Đối tượng dễ nhiễm Covid-19 nặng dù đã tiêm vắc xin

( PHUNUTODAY ) - Các nhà khoa học phát hiện có những đối tượng dễ nhiễm Covid-19 nặng dù đã tiêm vắc xin. Những trường hợp này được gọi là ca nhiễm Covid-19 đột phá.

Reuters đưa tin, tại các khu điều trị bệnh nhân Covid-19 của Israel, các bác sĩ đang tìm hiểu xem đâu là đối tượng dễ bị nhiễm Covid-19 nặng dù đã tiêm vắc xin.

Tại đây, hiện có khoảng 300 người trong số 600 bệnh nhân mắc Covid-19 nặng phải nhập viện đã được tiêm đủ 2 liều vắc xin của Pfizer. Những trường hợp nhiễm Covid-19 dù đã được tiêm vắc xin được gọi là ca nhiễm Covid-19 đột phá. Hiện tượng này được nhận định là hiếm gặp khi nó chỉ xảy ra với 300 người trong số 5,4 triệu người đã được tiêm chủng đầy đủ ở Israel.

Những ca nhiễm độ phá này trở thành trung tâm của cuộc tranh luận toàn cầu về việc các quốc gia tiêm chủng hàng đầu có nên tiêm thêm liều vắc xin tăng cường hay không và nếu tiêm thì tiêm cho đối tượng nào.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong 300 ca nhiễm đột phá ở Israel, phấn lớn đã được tiêm vắc xin cách đây ít nhất 5 tháng. Phần lớn trong số họ cũng trên 60 tuổi và có bệnh mãn tính (tiểu đường, bệnh tim, bệnh phổi, ung thư, các bệnh viêm được điều trị bằng thuốc ức chế hệ thống miễn dịch) làm trầm trọng thêm bệnh Covid-19.

Noa Eliakim-Raz, trưởng khoa Covid-19 tại Trung tâm Y tế Rabin ở thành phố Petach Tikva, Israel cho biết các bệnh nhân Covid-19 đã được tiêm phòng đều lớn tuổi, không khỏe, thường nằm liệt giường trước khi bị nhiễm bệnh, bất động và cần điều dưỡng chăm sóc.

Ngược lại, "những bệnh nhân không được tiêm chủng mà chúng tôi thấy là những người trẻ, khỏe mạnh, đang làm việc và tình trạng của họ xấu đi nhanh chóng, đột nhiên phải thở oxy", bác sĩ Noah cho biết.

Một thống kê khác ở Israel cũng cho kết quả tương tự. Trong số 3 triệu người Israel được tiêm vắc xin Covid-19 bởi Clalit (một đơn vị cung cấp dịch vụ y tế lớn nhất Israel), có 600 người đã mắc Covid-19 nặng kể từ tháng 6. Ran Balicer, Giám đốc sáng tạo của Clalit cho biết, khoảng 75% trong số bệnh nhân này ở độ tuổi trên 70 và mắc ít nhất 5 tháng sau khi tiêm liều thứ 2. Vị giám đốc này tiết lộ thêm, họ hầu như không thấy những người trẻ tuổi được tiêm phòng mắc bệnh nặng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hồi đầu tuần, Bộ Y tế Israel đã công bố một báo cáo cho thấy hiệu quả chống lại bệnh nặng của vắc xin Pfize dường như đã giảm từ hơn 90% xuống còn 55% ở những đối tượng từ 65 tuổi trở lên được tiêm vắc xin mũi 2 trong tháng 1. Các chuyên gia về dịch bệnh đồng ý với quan điểm cho rằng khả năng bảo vệ tổng thể của vắc xin Covid-19 đang suy yếu theo thời gian.

Anh và Mỹ là hai quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao và tỷ lệ nhiễm biến thể Delta tăng đột biến cũng ghi nhận xu hướng tương tự.

Ở Anh, khoảng 35% số người nhập viện với biến thể Delta trong những tuần gần đây đã được tiêm đủ 2 liều vắc xin. Các bác sĩ cũng mô tả những đặc điểm tương tự ở những người nhiễm Covid-19 đột phá bị bệnh nặng.

Tom Wingfield, giảm viên lâm sàng, trường Y học Nhiệt đới Liverpool cho biết những người nhiễm Covid-19 nặng, vì tuổi tác, vì các bệnh mãn tính mà có thể vắc xin không hoàn toàn phát huy hiệu quả như những nhóm tuổi khác.

Ở Mỹ, biến thể Delta đã làm gia tăng số ca nhiễm và ca tử vong, đặc biệt là ở những bang có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Trong số những bệnh nhân được tiêm chủng bị nhiễm Covid-19, có bằng chứng về việc người lớn tuổi bị ảnh hưởng nặng hơn. Theo dữ liệu của chính phủ, gần 3/4 số ca nhiễm đột phá ở quốc gia này phải nhập viện hoặc tử vong thuộc nhóm người từ 65 tuổi trở lên. Ở bang Texas, 92% trường hợp nhiễm Covid-19 đột phá dẫn đến tử vong là những người trên 60 tuổi và 75% có bệnh nền.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link