Cách làm giá đỗ sạch đơn giản nhất chỉ sau 5 ngày là thu hoạch được

( PHUNUTODAY ) - Đây là cách làm giá đỗ sạch đơn giản nhất chỉ sau 5 ngày là thu hoạch được - các mẹ hãy lưu lại!

lam-gia-do

 

Giá đỗ hay còn gọi là mầm đậu là một loại rau mầm phổ biến nhất đã được sử dụng từ lâu tuy nhiên không phải ai cũng biết cách tự làm tại nhà. Giá đỗ tự làm tại nhà khi ăn sẽ thấy ngọt và giòn hơn đấy.

Cách làm giá đỗ 1

Bạn cần chuẩn bị:

- Dụng cụ ủ giá: Có thể dùng chậu, xoong nồi, hay bất cứ thứ gì nhưng phải có lỗ thoát nước ở bên dưới để tránh làm úng giá đỗ và có nắp đậy.

- Đậu xanh: Chọn nguyên liệu đậu xanh ta, hạt nhỏ, chắc, bùi, không sử dụng thuốc kích thích.

Cách làm

Đổ một lượng hạt đậu xanh vừa phải vào dụng cụ ủ có lỗ thoát nước.

Sau đó đặt vào một chiếc bát bình thường.

Đổ nước ấm 38 độ C đầy bát và ngâm từ 8 – 12 tiếng để hạt mau nảy mầm.

Sau khi hạt đậu nở và hơi tách vỏ, nhấc ra khỏi bát nước và đổ toàn bộ nước vừa ngâm đậu xanh đi.

Rửa sạch kỹ càng với nước lạnh.

Rồi đặt trở lại chiếc bát ban đầu kín.

Đổ nước sạch đầy bát và đậy kín. Bạn nên đặt một vật nặng lên nắp để cố định chiếc bát và hạt mầm sẽ phát triển mập mạp và ít rễ hơn.

Cứ sau 8 – 12 tiếng, bạn lại lấy đậu xanh ra xả với nước lạnh khoảng 5 phút/lần.

Sau khoảng 3 ngày giá mọc sẽ tự đẩy hộp lên. Đừng lo giá bị đè đau không mọc được. Kết quả ngược lại, giá sẽ mập, rễ sẽ ngắn hơn…

Tuy nhiên, đừng nghỉ đè càng nặng giá càng mập vì nếu đè nặng quá phần thân giá không trồi lên nổi thì phần rễ sẽ đâm xuống dưới rổ, rễ sẽ dài.

Nếu đè nhẹ quá giá cao nhanh và không mập. Sau một vài lần thực hành, các bạn sẽ rút ra kinh nghiệm riêng cho bản thân.

Mỗi lứa giá đỗ cần trung bình 4 ngày để sinh trưởng hoàn thiện.

Nếu được nén và cố định đúng cách thì phần rễ không có cơ hội mọc dài.

Trung bình 1- 1,5 kg đậu xanh, sẽ cho 10 – 13 kg giá. Mỗi lần chỉ nên ủ 100 gram đậu xanh, vừa đủ cho cả nhà ăn.

Nên chế biến giá ngay sau khi ủ hoặc cất trong tủ lạnh dùng dần từ 2 – 3 ngày là tốt nhất.

Cách làm giá đỗ 2

Vật liệu cần chuẩn bị:

Một chiếc rổ nhựa, đường kính khoảng 30 cm, có đáy cao 2cm.Một chiếc khăn bông dày làm bằng vải cotton, kích thước khoảng 70cmx120cm. Một chiếc khăn mỏng, có thể là khăn mùi xoa hoặc khăn xô dành cho trẻ sơ sinh.Một chai nước loại 0,5 lít. Bạn có thể lấy ngay chiếc vỏ chai nước lọc đã uống và đổ đầy nước vào.Một chiếc đĩa có đường kính gần bằng chiếc rổ nhựa.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Đỗ xanh

Bạn nên chọn những hạt đỗ xanh nhỏ hạt,còn nguyên vỏ, không bị vỡ, đã được phơi kĩ. Tốt nhất nên mua đỗ xanh ở các vùng quê vì tại các siêu thị, đỗ xanh có thể đã bị qua xử lí hóa chất, không thể nảy mầm được.100g đỗ xanh sẽ cho khoảng 0,8 đến 1,2 kg giá đỗ thành phẩm. Vì vậy, bạn hãy ước lượng khối lượng giá đỗ mà bạn muốn nhé! Với chiếc rổ đã chuẩn bị, bạn nên ngâm từ 300g đến 500g đỗ.

Cách làm:

Bước 1: Ngâm đỗ xanh

Thời gian ngâm: từ 8 đến 24 giờ.Bạn có thể ngâm bằng nước lạnh hoặc nước ấm khoảng 30 độ.Chú ý, không nên ngâm bằng nước quá nóng sẽ làm chín đỗ.Ngâm đến khi nào những hạt đỗ nhú mầm thì vớt ra, xả với nước lạnh.

Bước 2: Chuẩn bị ủ đỗ xanh

Làm ẩm 2 chiếc khăn sẽ dùng để ủ đỗ.Đặt chiếc khăn mỏng xuống đáy rổ, rải đều hạt đỗ đã ngâm lên trênGấp chiếc khăn dày lại làm 4, phủ kín chiếc rổ.Đặt chiếc đĩa lên trên và cuối cùng là chiếc chai nước. Cách làm này sẽ cố định được hạt đỗ, giúp đỗ mọc mập hơn.

Bước 3: Ủ đỗ xanh

Thời gian ủ: 3 đến 4 ngày.Để giá đỗ xanh vào chỗ tối, mỗi ngày tưới nước 3 lần vào các buổi sáng, trưa và tối.Lưu ý khi tưới nước cho đỗ

Dỡ bỏ chai nước và chiếc đĩa đặt ở trên ra.Xả nước lạnh trực tiếp vào chiếc khăn dày trong khoảng thời gian từ 2 đến 3 phút.Bạn phải chắc chắn rằng khăn bông thấm nước tốt, nếu không giá đỗ sẽ bị thối.Sau 3 đến 4 ngày, giá đỗ sẽ dài ra khoảng 4 đến 5 cm, bạn đem giá đỗ cho vào chiếc rổ nhựa rồi khuấy đều trong nước cho vỏ đỗ tách ra khỏi giá. Như vậy là bạn đã có những cọng giá đỗ mập mạp, tươi mát cho bữa cơm gia đình rồi. Cách làm này rất vệ sinh, không sợ các chất bảo quản, rất tốt cho sức khỏe.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link