Bị ung thư khi mới 20 tuổi vì cắn móng tay

( PHUNUTODAY ) - 20 tuổi cay đắng nhận bản án ung thư chỉ vì thói quen cắn móng tay kiểu này, hiện đang có rất nhiều người mắc nhưng không hề ngờ tới.

ung-thu-0

Cô gái 20 tuổi bị ung thư do thói quen hay cắn móng tay 

Câu chuyện về tai nạn đáng sợ này được đăng trên một trang báo đã gây xôn xao dư luận vì không ai nghĩ rằng chỉ vì thói quen nhỏ mà có thể gây ra ung thư. Courtney Whithorn có thói quen cắn móng tay từ khi cô 16 tuổi. Càng ngày thói quen này càng khiến ngón tay của cô xấu đi, toàn bộ móng ở ngón tay cái đều bị cô cắn và không thể mọc lại được nữa.

Thấy xấu xí nên cô luôn nắm tay thành nắm đấm để giấu ngón tay cái đi suốt 4 năm, bất kể ai cũng không thể nhìn thấy. Tuy nhiên, chỉ đến khi tình trạng ngày càng xấu, bộ phận da ở ngón tay cái bắt đầu chuyển sang màu đen thì cô mới quyết định cho bố mẹ xem.

Courtney được đưa đến gặp 2 bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ với mong muốn sẽ tháo móng tay của cô để đặt một miếng ghép da lên đó. Tuy nhiên, các bác sĩ nơi đây nhận thấy có điều gì đó không ổn nên đã cho cô làm sinh thiết vì nghi ngờ đó có thể là ung thư. Không chắc chắn cô bé bị ung thư hay không, nên 6 tuần sau, Courtney Whithorn tiếp tục được chuyển đến khám với một chuyên gia ở Sydney.

Tại đây, họ đã làm nhiều xét nghiệm hơn để có kết quả chính xác nhất. Tất cả đều quá bất ngờ vì thực sự Courtney Whithorn có một khối u ác tính hiếm gặp. Đặc biệt, đối với một người trẻ tuổi như cô thì kích thước khối u như vậy là quá lớn. Các chuyên gia cho biết, nguyên nhân của khối u ác tính dưới móng tay cái của cô có thể là do chấn thương nghiêm trọng khi cô cắn hết móng tay.

ung-thu

U ác tính ở vùng móng là một dạng ung thư hắc tố da (căn bệnh hiếm của ung thư da) có thể gây chết người. Một khi bị nhiễm trùng ác tính sẽ sinh ra căn bệnh này.

Hiện tại, Courtney đã trải qua 4 ca phẫu thuật với hy vọng có thể cứu ngón tay cái của cô nhưng rốt cuộc cô vẫn buộc phải cắt bỏ nó vì chỉ có như thế mới có thể ngăn chặn được những tế bào ung thư vẫn còn trên da.

Câu chuyện của Courtney Whithorn là một bài học cho những ai còn có thói quen cắn móng tay, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây ra vô số căn bệnh khủng khiếp khác, không ai có thể lường trước được.

Nguy hại không lường từ thói quen cắn móng tay

Móng tay nhiễm khuẩn

Thậm chí nếu rửa tay thường xuyên, bạn cũng thường không rửa sạch từng "chân tơ gẽ tóc" dưới móng tay.

Các nghiên cứu đã phát hiện số lượng vi khuẩn ẩn trong móng tay nhiều gấp 2 lần so với ngón tay và bàn tay. Khi bạn rửa sạch tay thì vi khuẩn vẫn còn bám trên móng tay.

Cắn móng tay là lúc đưa vi khuẩn vào miệng. Từ đó rất dễ gây ra các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn.

Nhiễm trùng móng tay

Thói quen cắn móng tay có thể gây ra nhiều vết trầy xước trên móng tay. Đây chính là cơ hội thuận lợi cho vi khuẩn, nấm men và nhiều vi sinh vật khác xâm nhập vào.

Vi khuẩn theo đó vào gây nhiễm trùng móng tay và thậm chí gây nhiễm trùng trong máu. bệnh thường được gọi là paronychia (viêm mé) gây ra đau đớn và sưng phù móng tay.

ung-thu-1

Lây nhiễm virus mụn cóc

Virus HPV là một loại virus gây u nhú ở người, đặc biệt chúng thường gặp ở những người có thói quen cắn móng tay.

Nếu bạn cắn móng tay quá nhiều, các hạt mụn cóc này sẽ xuất hiện ở ngón tay, rồi lây lan sang khoang miệng và môi, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vấn đề về răng

Cắn móng tay không chỉ ảnh hưởng đến móng tay mà còn có thể làm cho răng của bạn bị xô dịch, sứt mẻ hoặc trở nên yếu dần theo thời gian.

Nó cũng có thể gây hỏng men răng, làm mất sự liên kết của răng hàm trên và hàm dưới, gây viêm nướu.

Móng tay bị biến dạng

Một trong những tác dụng phụ tiêu cực của việc cắn móng tay là khiến cho móng tay bị biến dạng. Không chỉ vậy, cắn móng tay thường xuyên có thể làm thay đổi độ dài và hình dạng của móng tay vĩnh viễn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link