đúng tư thế

gu-lung-4

Khi ngồi học hoặc làm việc, hãy giữ đúng tư thế, không khom lưng, cúi người, nghiêng người, vẹo cổ, ngồi thõng hai vai xuống, hay gí sát mặt vào màn hình máy tính sẽ khiến bạn bị gù lưng, lâu dần sẽ tạo thành chứng đau lưng.

Ngồi yên một chỗ quá lâu

Nhiều người có thói quen ngồi yên một chỗ quá lâu và họ chỉ chăm chăm nhìn vào máy tính và làm việc tại chỗ.

Nhắn tin điện thoại nhiều

gu-lung-5

Việc cúi xuống nhắn tin khiến cổ phải chịu nhiều sức ép hơn có thể khiến bạn bị gù lưng. Theo nghiên cứu mới nhất, khi đầu đẩy về phía trước sẽ tăng trọng lực đè lên cột sống. Cụ thể, lệch 15 độ, trọng lượng sẽ tăng lên 11 kg, 30 độ là 17 kg, 45 độ là 22 kg, 60 độ là 26 kg.

Không chỉ gây đau mỏi cổ, tư thế dùng smartphone còn khiến các cơ bắp, dây chằng và gân chịu những tác động tiêu cực.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link