Trước khi sinh con thứ 2, bố mẹ nhất định phải biết những điều này

( PHUNUTODAY ) - Nếu bố mẹ có ý định sinh con thứ 2 thì cần lưu ý đến những điều sau sẽ rất hữu ích đấy nhé.

Hai lần sinh nên cách nhau bao lâu?

Trên thực tế, không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này vì lựa chọn sinh con thứ hai vào thời gian nào còn tùy thuộc vào hoàn cảnh của từng gia đình.

Tuy nhiên, theo khuyến nghị của các bác sĩ, các mẹ nên đợi ít nhất 2 năm sau khi con đầu lòng chào đời rồi hãy lên kế hoạch cho bé tiếp. Lúc này, bé đầu đã đủ cứng cáp và có thể cai sữa, cơ thể mẹ cũng đã hồi phục.

Mẹ nên đợi bé lớn cứng cáp và sức khỏe bản thân hồi phục rồi hãy mang thai tiếp. 

Nếu sinh mổ lần đầu thì thời gian này nên kéo dài hơn một chút để tử cung hoàn toàn hồi phục, tránh các nguy cơ biến chứng nguy hiểm xảy ra trong lần mang bầu tiếp theo.

co-y-dinh-sinh-con-thu-2-trong-nam-2018-me-phai-biet-6-dieu-nay1_0_0

Sinh con thứ hai vào độ tuổi nào là thích hợp?

Tuy cần thời gian để cơ thể hồi phục nhưng các mẹ cũng không nên đợi lâu quá, tốt nhất nên sinh con trước khi bước sang tuổi 35. Phụ nữ mang thai khi tuổi đã cao dễ gặp phải những biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và con.

Đương nhiên, dù đã qua độ tuổi này, bạn vẫn có thể sinh con nhưng nên kiểm tra sức khỏe toàn diện và tham khảo ý kiến bác sĩ trước.

Không nên để con lớn ngủ một mình

Sau khi sinh con thứ 2, chúng ta sẽ có vô vàn lý do để cho đứa lớn ra ngủ riêng như là giường chật quá, sợ con đè vào em hay là sợ em quấy làm phiền con… Thế nhưng chúng ta có thể đặt mình vào vị trí của con mà cảm nhận. Tại sao vừa có em, tình yêu của bố mẹ dành cho mình lại bị bớt xén đi, đến cả chỗ ngủ cũng bị chiếm mất? Do đó, các cha mẹ có thể nghĩ đến việc cho con ngủ riêng từ trước khi có em, hoặc là 1 đứa ngủ với bố 1 đứa ngủ với mẹ còn không thì cả nhà nằm chung 1 giường cũng không sao.

Đừng đánh mắng con trước mặt anh/chị/em

Hầu như bố mẹ nào cũng thế, lúc đánh con thì rất hùng hổ nhưng đánh xong lại ân hận, muốn làm mọi cách để bù đắp cho con, vì thế mà em tôi hay bị đòn cũng hay được dỗ dành. Mỗi lần đánh nó xong, bố mẹ lại nói: “Bố mẹ đánh con là vì thương con, muốn tốt cho con”. Nỗi đau của em trai khi bị đánh, tôi không cảm nhận được nhưng những câu nói, hành động dỗ dành thế này, tôi lại nghe lại thấy được hết. Dần dần, tiềm thức của tôi có suy nghĩ rằng: Vì yêu nên mới đánh, bị đánh chính là hạnh phúc.Vì thế nên tôi thường cố ý gây chuyện để “được” chịu đòn, mỗi lần như thế, tôi đều cắn chặt răng không nhận mình sai để bố mẹ đánh mình thật đau thật mạnh nhưng rất tiếc, sau đó tôi không cảm nhận được sự dỗ dành của họ bởi trong lòng tôi chỉ còn toàn sự tức giận.

Nói với con rằng, tình yêu bạn dành cho bé sẽ không vì bất cứ ai mà thay đổi

co-y-dinh-sinh-con-thu-2-trong-nam-2018-me-phai-biet-6-dieu-nay2_0_0

Khi gia đình có con thứ 2, người lớn hay nói: “Mẹ con không yêu con nữa đâu mà yêu em trai con cơ”.Là bố mẹ, xin đừng để người khác nói với con bạn những câu như vậy, người lớn đều hiểu câu nói đó là đùa nhưng đứa trẻ không hiểu, chúng sẽ thật sự cảm thấy tổn thương, tuyệt vọng, sẽ thăm dò xem có phải bố mẹ muốn bỏ rơi mình thật không.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn