Cải cách tiền lương năm 2024, công chức, viên chức có 2 khoản thu nhập ngoài bảng lương: Đó là khoản nào?

( PHUNUTODAY ) - Khi cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW được thực hiện, các khoản thu ngoài bảng lương được tính như sau.

Căn cứ vào Nghị quyết 27-NQ/TW về chính sách tiền lương đối với cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang, người lao động trong doanh nghiệp có đề cập đến nội dung bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.

Nguồn thu nhập chính bằng tiền lương của cán bộ công chức hiện nay là số tiền được tính từ lương cơ sở x hệ số lương. Sau đó mới đến thu nhập từ những khoản phụ cấp (nếu có).

cai-cach-tien-luong-2024-01

Việc bỏ đi mức lương cơ sở cũng như hệ số lương và thay thế bằng bảng lương mới cho thấy thu nhập chính từ tiền lương của cán bộ công chức, viên chức sau khi cải cách tiền lương 2024 sẽ đến từ lương cơ bản - số tiền cụ thể được quy định trong bảng lương mới xây dựng theo vị trí việc làm, chức danh chức vụ lãnh đạo.

Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 cũng đã đề cập đến nội dung sẽ thiết kế cơ cấu lương mới cho cán bộ công chức viên chức khi cải cách tiền lương như sau:

Thiết kế cơ cấu tiền lương mới gồm:

- Lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương);

- Các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương).

- Tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp).

Sau khi cải cách tiền lương thì cán bộ, công chức, viên chức sẽ có thêm một khoản thu nhập nữa là tiền thưởng. Quỹ tiền thưởng này được xác định bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp.

Hiện nay, ngoài thu nhập chính từ tiền lương thì cán bộ công chức, viên chức còn có thêm thu nhập từ các khoản phụ cấp (nếu có).

Như vậy, có thể thấy, sau khi cải cách tiền lương thì ngoài số tiền cụ thể theo bảng lương mới năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức sẽ có thêm hai khoản thu nhập khác chính là phụ cấp (nếu có) và tiền thưởng (nếu có).

Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 nhấn mạnh nội dung xây dựng bảng lương mới của cán bộ công chức theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế hệ thống bảng lương hiện hành và đảm bảo bảng lương mới 2024 không thấp hơn tiền lương hiện hưởng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn