3 loại hạt hướng dương tuyệt đối đừng mua kẻo "mất Tết": Ăn vào chỉ rước bệnh hại thân

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thể dễ dàng mua hạt hướng dương ở các chợ, cửa hàng, siêu thịt. Tuy nhiên, có 3 loại hướng dương không nên mua vì nó rất hại cho sức khỏe.

3 loại hạt hướng dương nên tránh

Hạt hướng dương bị đắng

Khi mua hạt hướng dướng, nếu là loại bán rời, mua theo cân, bạn nên nếm thử vài hạt trước khi lấy. Nếu thấy nhiều hạt bị đắng thì tốt nhất không nên mua. Hạt đắng nghĩa là đã hỏng hoặc hạt bị mốc, gây ra vị đắng.

Hạt hướng dương bảo quản không tốt sẽ bị nhiễm nấm aspergillus và sinh ra độc tố aflatoxin - một trong những chất tiềm ẩn gây ung thư gan nguy hiểm.

hat-huong-duong-01

Hạt hướng dương có vị mặn

Hiện nay, người ta thường tẩm thêm muối vào hạt hướng đương để tăng hương vị. Tuy nhiên, ăn loại hướng dương mặn này có thể làm tăng gánh nặng cho thận, ảnh hưởng tới tim mạch, huyết áp. Vì vậy, hướng dương tẩm muối cũng là loại mà bạn cần tránh sử dụng.

Hạt hướng dương tẩm nhiều hương vị

Ngoài hạt hướng dương rang muối, hiện có rất nhiều lại hướng dương tẩm vị khác như như caramel, mật ong, bơ... Loại này có hương vị đặc sắc hơn hạt hướng dương thường. Khi nhấm nháp, ngay cả phần vỏ bên ngoài cũng có vị ngọt ngọt, mặn mặn hấp dẫn.

Tuy nhiên, hương vị của hạt hương dương này có thể được tạo ra từ các loại hương liệu, ăn thường xuyên sẽ không tốt cho sức khỏe bởi chúng ta không thể kiểm chứng được hương liệu có đảm bảo chất lượng hay không.

Ngoài ra, ăn các loại hạt hướng dương tẩm gia vị này nhiều có thể gây hiện tượng chướng bụng, đầy hơi, lâu ngày sẽ sinh ra các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Một điểm cần lưu ý nữa là để hạt hướng dương được giòn, giữ vị thơm ngon lâu, một số nơi sản xuất sẽ cho thêm phèn. Trong thành phần của phèn có chứa nhôm, khi đi vào cơ thể sẽ rất khó bị đào thải ra ngoài, ảnh hưởng đến tế bào não, gây suy giảm trí nhớ, teo não, đãng trí...

Nếu mua loại hướng dương có tẩm gia vị, hãy đảm bảo chắc chắn đó là hàng có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng, bao bì đóng gói cẩn thận, được bán chính hãng ở Việt Nam.

hat-huong-duong-02

Hạt hướng dương là món ăn vặt không thể thiếu trong dịp Tết nhưng nếu ăn quá nhiều bạn có thể gặp các "tác dụng phụ".

Gây tăng cân

Trung tâm Y tế McKinley thuộc Đại học Illinois (Mỹ) cho biết hàm lượng chất béo trong hạt hướng dương vô cùng lớn. Cứ 100 gram hạt hướng dương có thể cung cấp 520 calo - tương đương với mức năng lượng của 6 bát cơm trắng. Ngoài ra, ăn nhiều hạt hướng dương còn tạo ra áp lực và khiến gan phải hoạt động nhiều hơn.

Theo chuyên trang sức khỏe Healthline, trong 30 gram hạt hướng dương chứa tới 14 gram chất béo. Trong đó có 1,5 gram chất béo bão hòa, 9,2 gram chất béo không bão hõa và 2,7 gram chất béo gây hại khác. Ăn nhiều hạt hướng dương sẽ khiến cơ thể bị dư thừa cholesterol và dễ mắc bệnh tim mạch.

Gây tổn thương răng và nướu

Dùng răng tách vỏ hạt hướng dương có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Càng ăn nhiều thì quá trình men răng bị phá hủy càng diễn ra nhanh hơn.

Ngoài ra, việc dùng răng cắn vỏ hạt hướng dương còn khiến các mảnh vỏ sót lại mắc kẹt giữa kẻ răng, làm răng bị thưa ra và có nguy cơ bị sâu răng nếu không vệ sinh sạch sẽ. Vì vậy, dùng tay tách vỏ sẽ an toàn hơn.

Nhiễm độc phụ gia

Như đã nói ở trên, một số loại hạt hướng dương được bày bán trên thị trường có thể chứa các hương liệu, chất phụ gia không rõ nguồn gốc, có thể gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, ăn quá nhiều hạt hướng dương cũng có thể khiến cơ thể đối mặt với nguy cơ nhiễm độc.

Rát cổ họng, khàn giọng

Khi nhai, hạt hướng dương sẽ vỡ thành các hạt nhỏ. Nếu ăn quá nhiều chúng sẽ bám vào thành cổ họng và gây khàn giọng, mất tiếng vì các dây thanh âm bị ảnh hưởng.

Vì vậy, những người đang gặp vấn đề về cổ họng, ho khan thường được khuyên là nên hạn chế ăn hạt hướng dương để tránh làm bệnh nặng thêm.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link