Đây là thời điểm vàng để ăn tối giúp gia tăng tuổi thọ, tránh hàng loạt bệnh nguy hiểm ch.ết người

( PHUNUTODAY ) - Không nên ăn tối quá muộn vì đó là nguyên nhân gây ra hàng loạt căn bệnh nguy hiểm, để đảm bảo sức khỏe hãy ăn tối vào thời điểm thích hợp trong ngày.

1. Tác hại của ăn tối quá muộn:

Cơ thể mệt mỏi, trì trệ

met-moi

Việc ăn tối muộn sẽ khiến cơ thể bạn phải hoạt động tiêu hóa liên tục, từ đó gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng về đêm. Chính điều này là nguyên nhân khiến não bộ và các cơ quan khác không có thời gian hồi phục và tái tạo lại. Đó là lý do vì sao bạn sẽ gặp phải tình trạng mệt mỏi, trì trệ vào sáng hôm sau.

Mắc bệnh tiểu đường

Nồng độ insulin trong máu sẽ giảm xuống nếu bạn thường xuyên ăn tối muộn. Nếu lượng insulin không đủ trong cơ thể sẽ làm tăng đường huyết, từ đó là nguyên nhân gây bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, bệnh tiểu đường cũng có thể khiến huyết áp và cholesterol tăng cao, điều này làm gia tăng nguy cơ đau tim hay những bệnh về tim mạch khác.

Tăng cân, béo phì

tang-can

Trong khi bữa tối phải là bữa ăn ít nhất trong ngày thì việc bạn kéo dài khoảng thời gian từ bữa trưa đến bữa tối sẽ khiến dạ dày cồn cào, nhanh đói. Và nếu cứ ăn nhiều vào buổi tối, đặc biệt là sau 7 giờ tối thì quá trình trao đổi chất của cơ thể sẽ làm việc chậm lại, thức ăn không tiêu hóa hết sẽ không tạo ra năng lượng mà chuyển hóa thành chất béo, kéo theo nguy cơ tăng cân, béo phì về sau.

Đau dạ dày

Ăn uống bất thường và ăn tối muộn trong một thời gian dài cũng có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh đau dạ dày. Nguyên nhân là do vào buổi đêm, dạ dày thường chỉ thư giãn, giúp các bộ phận khác trong việc bài tiết.

Việc ăn tối muộn sẽ khiến dạ dày bị quá tải. Nếu duy trì thói quen này trong một thời gian dài sẽ khiến niêm mạc dạ dày bị tổn thương, viêm loét.

Tăng cao nguy cơ đột quỵ

Không chỉ gây ra chứng ợ nóng hay trào ngược axit dạ dày, ăn tối quá muộn còn dẫn đến hiện tượng ngưng thở khi ngủ và tăng cao nguy cơ đột quỵ. Mặt khác, ăn tối muộn còn ảnh hưởng đến huyết áp, lượng đường trong máu và cholesterol của cơ thể. Chính những vấn đề này sẽ làm gia tăng nguy cơ gặp phải tình trạng đột quỵ bất cứ lúc nào.

2. Thời gian lý tưởng để ăn tối

an-toi

Khoảng thời gian ăn tối lành mạnh là giữa 18h-21h và thời điểm tốt nhất là 18h30 hoặc 2-3 tiếng trước khi đi ngủ.

Nếu ăn muộn, hãy cố kết thúc bữa tối trước 22h. Ngoài ra, nói không với đồ ăn nhẹ nửa đêm, vì chúng sẽ làm hỏng kế hoạch giảm cân của bạn.

Không nên ăn quá nhiều vào buổi tối.

- Hạn chế ăn thức ăn nhiều chất béo, có hàm lượng calo cao. Nếu bạn muốn làm việc vào ban đêm, bạn có thể ăn một số thực phẩm giàu protein như trứng, đậu phụ, cá,… để đáp ứng các chức năng sinh lý bình thường của cơ thể.

- Nên ăn các thức ăn dễ tiêu hóa như súp, sữa đậu nành, mì,…