Đối tượng duy nhất được cấp CCCD gắn chíp có giá trị vô thời hạn năm 2023: Đó là ai?

( PHUNUTODAY ) - Thẻ CCCD sẽ được đổi khi công đến tuổi quy định, tuy nhiên có một đối tượng duy nhất được cấp CCCD có giá trị vô thời hạn, đó là ai?

Hiện nay, Căn cước công dân (CCCD) gắn chip được cấp cho tất cả người dân Việt Nam đủ 14 tuổi trở lên. Thẻ CCCD sẽ được đổi khi công đến tuổi quy định, tuy nhiên, cũng có những trường hợp CCCD có giá trị vô thời hạn. Có một đối tượng duy nhất được cấp CCCD có giá trị vô thời hạn, đó là ai?

CCCD gắn chip là gì?

CCCD gắn chip hay còn gọi là thẻ căn cước điện tử (e-ID) là một loại giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam, đóng vai trò thiết bị nhận diện, xác thực danh tính và chìa khóa truy cập thông tin công dân trong hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia. Nó có giá trị chứng minh về căn cước công dân và cho phép người dùng tiếp cận nhiều dịch vụ đòi hỏi hàng loạt giấy tờ khác nhau.

ccd-jpeg-3983-1646963004

Thẻ CCCD gắn chip về cơ bản cũng giống như thẻ CCCD mã vạch. Tuy nhiên, trên thẻ không có các dòng trạng thái thể hiện mã vạch mà nó sẽ thay thế bằng chip điện tử dung lượng lớn. Thẻ CCCD gắn chip sẽ lưu trữ những đặc điểm nhận dạng; bằng hình ảnh, vân tay và sinh trắc học.

Những ưu điểm khi sử dụng thẻ căn cước điện tử

Thẻ căn cước điện tử đang được nhiều nước trên thế giới áp dụng vì có nhiều tính năng ưu việt và mang lại sự thuận tiện cho công dân khi sử dụng. Dưới đây là một vài ưu điểm của thẻ căn cước điện tử.

+ Độ bền cao

Thẻ e-ID được làm hoàn toàn bằng chất liệu nhựa cứng rất bền khó bị biến dạng.

+ Độ bảo mật cao

Các thông tin cá nhân quan trọng được lưu trữ hoàn toàn trong chip điện tử và chỉ có thiết bị chuyên dụng mới có thể lấy/ xem được thông tin trong chip, do đó dù có bị mất thẻ thì thông tin quan trọng của công dân cũ sẽ không bị kẻ xấu lợi dụng.

cccs

+ Lưu trữ lượng thông tin lớn

Chip điện tử có thể lưu trữ thông tin dung lượng lớn vậy nên có thể linh hoạt, mở rộng thêm thông tin hoặc tích hợp thêm các dịch vụ tiện ích cho công dân trong tương lai.

+ Phòng tránh giả mạo giấy tờ

Thẻ e-ID có thể tích hợp các giấy tờ cá nhân quan trọng vậy nên khi thực hiện giao dịch hoặc làm các TTHC người dân chỉ cần mang theo thẻ căn cước điện tử từ đó giúp hạn chế giấy tờ giả mạo, tiết kiệm thời gian và chi phí xử lý nghiệp vụ.

+ Chìa khóa thực hiện các giao dịch trực tuyến

Với thẻ căn cước điện tử việc đăng ký, sử dụng cổng dịch vụ công quốc gia để thực hiện các giao dịch trực tuyến với Chính phủ điện tử sẽ trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó việc xác thực danh tính cá nhân khi có thẻ e-ID có thể được thực hiện offline mà không bắt buộc cần phải có đường truyền internet.

Thời hạn của CCCD gắn chip

Theo quy định của Luật căn cước công dân 2014, Bộ Công an đã cho ban hành mẫu thẻ CCCD gắn chip. Thời có thời hạn sử dụng của CCCD được áp dụng theo nguyên tắc của Điều 21 Luật CCCD 2014. Cụ thể như sau:

- Thẻ CCCD phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

- Trường hợp thẻ CCCD được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định nêu trên này thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

Như vậy, CCCD (cả CCCD mã vạch và CCCD gắn chip) đều có thời hạn sử dụng đến khi người được cấp đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi. Nếu đã được cấp trong 2 năm trước các mốc tuổi này, công dân vẫn được sử dụng thẻ CCCD đó đến mốc tuổi tiếp theo.

Những trường hợp CCCD có giá trị vô thời hạn

5-diem-khac-biet-giua-cccd-gan-chip-va-cmnd

Điều 21 Luật CCCD 2014 quy định thẻ CCCD gắn chip có thời hạn sử dụng đến các mốc tuổi là đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi. Tuy nhiên, luật cũng quy định nếu công dân đó đã đủ 60 tuổi tính đến thời điểm cấp thẻ thì thời hạn sử dụng thẻ là đến suốt đời, tức được sử dụng cho đến khi người đó mất. Như vậy, công dân đủ 58 tuổi tính đến thời điểm cấp thẻ thì sẽ không cần làm thủ tục đổi thẻ bất cứ lần nào nữa, trừ trường hợp thẻ bị mất hoặc bị hư hỏng…

Bên cạnh đó, những người trên 60 tuổi đang sử dụng CCCD mã vạch sẽ được tiếp tục sử dụng cho đến khi mất mà không bắt buộc phải đổi sang CCCD chip

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link