Dọn dẹp bàn thờ chuẩn bị đón Tết: 4 điều lưu ý quan trọng không thể bỏ qua nếu muốn bình an, sung túc

( PHUNUTODAY ) - Khi quét dọn bàn thờ cũng cần chú ý để không phạm phải những sai lầm dẫn đến những tác động xấu tới sức khỏe thể chất, tài lộc của gia chủ.

Trong những ngày giáp Tết, bên cạnh việc mua sắm, chuẩn bị trang trí nhà cửa thì dọn dẹp bàn thờ để chuẩn bị cho lễ cúng ông Công, ông Táo và bày biện cúng Giao thừa là việc làm vô cùng quan trọng được hầu hết người dân Việt Nam đặc biệt quan tâm. Bàn thờ là nơi linh thiêng, tôn kính nhất trong mỗi gia đình. Vì thế, khi quét dọn bàn thờ cũng cần chú ý để không phạm phải những sai lầm dẫn đến những tác động xấu tới sức khỏe thể chất, tài lộc của gia chủ.

1. Thời điểm nên dọn ban thờ gia tiên

lau-don-ban-tho-ngay-tet-1

Thông thường, mở màn từ ngày 23 tháng Chạp ( 23/12 Âm lịch ) – thời gian tiễn Táo Quân lên trời là mọi người khởi đầu sắp xếp thời hạn quét dọn, bày biện bàn thờ. Tất nhiên việc dọn dẹp này chỉ được kéo dài tới trước giao thừa là mọi việc phải hoàn tất .

2. Thắp hương thông báo gia tiên

Trước khi dọn dẹp bàn thờ gia tiên, việc đầu tiên cần làm đó là chuẩn bị đĩa hoa quả đặt lên và thắp nén hương thông báo, xin phép tổ tiên, thần linh biết về việc thu dọn bàn thờ. Đợi sau khi hương cháy hết mới bắt đầu công việc.

3. Dùng nước ấm lau rửa bàn thờ

lau-don-ban-tho-ngay-tet-3

Bàn thờ và bài vị tổ tiên, bát hương … đều cần lau rửa thật sạch bằng nước ấm, tuyệt đối không được sử dụng nước lã sẽ làm phật lòng tổ tiên.

Đầu tiên, gia chủ phải chuẩn bị sẵn sàng một cái khăn lau bàn thờ thật sạch chuyên dùng hoặc hoàn toàn có thể dùng chổi hay khăn mới.

Tiếp đó, cần chuẩn bị sẵn sàng nước để dọn rửa bàn thờ là nước gồm tổng hợp các nguyên vật liệu như đinh hương, bạch đàn, quế, gỗ vang, hồi hoặc hoàn toàn có thể lấy rượu gừng để làm sạch đồ thờ cúng. Bạn hoàn toàn có thể mua về rửa sạch rồi cho vào nồi nước khoảng chừng 1,5 lít rồi đun sôi để ấm rồi dùng nước đó để lau bàn thờ.

4. Quy tắc lau dọn

lau-don-ban-tho-ngay-tet-4

Theo khuyến nghị của các nhà chuyên gia tâm linh, gia chủ nên nhớ phải lau dọn bàn thờ từ cao đến thấp. Bạn nên lau bài vị trước khi dọn bát hương.

Đồng thời, khi lau các bức tượng nên dùng khăn mềm để tránh làm hỏng như bay màu sơn hay xước. Không nên sử dụng rượu, hóa chất hay cồn để lau tượng đồng nếu không tướng sẽ bị ô xi hóa và bị xỉn màu.

Khi lau bát hương, bài vị phải lấy tay giữ cố định và thắt chặt, không cho xoay rồi lấy khăn sạch, ẩm, nước hoa, ngũ vị hương, phun rượu pha gừng giã nhỏ … lau cho sạch. Không để trong quy trình lau dọn bát hương hay bức tượng bị xê dịch.

5. Quy trình thực hiện việc tỉa chân hương

Đầu tiên, trải giấy sạch ra sẵn, sau đó từ từ nhổ chân hương từng ít một để ra giấy. Khi lau dọn bàn thờ nên tránh việc bát hương bị chuyển dời. Tay nhổ chân hương, tay còn lại phải giữ chặt bát hương để trách xê dịch, đổ vỡ.

Sau khi nhổ chân hương xong, gia chủ hãy dùng thìa sạch xúc bớt tàn hương quá đầy trong lư hương ra và nén lại ngăn nắp. Nên nhớ rằng, việc lau dọn phải tôn kính và thành tâm.

Cuối cùng, gia chủ hãy thắp 3 nén hương và mời tổ tiên cùng thần linh về quy tụ sau khi đã quét dọn thật sạch xong.

Những việc nên tránh khi lau dọn bàn thờ

- Tránh không làm đổ vỡ đồ thờ. Đồ thờ cúng trên ban thờ là vật rất thiêng, sang chảnh nên bạn cần rất là thận trọng khi quét dọn bàn thờ.

- Khi rút chân hương, bạn để lại 5 chân hương cũ. Chân hương rút ra cũng cần đốt thành tro trước khi thả xuống sông, suối, ao, hồ, tránh nơi uế tạp.

Theo:  xevathethao.vn copy link