Đi chợ mua thực phẩm nhớ nhìn bảng thành phần: Có 1 trong 5 chất này cũng đừng mua

( PHUNUTODAY ) - Khi mua thực phẩm, nhiều người thường chỉ nhìn vào giá bán chứ ít khi nhìn vào bảng thành phần. Tuy nhiên, hãy học cho mình thói quen này vì nó giúp ích nhiều cho sức khỏe của bạn.

Các loại thực phẩm được đóng gói và bày bán trong các cửa hàng, siêu thị mang đến cho chúng ta sự tiện lợi. Nhìn chúng rất bắt mắt nhưng không phải thực phẩm nào cũng mang đến lợi ích. Với những thực phẩm có chứa thành phần này thì tốt nhất bạn nên tránh xa.

rBGH

Đây là một hormone tăng trưởng ở bò, được nông dân chăn nuôi bò sữa sử dụng tự do để tăng sản lượng sữa trong nhiều thập kỷ, có liên quan đến bệnh ung thư vú ở phụ nữ.

Tại 17 quốc gia, thành phần này đã bị cấm. Tại Mỹ tuy không cấm nhưng nhiều nhà sản xuất sữa đã ngừng sử dụng thành phần này.

Để tránh mua phải thực phẩm có chứa rBGH, bạn nên kiểm tra nhãn thực phẩm của các loại sữa chua, pho mát và sữa để tìm “rBGH free”.

Đường bổ sung

Tiêu thụ đường bổ sung quá nhiều trong thời gian dài sẽ khiến tuyến tụy tiết ra hormone insulin, có thể dẫn đến một loạt các triệu chứng.

Chất này được biết đến là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh béo phì và là nguyên nhân rất lớn gây ra bệnh tim mạch.

Điều đáng nói là đường bổ sung thường có trong những loại đồ uống hấp dẫn, nhiều người yêu thích. Chúng không mang lại giá trị dinh dưỡng nào, chỉ cung cấp calo nhưng không đem lại cảm giác no lâu.

Dầu thực vật brom hóa BVO

Chất này được dùng nhiều trong đồ uống thể thao, nước soda và một số máy pha cocktail (chủ yếu ở các loại có vị cam quýt).

Chúng có liên quan đến một loạt các vấn đề sức khỏe như tăng nguy cơ ung thư, mất trí nhớ và mụn trứng cá. Nó cũng được biết là thay thế i-ốt, có thể dẫn đến thiếu i-ốt . Từ đó có thể gây ra ung thư buồng trứng và ung thư vú ở phụ nữ.

Theo các nghiên cứu, BVO có thể tích tụ trong mô theo thời gian, gây ra các vấn đề sinh sản cho phụ nữ.

Thủy ngân

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn (khoa Hóa, trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN) thì ăn phải thủy ngân có thể làm suy giảm nghiêm trọng sự phát triển của não và hệ thần kinh của thai nhi. Đồng thời gây nguy hiểm cao cho phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú.

Vì tình trạng mang thai ngoài ý muốn thường xuyên xảy ra, FDA thực sự khuyến cáo tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên tránh 4 loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao nhất: cá kiếm, cá thu, cá mập và cá ngói.

Parabens

Cũng theo PGS.TS Trần Hồng Côn, parabens cực kỳ độc hại với phụ nữ vì chúng được biết là làm thay đổi chức năng hormone và có liên quan đến các vấn đề sinh sản, nguy cơ ung thư vú. Thành phần này thường được tìm thấy trong mỹ phẩm nhưng ít ai quan tâm thành phần này trong thực phẩm.

Thực tế cho thấy, parabens được tìm thấy ở nhiều loại đồ ăn thức uống dưới dạng chất bảo quản để ngăn ngừa vi khuẩn và nấm mốc.

Chúng có thể được tìm thấy trong mọi thứ như cà phê, nước trái cây, kem, bánh mì, bánh pizza, thịt ăn trưa, trái cây đóng hộp, gia vị, thạch và nước xốt. Vì vậy, nếu bạn đọc nhãn và thấy có ghi thành phần metyl-, etyl-, propyl và các chất phụ gia có chữ 'E' (như E218 hoặc E214) thì tốt nhất là không nên mua.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link