Đổ nước vo gạo đi là lãng phí, giữ lại giải quyết được rất nhiều việc trong nhà mà không phải ai cũng biết

( PHUNUTODAY ) - Nước vo gạo có thể dùng để tưới cây, rửa rau củ quả, thậm chí giúp dưỡng da, làm đẹp tóc.

Khi nấu cơm, chúng ta thường có thói quan đổ phần nước vo gạo đi. Tuy nhiên, việc này khá là lãng phí. Nước vo gạo có thể sử dụng trong rất nhiều việc khác, hỗ trợ giải quyết các vấn đề trong cuộc sống thường ngày. Nước vo gạo chứa nhiều vitamin B, chất chống oxy hóa, an toàn với sức khỏe của con người nên chúng ta có thể yên tâm khi sử dụng.

Làm sạch rau củ

Bạn có thể sử dụng nước vo gạo để làm sạch các loại rau củ quả.

Bạn có thể sử dụng nước vo gạo để làm sạch các loại rau củ quả.

Bạn có thể tận dụng nước vo gạo để rửa rau củ. Nước vo gạo sẽ giúp loại bỏ các chất bẩn bám trên bề mặt thực phẩm, góp phần trung hòa các thành phần hóa chất có hại (nếu có).

Bạn chỉ cần cho thêm một ít muối vào nước vo gạo, bỏ rau củ vào ngâm trong đó 15-30 phút. Sau đó, lấy rau củ ra rửa lại bằng nước sạch vài lần là có thể đem đi chế biến.

Khử độc và làm trắng sắn

Sắn là thực phẩm có thể chế biến được nhiều món ăn hấp dẫn khác nhau. Nó chứa nhiều tinh bột, giàu chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón, bệnh tim mạch, cân bằng lượng nước trong máu. Tuy nhiên, chúng ta cần phải lưu ý rằng sắn tươi thường chứa nhiều chất độc. Đây là nguyên nhân nhiều người bị say khi ăn sắn.

Do đó, khi chế biến sắn, chúng ta phải gọt sạch phần vỏ và ngâm trong nước. Bạn có thể tận dụng nước vo gạo để ngâm sắn. Sắn gọt vỏ đem ngâm trong nước này khoảng 20 phút rồi đem rửa lại bằng nước sạch. Cách này còn giúp sắn trắng hơn, không bị thâm đen khi nấu.

Khử độc của măng tươi

Nước vo gạo giúp khử độc trong măng.

Nước vo gạo giúp khử độc trong măng.

Măng tươi có chứa chất cyanide. Nếu hấp thu nhiều chất này, dưới tác động của enzyme tiêu hóa, chúng sẽ trở thành acid cyanhydric và gây ra tình trạng ngộ độc, nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng. Do đó, khi sơ chế, bạn phải ngâm và luộc măng nhiều lần với nước để làm giảm lượng cyanide.

Bạn có thể luộc măng 2-3 lần với nước sạch rồi đem ngâm măng trong nước vo gạo khoảng 2 ngày. Mỗi ngày thay nước vo gạo 2 lần để măng không bị thối. Sau đó, có thể lấy măng ra rửa sạch và đem chế biến thành món ăn.

Khử mặn cho cá khô

Cá khô thường được tẩm ướp muổi để bảo quản trong thời gian dài mà không bị hỏng. Khi nấu, bạn sẽ cần sơ chế để cá bớt mặn. Nếu không có thao tác này, cá có thể sẽ quá mặn, làm hỏng hương vị của món ăn cũng như không tốt cho sức khỏe. Một trong những bí quyết khử mặn cho cá khô chính là ngâm vào nước vo gạo. Nước vo gạo không chỉ làm giảm vị mặn của cá còn có công dụng làm sạch, khử mùi tanh rất hiệu quả.

Bạn có thể sử dụng nước vo gạo để rửa và làm sạch cá tươi.

Giúp ốc, ngao nhả cát nhanh hơn

Với nước lã thông thường, ốc, ngao sẽ nhả bùn đất từ từ và khó loại bỏ hết nhớt bên trong. Bạn nên sử dụng nước vo gạo để làm sạch chúng.

Chỉ cần chuẩn bị nước vo gạo và thêm vài quả ớt cắt nhỏ (loại ớt càng cay càng tốt). Ngâm ốc, ngao trong loại nước này, chúng sẽ nhanh chóng nhả hết bùn đất.

Làm sạch xoong nồi

Sau một thời gian nấu nướng, xoong nồi thường bị xỉn màu do các mảng bám của thức ăn hoặc do nấu quá lửa khiến thực phẩm bị cháy tạo nên. Bạn có thể sử dụng nước vo gạo kết hợp với baking soda để làm sạch các vết bẩn này.

Bạn chỉ cần cho nước vo gạo vào nồi, thêm một muỗng baking soda và đun sôi. Để nước sôi 10 phút và rửa lại xoong nồi như bình thường.

Làm đẹp bằng nước vo gạo

Bạn có thể sử dụng nước vo gạo để rửa tay, rửa mặt hoặc ủ tóc. Các dưỡng chất có trong nước vo gạo sẽ giúp da sáng mịn, làm chậm quá trình lão hóa, giúp tóc mềm mượt, ít gãy rụng.

Tưới cây

Nước vo gạo có thể sử dụng để tưới cây. Bạn chỉ cần pha loãng nước vo gạo với nước sạch hoặc ủ cho nước vo gạo lên men rồi hòa với nước sạch để tưới cây. Nước vo gạo sẽ cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết, giúp cây lớn nhanh, khỏe mạnh, sớm ra hoa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link