Đời người có 2 việc không thể đợi, không làm hôm nay hối hận mãi về sau

( PHUNUTODAY ) - Cổ nhân khuyên nhủ, đời người có 2 việc càng làm sớm bao nhiêu sẽ càng tốt bấy nhiêu.

Sống ở đời có rất nhiều việc quan trọng mà chúng ta phải tự mình gánh vác, tự mình thực hiện. Có những việc ta có thể sắp xếp sang sáng ngày mai, ngày kia hoặc những ngày sau đó mới có thể thong thả vào việc bắt tay thực hiện.

Tuy nhiên, có những việc bắt buộc phải làm ngay từ hôm nay chứ không thể chần chừ hay chờ đợi một phút giây nào cả. Những việc này thường được người xưa đúc kết lại thành câu nói "Đời người có 2 việc không thể đợi, không làm hôm nay hối hận mãi về sau!" để truyền tải và răn dạy cho thế hệ sau. Những người càng hiểu và biết được sớm bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu. Đặc biệt, trong cuộc đời có 2 việc hệ trọng như thế, nếu như chưa làm hoặc còn thiếu sót, hãy làm ngay và luôn khi còn có thể!

Việc thứ nhất, báo hiếu cha mẹ

Một người trẻ chia sẻ rằng: “Có lần, mẹ gọi điện nói đùa với mình rằng, năm nay nhớ mang tiền về cho mẹ ăn Tết nhé. Thời gian đó, đúng vào thời điểm dịch bệnh làm ăn khó khăn, thế nên mình cảm thấy có chút giận dỗi, buông ra một vài lời nói hơi nặng nề với mẹ. Mình nghĩ rằng, mẹ không thương mình, không hiểu cho mình, lúc nào cũng chỉ nghĩ đến tiền mà thôi. Sau đó, mình kiếm được một khoản tiền, dự định Tết sẽ mang về cho mẹ, nhưng đáng tiếc là không kịp nữa rồi. Mình ước rằng bản thân có thêm một cơ hội để có thể bên cạnh mẹ nhiều hơn”.

doi-nguoi2

Bài đăng này ngay khi được đăng tải trên trang Zhihu, Trung Quốc của một cô gái đã khiến nhiều người đọc xong cảm thấy vô cùng chạnh lòng. Cuộc sống vốn vô thường, sinh mệnh của con người nói ngắn cũng chẳng ngắn, nói dài cũng chẳng dài. Hôm qua, hôm nay cha mẹ có thể ở bên chúng ta, chăm chút lo lắng cho ta, thế nhưng ngày mai không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Chính vì thế, việc báo hiếu cha mẹ là một trong những việc quan trọng nhất đời người, cần phải làm ngay hôm nay, ngay từ lúc này, làm ngay khi chúng ta vẫn còn cơ hội để thực hiện.

Thực tế, nhiều người quan niệm rằng, báo hiếu tức là kiếm thật nhiều tiền về cho cha mẹ. Thế nhưng, tiền bạc không phải là tất cả. Báo hiếu cha mẹ có thể được thể hiện từ những hành động tưởng chừng như nhỏ nhặt, bình thường nhất. Ví dụ như, thường xuyên gọi điện, hỏi thăm cha mẹ, nói những lời yêu thương với cha mẹ nhiều hơn, tranh thủ về ăn cơm cùng gia đình, mua cho cha mẹ ít bánh trái mà họ thích…

Đây đều là những việc làm vô cùng đơn giản và bình dị, ai cũng có thể thực hiện mỗi ngày để thể hiện tình cảm của mình với đấng sinh thành. Những lời nói, hành động khiến cha mẹ vui lòng cùng với những hành động quan tâm chính là sự báo hiếu tốt nhất. 

Do đó, những ai may mắn còn cha mẹ ở bên thì hãy trân quý khoảng thời gian quý báu này. Thiền sư Thích Nhất Hạnh từng nói rằng: “Cha Mẹ là Bụt đó, đừng đi tìm Bụt ở nơi nào khác. Ngày hôm nay bạn nói được câu gì, làm được cử chỉ gì để Mẹ vui, để Cha vui thì làm ngay đi, đừng để tới ngày mai, sợ rằng muộn quá”. Hãy báo hiếu cha mẹ khi còn có thể.

Việc thứ hai, trân trọng sức khỏe của chính mình

Sức khỏe chính là vốn quý nhất của con người, có sức khỏe là có tất cả. Sức khỏe tốt là nền tảng vững chắc để chúng ta thực hiện được nhiều việc trên đời. Nếu không có sức khỏe, hầu như ai cũng chỉ có một ước muốn duy nhất đó chính là bản thân được khỏe mạnh.

doi-nguoi1

Thực tế, đây là ước muốn quan trọng chung của nhiều người. Tuy nhiên, có rất nhiều người đã vô tình coi nhẹ hoặc quên mất đi điều vô cùng quan trọng này. Đặc biệt, những người trẻ hiện nay, nhiều người sẵn sàng đánh đổi sức khỏe của mình để lấy tiền bạc. Họ không thể biết được rằng, khi chúng ta về già thì dù có lấy bao nhiêu tiền bạc đi chăng nữa cũng không mua lại được sức khỏe cho mình.

Do đó, ngay từ thời điểm hiện tại, mỗi người hãy trân trọng và quan tâm đến sức khỏe của chính bản thân mình. Đừng bỏ bê sức khỏe, hãy rèn luyện cho mình thói quen ngủ nghỉ đúng giờ, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và tập luyện khoa học; rèn luyện cho mình những thói quen tích cực, tốt cho cả thể chất lẫn tinh thần.

Đừng bồng bột đánh đổi sức khỏe của mình cho bất kỳ điều gì. Tiền bạc có thể kiếm lại, nhưng sức khỏe một khi đã mất đi thì bao nhiêu tiền cũng không thể lấy lại. Giữ gìn sức khỏe, rèn luyện cơ thể chính là một trong những hành động sáng suốt nhất mà bạn có thể làm ngay từ hôm nay.

Có thể khẳng định, lời răn dạy của cổ nhân “Đời người có 2 việc không thể đợi, không làm hôm nay hối hận mãi về sau” là hoàn toàn chính xác, cho đến tận ngày nay câu nói này vẫn còn giữ nguyên giá trị. Trên đây là 2 việc bản thân không nên chờ đợi mà cần phải làm ngay và luôn, một khi bỏ lỡ nhất định sẽ khiến bản thân ân hận và tiếc nuối không thôi. Như đã nói, người càng hiểu sớm được những việc quan trọng này bao nhiêu thì càng tốt cho tương lai bấy nhiêu.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link