Điều hòa chỉ có gió mà không mát, nhấn nút "đặc biệt" này là lạnh tê người, không cần gọi thợ

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cảm thấy băn khoăn, bối rối khi điều hòa chỉ có gió mà không thấy mát. Hãy thử cách dưới đây.

Nhiều người cho rằng điều hòa là một thiết bị cần thiết trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, nhiều người lại gặp phải tình trạng điều hòa chỉ thổi gió mà không mát. Cho dù thiết lập chế độ làm mát và để nhiệt độ giảm xuống thấp, quạt gió chạy ở mức cường độ cao nhất nhưng vẫn cảm thấy nóng bức.

Các nhà phân phối và kỹ thuật viên lâu năm cho biết, lý do chính khiến điều hòa chạy nhưng không mát là do lưới lọc điều hòa đã lâu không được làm sạch. Bụi bẩn bám vào lưới, cản trở quá trình lưu thông gió từ thiết bị ra không gian phòng.

Vì sao điều hòa chỉ có gió mà không mát?

Một chủ cửa hàng sửa điều hòa ở Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho biết khoảng 70% các trường hợp điều hòa không mát mà anh ta kiểm tra được là do dàn nóng và dàn lạnh quá bẩn.

Ngoài ra, lưới lọc bẩn còn làm tăng công suất hoạt động của điều hòa, dẫn đến tiêu thụ năng lượng cao hơn và phát ra tiếng ồn khó chịu. Theo một chuyên gia đồ điện gia dụng, nghiên cứu đã chứng minh rằng bụi bẩn bám vào lưới lọc có thể giảm công suất hoạt động của điều hòa 1% mỗi tuần.

2

Lượng không khí lưu thông bị hạn chế khi lưới lọc bị bám đầy bụi, dẫn đến cung cấp không đủ lượng không khí mát và tăng nhu cầu sử dụng năng lượng điện lên đến 5-15% so với khi điều hòa mới được lắp đặt.

Do đó, nếu điều hòa không hoạt động hiệu quả hoặc phát ra tiếng ồn lớn, bạn cần kiểm tra lưới lọc trước tiên. Bạn cũng nên tháo lưới lọc để vệ sinh định kỳ sau một thời gian sử dụng.

Đối với hộ gia đình, các nhà phân phối và nhân viên kỹ thuật khuyên nên vệ sinh lưới lọc điều hòa khoảng 3-4 tháng một lần nếu sử dụng hàng ngày. Nếu sử dụng ít hơn, thời gian vệ sinh có thể kéo dài đến 6 tháng một lần.

Tuy nhiên, đối với các công ty, nhà hàng, cơ sở sản xuất và môi trường có nhiều bụi bẩn, việc vệ sinh lưới lọc của điều hòa cần thực hiện thường xuyên hơn, ít nhất 1 tháng/lần để đảm bảo hoạt động hiệu quả và tiết kiệm năng lượng.

Cách vệ sinh lưới lọc của điều hòa

Tấm lọc bụi, dàn lá nhôm và hộc thoát gió trên dàn lạnh là những nơi mà bụi bẩn thường tích tụ trên điều hòa. Với dàn nóng, bụi bẩn thường tích tụ ở quạt gió hoặc những góc khuất bên trong.

Có nhiều cấp độ khác nhau để vệ sinh điều hòa. Nếu không bảo dưỡng trong một thời gian dài, cần phải gọi thợ chuyên nghiệp để làm sạch toàn bộ. Thợ sẽ sử dụng các dụng cụ như bơm tăng áp, xịt rửa dàn lá nhôm và các phụ kiện để loại bỏ triệt để bụi bẩn.

34r

Nếu vệ sinh điều hòa thường xuyên, bạn có thể tự tháo lọc và dùng chổi quét, hút bụi tại các khe thoát gió. Nhiều lỗi rò rỉ nước ở dàn lạnh và tốc độ làm mát chậm thường do việc không vệ sinh điều hòa định kỳ.

Để vệ sinh điều hòa, bạn hãy làm theo các bước sau đây:

Bước 1: Ngắt  hoàn toàn điện vào thiết bị bằng cách ngắt aptomat hoặc phích cắm điện của điều hòa để đảm bảo an toàn trong quá trình vệ sinh máy.

tu-lam-ve-sinh-may-lanh

Bước 2: Mở nắp mặt trước của điều hòa và nhẹ nhàng rút tấm lưới lọc bụi ra bên ngoài. Thông thường, một dàn lành sẽ có 2 tấm lưới lọc bụi.

Bước 3: Dùng bàn chải và nước để vệ sinh lưới lọc. Chà nhẹ để không làm hỏng phần lưới lọc.

Bước 4: Dùng khăn vải khô để thấm hết nước trên tấm lưới lọc, có thể để lưới lọc khô tự nhiên. Dùng bàn chải khô và khăn để lau bụi bám ở các chi tiết khác trong điều hòa.

Bước 5: Lắp tấm lưới lọc trở lại vị trí ban đầu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link