Dịch bệnh bước vào giai đoạn quan trọng: Bộ Y tế đã hoàn thiện phác đồ trị Covid-19 mới

( PHUNUTODAY ) - Bộ Y tế vừa công bố hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 phiên bản lần thứ 3 và có nhiều điểm mới.

Ngày 26/3, Bộ Y tế công bố hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 phiên bản lần thứ 3. Đây là phác đồ điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 hoàn thiện, thay thế các hướng dẫn chẩn đoán và điều trị trước đó.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo đó, điểm mới của Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị ovid-19 phiên bản lần thứ 3 gồm có thay đổi định nghĩa ca bệnh nghi ngờ, vì tình hình dịch tễ đã thay đổi, có nhiều vùng dịch, ổ dịch tại các địa phương ở Việt Nam; bỏ các định nghĩa ca bệnh có thể, vì năng lực xét nghiệm đã tốt hơn trước. 

Về điều trị, tập trung chính là điều trị suy hô hấp, cập nhật những khuyến cáo mới nhất theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới về oxy liệu pháp, đích oxy máu.

Theo dõi sát bệnh nhân, đặc biệt ngày thứ 7-10 của bệnh, trong đó hướng dẫn sử dụng các dấu hiệu lâm sàng, các thang điểm cảnh báo sớm; theo dõi tiến triển hằng ngày X-quang phổi của bệnh nhân để phát hiện và xử trí kịp thời các biến chứng/tiến triển nặng của bệnh. Theo các báo cáo trên y văn cũng như thực tế các ca bệnh nặng ở Việt Nam thời gian qua, đa số đều diễn biến nặng nhanh trong khoảng thời gian này.

Với bệnh nhân suy hô hấp nặng, nên đặt ống nội khí quản sớm và thở máy xâm nhập. Chỉ cân nhắc các biện pháp hỗ trợ hô hấp không xâm nhập cho từng trường hợp cụ thể chứ không áp dụng thường quy và cần theo dõi sát bệnh nhân.

Về các thuốc kháng virus đặc hiệu (như Lopinavir/ritonavir, Chloroquine, Hydroxychloroquine, Remdesivir..), do chưa có đủ các bằng chứng về hiệu quả và an toàn của những thuốc này trong điều trị Covid-19 nên chưa khuyến cáo áp dụng thường quy trong điều trị.

Về tiêu chuẩn ra viện, cải thiện các dấu hiệu lâm sàng, cần có hai mẫu liên tiếp bệnh phẩm đường hô hấp (cả dịch tỵ hầu và dịch họng), lấy cách nhau >= 24 giờ âm tính với SARS-CoV-2. Sau khi ra viện, người bệnh tiếp tục được cách ly tại nhà 14 ngày nữa, ở phòng riêng thoáng khí, đeo khẩu trang, ăn riêng, vệ sinh tay, hạn chế tiếp xúc với các thành viên khác trong gia đình và không được ra ngoài.

Ngoài ra, người bệnh theo dõi sát thân nhiệt 2 lần/ngày, khám lại ngay nếu sốt hoặc có dấu hiệu bất thường khác.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link