Điện thoại thuần 2G, 3G sẽ bị khóa máy từ 12/2023: Người dùng cần chú ý

16:08, Thứ tư 06/09/2023

( PHUNUTODAY ) - Dự kiến tháng 12/2023, các nhà mạng sẽ thực hiện việc khóa máy đối với những điện thoại thuần 2G, 3G để thúc đẩy việc phổ cập điện thoại thông minh, giúp người dân tiếp cận với nhiều dịch vụ số, đáp ứng chuyển đổi số.

Mới đây, ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Viễn thông - Bộ Thông tin & Truyền thông cho biết, theo kế hoạch của Uỷ ban Chuyển đổi số Quốc gia, số người dùng smartphone - điện thoại thông minh trên cả nước phải đạt được 80% số người dùng điện thoại di động trong năm nay.

Để đảm bảo người đân được tiếp cận nhiều dịch vụ số hơn và đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số, việc phổ cập smartphone là một trong những mục tiêu quan trọng và cần thiết.

Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 6/4/2011 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông. Theo đó, các thiết bị đầu cuối thuộc danh mục có khả năng gây mất an toàn do Bộ Thông tin & Truyền thông ban hành phải thực hiện việc chứng nhận hợp quy hoặc công bố hợp quy trước khi lưu thông trên thị trường hoặc kết nối vào mạng viễn thông công cộng.

khoa-may-dien-thoai-thuan2g-3g-01

Thông tư số 04/2023/TT-BTTTT quy định rằng máy điện thoại di động thuần 2G phải hỗ trợ công nghệ E-UTRA FDD (4G) từ ngày 1/7/2021 điều này đồng nghĩa với việc các thiết bị thuần 2G và 3G không hợp pháp.

Cục Viễn thông đã công bố danh sách các loại máy điện thoại thuần 2G đã được chứng nhận hợp quy trước ngày 1/7/2021. Bên cạnh đó, Cục cũng làm việc với các nhà mạng và các nhà mạng đã cam kết sẽ thực hiện việc khoá các thiết bị 2G only từ tháng 12/2023.

Trong thời gian qua, các nhà mạng đã phát triển giải pháp kỹ thuật để có thể loại các thiết bị thuần 2G, 3G ra khỏi mạng. Các nhà mạng cũng cam kết thực hiện việc khóa thiết bị 2G only từ tháng 12/2023.

Cục Viễn thông đã yêu cầu các nhà mạng có báo cáo về số lượng thuê bao sử dụng máy thuần 2G không hợp pháp để có biện pháp xử lý. Dự kiến, tháng 12/2023, các biến pháp này sẽ được thực hiện.

khoa-may-dien-thoai-thuan2g-3g-02

Ngoài ra, việc thanh tra, kiểm tra, kiểm tra nhập khẩu, phân phối, lưu thông máy thuần 2G, 3G cũng sẽ được triển khai Bộ TT&TT đã văn bản gửi các Sở TT&TT ngày 17/8/2023, trong đó đề nghị các Sở TT&TT phải kiểm tra các chi nhánh của doanh nghiệp kinh doanh mô hình chuỗi, các hộ kinh doanh đơn lẻ để đảm bảo không còn máy điện thoại di động 2G, 3G only lưu thông trên địa bàn; Phải phối hợp với quản lý thị trường, hải quan, công an, kiểm tra ngăn chặn việc mua bán lưu thông thiết bị điện thoại 2G, 3G only vi phạm quy định và kết quả gửi về Bộ TT&TT trước ngày 30/11/2023.

Theo thống kê của Cục viễn thông, Việt Nam hiện còn khoảng 23 triệu thuê bao 2G.

Bên cạnh việc nhắn tin trực tiếp đến các thuê bao, nhà mạng cũng cần truyền thông trực tiếp tới người dùng để thông báo những thiết bị 2G không hợp chuẩn là vi phạm pháp luật và sẽ bị ngắt khỏi mạng đồng thời khuyến khích người dùng chuyển sang điện thoại thông minh.

Theo Cục viễn thông, một trong các giải pháp để thúc đẩy người dùng chuyển đổi sử dụng smartphone là nhà mạng xây dựng và triển khai kế hoạch chuyển đổi thuê bao 2G/3G sang smartphone 4G trong đó có nội dung hỗ trợ chi phí máy smartphone cho những người đang sử dụng máy 2G. Mức chi phí hỗ trợ này có thể lên tới 50% giá máy.

Quỹ dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam - Bộ Thông tin & Truyền thông đã lập kinh phí để hỗ trợ việc chuyển đổi này, chi phí có thể lên đến 500.000 đồng/smartphone cho khoảng 400.000 máy cho hộ nghèo, cận nghèo thông qua nhà mạng. Trong đó, các tỉnh có số lượng smartphone thấp sẽ được quan tâm hỗ trợ trước.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền