Đối với con người chúng là rác, đối với cây cảnh chúng là ‘cực phẩm’ dinh dưỡng, đừng vứt bỏ

( PHUNUTODAY ) - Thay vì phải mua phân bón để chăm sóc cây trồng, bạn có thể tận dụng chính những thứ bỏ đi này. Chúng chính là loại phân bón tuyệt vời giúp nuôi dưỡng cây.

Bã trà, bã cà phê

Sau khi uống trà, cà phê bạn đừng vội vứt bỏ bã của chúng đi bởi chúng là những thứ vô cùng hữu ích đối với cây cối. Sau khi bị phân hủy, bã trà hoặc bã cà phê sẽ tạo rất nhiều chất hữu ích, cần thiết đối với sự phát triển của cây hoa như nitơ, magie, kali, đạm,… Nhờ vậy mà cây trồng phát triển khỏe mạnh, ít bị nhiễm bệnh. Nhưng bạn đừng đổ trực tiếp bã trà hoặc bã cà phê vào chậu cây mà hãy phơi khô chúng trước khi đổ.

Vỏ chuối

Sau khi ăn chuối, vỏ chuối thường bị vứt vào thùng rác nhưng đây là một sự lãng phí vô cùng to lớn. Trong vỏ chuối có chứa nhiều kali và phốt pho, rất hữu ích đối với cây trồng cũng như các vi sinh vật trong đất. Kali giúp cây cối phát triển nhanh chóng và mau ra hoa còn phốt pho giúp cây khỏe mạnh, phòng ngừa sâu bệnh hiệu quả.

Bạn có thể đem vỏ chuối đi phơi khô rồi cắt nhỏ để bón cho cây như vậy sẽ tránh được sự phân hủy của vỏ chuối có thể làm thối rễ, phá hoại cây trồng.

Các loại rau củ bị hỏng

Rau củ mua về để lâu không dùng hoặc bảo quản không tốt sẽ dẫn tới thối, hỏng. Đây là nguồn phân bón hữu cơ vô cùng tốt và quan trọng đối với các loại cây trồng. Bạn có thể đem phơi khô các loại rau củ bị hỏng dưới trời nắng trước khi đem bón cho cây hoặc có thể cho chúng vào một cái xô cũ để ủ làm phân bón. Loại phân bón này sẽ giúp cây cối sinh trưởng và phát triển tốt hơn.

Lá thông, quả thông

Vào mùa khô lá thông và quả thông thường rụng nhiều nhưng ít người quan tâm tới chúng. Nhưng bạn hoàn toàn có thể nhặt lá và quả thông để mang về làm phân bón cho cây trồng. Chúng sẽ cung cấp một số chất dinh dưỡng quan trọng cho cây trồng, giúp ổn định độ pH trong đất, tăng khả năng thoát nước trong đất để giúp cây phát triển tốt hơn. Vậy nên nếu bạn thấy lá thông hay quả thông rụng đầy đường thì đừng ngại nhặt chúng về dùng.

Nước vo gạo

Thứ nước này cực kỳ có ích nhưng lại thường bị đổ đi khi chúng ta nấu cơm mỗi ngày. Nhiều người không biết nước vo gạo chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và tinh bột,… rất hữu ích đối với sự phát triển của các loại cây cối nói chung. Nhất là với hoa phong lan, tưới nước vo gạo đúng cách sẽ giúp kích thích cây ra rễ, đâm chồi, nở hoa đẹp hơn.

Vỏ trứng

Trong vỏ trứng có nhiều canxi mà canxi lại giúp kích thích rễ cây phát triển và hút dinh dưỡng trong đất được tốt hơn. Nhờ vậy mà cây cao lớn, cứng cáp và khỏe mạnh. Trước tiên bạn đem vỏ trứng đi phơi khô rồi nghiền thành bột mịn để bón vào đất trồng. Bạn cũng có thể tưới cây bằng nước luộc trứng cũng rất hiệu quả.

Xơ mướp

 Đây là thứ vô cùng hữu ích đối với đời sống thường ngày. Bạn có thể tận dụng nó làm dụng cụ rửa chén bát, chế biến thành xà phòng tắm hay bào chế thành một số loại thuốc có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, xơ mướp còn có thể đặt trong chậu cây, giúp giữ ẩm cho đất, tăng khả năng thoát nước tránh ngập úng cho cây, khi xơ mướp mục nát sẽ trở thành chất dinh dưỡng cho cây trồng.

Vỏ cam, quýt

Vỏ cam, quýt có rất nhiều công dụng như xua đuổi muỗi, côn trùng có hại, khử mùi hôi căn phòng. Nhiều người cũng tận dụng vỏ cam, vỏ quýt để chăm sóc cho cây trồng. Chúng giúp gia tăng độ chua trong đất, ổn định độ pH, giúp cây không bị héo úa, ngăn sâu bệnh tấn công.

Bạn có thể đem vỏ cam, vỏ quýt phơi khô rồi băm nhỏ để bón cho cây hoặc có thể ngâm lấy nước để tưới cho cây trồng mỗi ngày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link