Đời người có 4 thứ tuyệt đối không nên vay mượn, có món nợ suốt đời không trả nổi

( PHUNUTODAY ) - Đời người có 4 món nợ này dù dễ vay đến đâu cũng không nên vay, có món nợ suốt đời không trả nổi, làm người vay cảm thấy khó nghĩ.

Đừng vay món nợ trách nhiệm

Cuộc sống này chúng ta sống như một vở kịch lớn. Trong vở kịch ấy, mỗi người trong chúng ta đảm nhận những vai diễn khác nhau. Là con người, bạn phải sống có trách nhiệm. Tuyệt đối không được rũ bỏ trách nhiệm này.

Nếu bạn là người cha người mẹ thì trách nhiệm của bạn chính là nuôi dưỡng, giáo dục cũng như định hướng tư tưởng cho con mình, để con cái trưởng thành trong môi trường tốt, nhận được nền giáo dục văn minh.Nếu là vợ chồng, bạn phải có trách nhiệm thủy chung, tôn trọng đối phương, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn của cuộc sống.

1

Người ta nói phải tu ngàn năm mới có duyên làm vợ chồng, cho nên đừng nợ chồng hay vợ bạn sự chân thành và khoan dung.Và, nếu là anh chị em ruột thịt trong một nhà, món nợ bạn phải nhớ là hãy sống có trách nhiệm yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ anh chị em.

Nợ ân huệ, khó trả nhất trên đời

Nợ tình cảm là món nợ khó trả nhất trên đời. Đôi lúc chỉ một lời nói chân thành hay xin lỗi cũng không thể vừa lòng người ta. Món nợ này dường như là món nợ lớn nhất của đời người và cũng là món nợ khó trả nhất. Đừng vì thấy bạn bè tốt với mình mà lợi dụng cả chuyện ân nghĩa, tình cảm để nhờ vả, xin họ giúp đỡ.

Bạn có thể sẽ hoài nghi, đã là người thân thì sao tránh được nợ nhau tình cảm. Bởi lẽ thường người một nhà vẫn hay tình nguyện làm gì đó cho nhau, giúp đỡ nhau mà không đòi hỏi yêu cầu hay đền đáp. Nhưng chính vì lẽ đó mà chúng ta càng nên tỉnh táo để sống một cách trọn vẹn với lương tâm. Người giúp ta một thì ta phải trả một hoặc gấp đôi, thậm chí là hơn nữa.

2

Tuy là thế nhưng có những ân tình mà có khi cả đời này chúng ta không thể báo đáp. Ngay trước mắt đó chính là công ơn sinh thành, dưỡng dục của mẹ cha. Vậy thì hãy không ngừng cố gắng, hãy làm tất cả những gì có thể để báo đáp cho cha mẹ. Ngoài ra khi sống trên đời này chúng ta phải có lòng biết ơn, lòng lương thiện để mang ngọn lửa của tình yêu truyền đi khắp nơi. Nếu mỗi người có thể làm như vậy, thế giới này sẽ trở nên đẹp đẽ gấp bội.

Nợ lời hứa, hãy mau thực hiện lời hứa

Người xưa có câu: "Một lần bất tín, vạn lần bất tin''. Lời hứa đã nói ra, nhất định phải làm cho bằng đợc. Đặc biệt, với bạn bè, đánh mất niềm tin ở họ chính là sự phản bội cao nhất. Đừng coi lời hứa như một lời dễ buông, dễ quên bởi lời hứa là một sự xác tín giữa người với người.

Đừng ôm nón nợ thời gian

Người thân bên cạnh chúng ta chẳng bao giờ yêu cầu chúng ta phải có sự thành công to lớn, đơn giản là chỉ cần mọi thành viên biết đùm bọc, yêu thương lẫn nhau thế là vui khỏe, hạnh phúc. Thế nên hãy biết trân trọng từng giây, từng phút quý gia sở bên cạnh người thân yêu của mình.

 Vì thế hãy trân trọng từng giây từng phút quý giá bên người thân để yêu thương và chăm sóc họ. Đừng đợi đến khi người thân không còn nữa mới cảm thấy hối hận ăn năn. Nếu có thể không nợ người thân những điều kể trên, thì có lẽ như vậy gia đình sẽ càng êm ấm thuận hoà. Đó cũng chính là nền móng vững vàng cho hai từ “Hạnh phúc”.

Theo:  xevathethao.vn copy link