Dịch Covid-19 bùng phát: Thay đổi ngay thói quen ăn uống để ngăn ngừa dịch bệnh

08:42, Thứ hai 09/03/2020

( PHUNUTODAY ) - Bên cạnh thực hiện các giải pháp phòng lây nhiễm dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế và WHO thì việc thay đổi thói quen ăn uống cũng là cách ngăn ngừa bệnh hiệu quả:

Không ăn thực phẩm tái, sống

Ở thời điểm virus Corona đang lan rộng, thì bạn cần kiêng ăn những thực phẩm sống, hoặc có nguồn gốc từ hoang dã để tránh nhiễm bệnh.

Tránh ăn trứng sống hay trứng lòng đào, vì khi không được nấu chín kỹ thì vẫn có thể trực tiếp lây nhiễm.

thay-doi-thoi-quen-an-uong-de-ngan-ngu-dich-benh-covid-19-2020-phunutoday

Gỏi tươi sống là món ăn được kết hợp từ hải sản, động vât sống ăn kèm với các loại rau, cũng có thể khiến thực khách nhiễm ký sinh trùng gây bệnh trong động vật.

Thịt tái cũng có thể khiến nhiều người nhiễm bệnh, tốt nhất là bạn nên nấu chín thịt ở nhiệt độ tối thiểu là 63 độ C và chỉ nên ăn sau 3 phút.

Ngoài việc tránh ăn các thực phẩm sống thì bạn cũng lưu ý đến thói quen uống của mình nữa, bạn cần uống các nước trái cây chứa vitamin C như cam, quýt để tăng cường sức hệ miễn dịch cho cơ thể.

Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học là giải pháp tốt nhất để giúp bạn tăng cường sức đề kháng cho bản thân và cả gia đình. Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, cần cung cấp đủ chất đạm (protein) cho cơ thể, vì đây là nguyên liệu quan trọng để tạo nên các kháng thể.

Cần ăn phối hợp cả thực phẩm giàu protein động vật (như các loại cá, thịt gà, thịt bò, trứng, sữa...) và protein thực vật (từ các loại đậu, đỗ…).

Bỏ thói quen dùng chung đồ dùng

Người dân cần phải thay đổi triệt để thói quen hàng ngày mà nhiều người mắc phải đó là: dùng đũa để gắp thức ăn chung, dùng chung một bát nước chấm, dùng chung thớt để chế biến đồ chín lẫn đồ sống, dùng chậu rửa mặt chung, ăn các loại động vật hoang dã không rõ nguồn gốc...

Việc từ bỏ những thói quen này sẽ giúp bạn phòng tránh được nhiều bệnh truyền nhiễm trong đó có bệnh viêm gan B, C,…

Bên cạnh đó, khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh cần phải ó túi đựng riêng hoặc các hộp nhựa có nắp chứ không để nguyên cả túi nilon vào tủ lạnh, vì điều này rất dễ làm lây nhiễm vi khuẩn vào thức ăn, gây bệnh tật nguy hiểm. Ngoài ra, cũng cần loại bỏ thói quen tích trữ đồ ăn quá lâu trong tủ lạnh bởi chúng cũng tiềm ẩn nhiều nguy hại đối với sức khỏe mà chúng ta không ngờ đến.

Thói quen ngủ và nghỉ ngơi

Bạn cần duy trì thói quen ngủ và nghỉ ngơi đúng giờ giấc để tăng cường sức đề kháng, tránh thức quá khuya khiến các cơ quan, bộ phận cơ thể trong cơ thể hoạt động vào lúc không cần thiết.

Làm gì khi có triệu chứng?

Khi nghi ngờ nhiễm COVID-19 phải làm gì, liên hệ với ai, ở đâu, đến đâu theo khuyến cáo của Bộ y Tế:

ngua benh ncovid- 19-phunutoday

Nếu như bạn phát hiện mình có triệu chứng nhiễm bệnh như sốt, ho lâm sàng, khó thở thì bạn nên đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc với đám đông và phải đến cơ sở y tế để được cách ly và xét nghiệm.

Gọi điện thông báo và làm theo các hướng dẫn của các cơ sở y tế gần nhất, tại tuyến tỉnh nên đến Khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Tỉnh. Tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp HCM, ... Người dân có thể đến thẳng bệnh viện lớn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link
Tác giả: Mộc