Điện thoại xuất hiện chấm màu gần cột sóng: Xử lí ngay kẻo bị theo dõi lấy cắp thông tin

( PHUNUTODAY ) - Bạn có bao giờ nhận thấy thỉnh thoảng có những chấm màu xanh lá cây và màu cam sáng lên hay không? Các dấu chấm này xuất hiện trong iOS 14 và việc chạm vào chúng thường không có phản hồi nào.

Dấu chấm màu xanh lá cây trên iPhone có ý nghĩa gì?

Dấu chấm màu xanh lá xuất hiện trên iPhone bất cứ khi nào có ứng dụng đang sử dụng camera của điện thoại. Nó cũng có thể biểu thị khi ứng dụng đó đang sử dụng máy ảnh và micrô cùng lúc.

Empty

Chấm màu xanh không phân biệt giữa việc ứng dụng đang sử dụng camera của bạn để chụp ảnh hoặc quay video nhưng nếu ứng dụng đang dùng để quay video, khả năng micrô cũng được kích hoạt kèm theo.

Các ứng dụng phổ biến sẽ hiển thị chấm màu xanh trên iPhone bao gồm FaceTime, Instagram, Snapchat hoặc chính ứng dụng máy ảnh. Dấu chấm màu xanh lá cây rất hữu ích trong việc xác nhận xem có ứng dụng nào khả nghi đang sử dụng camera cho các mục đích trái phép hay không.

Nó cũng giúp bạn nhận biết được camera đang hoạt động bình thường khi muốn chụp ảnh hoặc quay phim.

Dấu chấm màu cam trên iPhone có ý nghĩa gì?

Chấm màu cam sẽ xuất hiện ở đầu màn hình iPhone bất cứ khi nào micrô của bạn được sử dụng để thu âm thanh. Bạn sẽ thấy nó thường xuyên khi sử dụng ứng dụng về ghi âm như Voice Memos, khi thực hiện cuộc gọi hoặc khi sử dụng tính năng đọc chính tả văn bản để ghi lại giọng nói.

Mặc dù tất cả các ứng dụng đều phải xin phép người dùng để truy cập micrô khi mở lần đầu tiên nhưng dấu chấm màu cam sẽ giúp bạn theo dõi xem ứng dụng nào đang sử dụng micrô quá nhiều. Tương tự như trên, chấm cam giúp phát hiện các ứng dụng khả nghi đang sử dụng micro.

Nếu có iPhone 14 trở lên, bạn sẽ thấy những chấm màu xanh lá cây và màu cam này bên trong phần viền Dynamic Island. Nếu sử dụng các mẫu iPhone có phần viền tai thỏ, các chấm màu xanh lá cây và màu cam sẽ xuất hiện ở góc trên bên phải màn hình.

Chấm xanh và chấm cam cho thấy điện thoại đã bị hack?

Có khả năng. Đầu tiên và quan trọng nhất, bạn nên kiểm tra xem có ứng dụng nào đang chạy ẩn mà bạn quên hay không. Chấm màu cam cũng có thể xuất hiện dưới dạng hình vuông màu cam nếu bạn đã bật cài đặt Differentiate Without Color.

Empty

Nếu bạn kiểm tra thấy không có bất kỳ ứng dụng nào đang chạy nhưng chấm cam và xanh vẫn hiện lên thì điện thoại của bạn có khả năng đã bị tin tặc nhắm tới.

Kẻ này có thể đang sử dụng ứng dụng của bên thứ ba để truy cập trái phép vào thiết bị. Trong trường hợp này, cách tốt nhất là tắt nguồn iPhone, thay đổi tên và mật khẩu Wi-Fi rồi liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link