Đề xuất học bằng hình thức tín chỉ để xét tốt nghiệp THPT

( PHUNUTODAY ) - Đây là đề xuất của ông Trần Đức Cảnh, thành viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực nêu trong cuộc họp Hội đồng ngày 23/9.

Thanh niên đưa tin, trong cuộc họp Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực vào chiều ngày 23/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có đặt câu hỏi đang là quan tâm của nhiều người: "Thi tốt nghiệp THPT hàng năm học sinh cả nước đậụ với tỷ lệ 97-98%, liệu chúng ta có nên tiếp tục tổ chức thi?".

Ông Trần Đức Cảnh chia sẻ ý kiến, vẫn ổn định kỳ thi tốt nghiệp THPT trong 3-5 năm tới, tránh thay đổi liên tục như những năm qua. Thời gian này, nên cần có sự chuẩn bị tốt và hương lâu dài về cách thi, cách học, cách đánh giá, kiểm tra năng lực của học sinh hiệu quả, tạo động lực cho học sinh học tập và phát huy.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, ông Cảnh đề xuất, sau 5 năm tới, chương trình học THPT hiện nay nên chuyển hẳn sang học theo tín chỉ. Nghĩa là học sinh học môn nào thi (xong) môn nấy, đủ môn (gồm các môn tự chọn và môn bắt buộc), tín chỉ và điểm trung bình thì sẽ đủ điều kiện tốt nghiệp THPT. Trong khi hiện nay, tín chỉ là chuẩn của thế giới, giải quyết được rất nhiều vấn đề trong giáo dục.

Cùng với việc chuyển sang hệ tín chỉ, nội dung chương trình THPT hiện nay cũng cần phải thay đổi.Theo ông, với thời gian chuẩn bị 5 năm, hoàn toàn có thể làm được.

"Học là phải thi. Nhưng học và thi theo cách nào cho hiệu quả trong bối cảnh xã hội Việt Nam hiện nay thì còn cả một sự tranh luận. Nhưng sẽ có cách tối ưu hơn cách khác thì nên lựa chọn", ông Trần Đức Cảnh chia sẻ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link