Đi xe ga nên đổ xăng A95 hay A92: Chọn đúng xe chạy bền, ít hao xăng, đỡ tốn tiền sửa chữa

( PHUNUTODAY ) - Việc chọn loại xăng phù hợp sẽ giúp động cơ vận hành trơn tru, đúng công suất, giúp xe bền, giáp nguy cơ hỏng hóc trong quá trình sử dụng.

Xăng A95 hay A92 khác nhau ở điềm nào?

Theo các chuyên gia, A95 và A92 là trị số octan RON. Nó biểu thị khả năng kích nổ của xăng. Trị số octan càng cao thì khả chống năng kích nổ càng tốt.

Kích nổ là hiện tượng nổ quá sớm so với thời điểm nổ thích hợp do bugi kích hoạt, xảy ra ở cuối ký nén. Nếu hiện tượng kích nổ xảy ra thường xuyên thì các chi tiết may sẽ dễ bị quá tải, dễ bị cong vênh, biến dạng hoặc bị gãy. Kích nổ làm nóng máy, giảm công suất, xe chạy ỳ, tạo ra tiếng ồn như tiếng gõ phát ra ở động cơ...

Xăng A95 sẽ có khả năng chống kích nổ tốt hơn xăng A92.

xe-ga-nen-do-xang-a95-hay-a92-02

Ngoài ra, chúng ta còn có loại xăng E5. Đây là loại xăng sinh học, là hỗn hợp của xăng không chì truyền thống và cồn sinh học (bio-ethanol). Trong đó, tỷ lệ xăng không chì truyền thống sẽ chiếm khoảng 90-95% thể tích, cồn sinh học sẽ chiếm 5-10% thể tích. Xăng sinh học được ký hiệu là "Ex", trong đó x là tỷ lệ % cồn sinh học. Do đó, xăng E5 là loại xăng chứa 4-5% cồn sinh học.

Trị số octan của cồn ethanol là 109. Khi pha cồn ethanol vào xăng A92, trị số octan của hỗn hợp sẽ tăng lên 1-2 đơn vị. Do đó, xăng E5 có trị số octan tương đường A93-94.

Xe ga nên đổ xăng A95 hay A92?

Theo nghiên cứu, mỗi loại động cơ có tỉ số nén (là tỉ số giữa thể tích toàn phần và thể tích buồn cháy trong xi lạnh động cơ) khác nhau. Do đó, mỗi xe sẽ cần một loại xăng có chỉ số octan khác nhau. Về lý thuyết, động cơ có tỷ số nén lớn hơn 9:1 thì nên dùng xăng RON95 và ngược lại.

xe-ga-nen-do-xang-a95-hay-a92-03

Tuy nhiên, dựa vào kinh nghiệm thực tế, các nhà sản xuất khuyến cáo: Xe có tỷ số nén trên 10:1 mới nên dùng xăng A95. Các xe gắn máy có tỷ số nến 7:1 đến 10:1 nên dùng xăng A92.

Thực tế hiện nay các loại động cơ xe gắn máy có tỷ số nén dưới 10:1 ngày càng ít. Loại động cơ này phần lớn sẽ xuất hiện trên các dòng xe số. Trong khi đó, đa số các mẫu xe ga hiện tại đều có tỷ số nén lớn hơn 10:1. Vì vậy, các dòng xe gas thường được khuyến cáo dùng xăng A95 để động cơ hoạt động trơn tru.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link