Điều cần làm nhất trong thời khắc giao thừa để cả năm may mắn, tiền tài gõ cửa

10:41, Thứ năm 26/01/2017

( PHUNUTODAY ) - Điều cần làm nhất trong thời khắc giao thừa để cả năm may mắn, tiền tài gõ cửa tránh được mọi tai ương.

dem-giao-thua-3

 

Chuẩn bị mâm cỗ dâng cúng thần năm mới

Chuẩn bị mâm cỗ dâng cúng thần năm mới từ lâu đã là công việc quen thuộc của các bà, các mẹ trong gia đình. Dù Tết đến có hàng trăm mối bận tâm cần lo, thế nhưng, mâm cỗ dâng cúng thần năm mới lại chẳng bị các bà các mẹ quên không chuẩn bị.

Mâm cỗ cúng thần năm mới gồm có: hoa quả, dừa trái, bánh in, trầu cau, trà rượu và áo giấy được chuẩn bị thắp hương đêm Giao thừa hay còn được nhiều gọi với cái tên đêm trừ tịch đưa tiễn ông thần của năm cũ và chào đón ông thần năm mới đến ngự trong nhà cầu một năm bình an, sức khỏe và hạnh phúc.

Hái lộc

Ði lễ đình, chùa, miếu, điện xong, lúc trở về người ta có tục hái một cành cây mang về ngụ ý là lấy lộc của Trời đất Phật Thần ban cho. Trước cửa đình cửa đền, thường có những cây đa, cây đề, cây si cổ thụ, cành lá xùm xòa, khách đi lễ mỗi người bẻ một nhánh, gọi là cành lộc.

Cành lộc này mang về người ta cắm trước bàn thờ cho đến khi tàn khô. Với tin tưởng lộc hái về trong Ðêm giao thừa sẽ đem lại may mắn quanh năm, người Việt Nam trong buổi xuất hành đầu tiên bao giờ cũng hái lộc. Cành lộc tượng trưng cho tốt lành may mắn.

Về tục xuất hành cũng như tục hái lộc có nhiều người không đi trong đêm giao thừa, mà họ kén ngày tốt giờ tốt trong mấy ngày đầu năm và đi đúng theo hướng chỉ dẫn trong các cuốn lịch đầu năm để có thể có được một năm hoàn toàn may mắn.

Hương lộc

Có nhiều người trong lúc xuất hành đi lễ, thay vì hái lộc cành cây, lại xin lộc tại các đình đền chùa miếu bằng các đốt một nắm hương hoặc một cây hương lớn, đứng khấn vái trước bàn thờ, rồi mang hương đó cắm tại bình hương bàn thờ Tổ tiên hoặc bàn thờ Thổ Công ở nhà.

Ngọn lửa tượng trưng cho sự phát đạt. Lấy lửa tự các nơi thờ tự mang về, tức là xin Phật Thánh phù hộ cho được phát đạt tốt lộc quanh năm.

Trong lúc mang nấm hương từ nơi thờ tự trở về, nhiều khi gặp gió, nấm hương bốc cháy, người ta tin đó là một điềm tốt báo trước sự may mắn quanh năm. Thường những người làm ăn buôn bán hay xin hương lộc tại các nơi thờ tự.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Ngọc Lê