Dọn nhà cuối năm nếu thấy 3 thứ chất đống chứa "chất gây ung thư" này, nên vứt ngay càng sớm càng tốt

( PHUNUTODAY ) - Dọn dẹp cuối năm, mọi người nên vứt bỏ những gì nên vứt đi, giặt những gì nên giặt và đừng để đồ bẩn theo bạn, để gia đình bạn đón một cái Tết trọn vẹn hơn.

Tết Nguyên Đán ngày càng đến gần, nhà nào cũng tất bật dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ để đón chào một năm mới hạnh phúc hơn, thuận lợi hơn. Nhưng nếu không để ý kỹ, bạn sẽ bỏ sót những vật dụng không phù hợp với không khí Tết Nguyên Đán mà còn tiềm ẩn chất gây ung thư. Dọn dẹp cuối năm, mọi người nên vứt bỏ những gì nên vứt đi, giặt những gì nên giặt và đừng để đồ bẩn theo bạn, để gia đình bạn đón một cái Tết trọn vẹn hơn.

1. Thớt lâu ngày

don-dep-cuoi-nam-nhung-thu-can-vut-1

Chiếc thớt bạn dùng hàng ngày cũng có thể chứa chất gây ung thư. Khi thớt sử dụng lâu ngày thường có vết dao rạch trên bề mặt, thớt này chứa cả chất hữu cơ và hơi ẩm, rất thích hợp cho vi khuẩn phát triển và sinh sôi, trong đó có aflatoxin. Aflatoxin là một chất gây ung thư đã được biết đến, ăn một lần 1 mg có thể gây ung thư và 20 mg có thể trực tiếp gây tử vong.

Sau khi aflatoxin xâm nhập vào cơ thể con người, đầu tiên nó sẽ xâm nhập vào gan, hấp thụ một lượng lớn trong thời gian ngắn có thể gây ngộ độc cấp tính và gây viêm gan. Ngay cả một lượng nhỏ ăn vào cũng có thể dẫn đến ngộ độc mãn tính về lâu dài, gây xơ gan và có liên quan chặt chẽ đến ung thư gan và các khối u hệ thống tiêu hóa khác.

Tuy nhiên, những vi khuẩn này lại chịu được nhiệt độ rất cao và việc đun sôi trong nước sôi 100°C có thể không hiệu quả chứ đừng nói đến việc làm sạch thông thường. Vì vậy, tôi khuyên bạn nếu ở nhà có một chiếc thớt đã sử dụng lâu ngày và bị nhuộm màu thì cách an toàn nhất là vứt bỏ trực tiếp.

Sau khi sử dụng thớt hàng ngày, bạn cũng nên chú ý rửa sạch và để thớt khô ráo. Sau mỗi lần sử dụng thớt, bạn có thể dùng dao cạo sạch cặn bám trên mặt thớt, cứ 6-7 ngày lại rắc một lớp muối lên mặt thớt, không những có tác dụng khử trùng mà còn ngăn ngừa mọt ăn.

2. Hũ đựng dầu mỡ

Dầu ăn có vẻ ổn định, nhưng thực chất chứa rất nhiều phân tử không ngừng hoạt động, một khi đã mở ra thì rất dễ bị biến chất. Nếu trong nồi dầu nhỏ thường xuyên có một ít dầu thừa, hoặc mỗi khi dầu cũ dùng không hết lại trực tiếp đổ thêm dầu mới vào, thì nguy cơ sức khỏe cũng sẽ ẩn náu trong đó.

Hũ đựng dầu mỡ dễ bị “ôi dầu mỡ” ở phần dầu ăn bên trong, dầu như vậy thường kèm theo mùi hắc, khó chịu. Mặc dù cơ thể con người có tỷ lệ hấp thụ thấp các chất béo bị oxy hóa và ôi thiu, nhưng do chúng ta nạp vào cơ thể hàng ngày, chúng sẽ tích tụ trong cơ thể, dễ vô hiệu hóa các enzym ty thể trong gan, biến tính protein và dẫn đến gan nhiễm mỡ. Ngoài ra, các sản phẩm peroxy hóa của dầu cũng có thể gây tổn thương DNA của tế bào, về lâu dài dễ dẫn đến ung thư.

don-dep-cuoi-nam-nhung-thu-can-vut-2

Do đó, tốt nhất là vứt bỏ hũ đựng dầu mỡ đã tích tụ dầu mỡ và không thể rửa sạch. Bạn cũng nên chú ý đến việc sử dụng hũ mỡ nhỏ hàng ngày, lượng dầu ăn trong đó không được vượt quá một tuần, sau mỗi tuần nên rửa sạch sẽ, lau khô nước rồi mới đổ dầu vào. Ngoài ra, nên để nồi dầu cách xa bếp và cố gắng tránh môi trường có nhiệt độ cao. Hũ dầu mỡ cũng nên tránh ánh nắng mặt trời, nên đặt ở nơi tối và mát, tránh xa cửa sổ.

3. Bộ đồ ăn bằng nhựa kém chất lượng

don-dep-cuoi-nam-nhung-thu-can-vut-5

Bộ đồ ăn bằng nhựa tuy rẻ nhưng nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe không hề nhỏ. Các chuyên gia có liên quan cho biết, đánh giá từ dữ liệu kiểm tra, nếu giấm hoặc thực phẩm nhiều dầu mỡ được đóng gói trong hộp cơm kém chất lượng trong thời gian dài, điều đó có nghĩa là người tiêu dùng có chứa rất nhiều thành phần hộp cơm trong những gì họ ăn. Các chuyên gia cho biết, một số hộp cơm thậm chí còn được sản xuất bằng cách cho một lượng lớn canxi cacbonat và parafin cấp công nghiệp vào nhựa phế thải, nếu những chất độc mãn tín" này kết tủa bởi giấm và dầu và được con người ăn vào, chúng có thể gây khó tiêu và đau cục bộ. Các bệnh khác nhau như biến đổi bệnh lý ở cơ quan gan, thậm chí gây ung thư tế bào ở người.

Với việc cấm đồ nhựa ở nhiều nơi, chúng ta nên cố gắng hết sức để "đĩa" khi ăn, nếu thực sự cần đóng gói, chúng ta cũng nên tránh cho thức ăn vào bộ đồ ăn bằng nhựa để hâm nóng bằng lò vi sóng và cố gắng rửa bộ đồ ăn bằng nhựa bằng tay thay vì sử dụng máy rửa chén.

Bốn nơi nên được làm sạch

Thực tế vẫn còn nhiều nơi cần dọn dẹp nhưng lại thường bị bỏ qua vì bất tiện hoặc không biết cách thực hiện.

1. Góc tích tụ bụi

Mặt tủ, bậu cửa sổ, gầm ghế sô pha... Đây là những vị trí khó để ý và ít khi được lau chùi, thường bị "bụi cũ" phủ đầy. Bụi chứa hàng tá hóa chất độc hại, chẳng hạn như các hợp chất phenolic được gọi là chất tẩy rửa. Những chất này không chỉ khiến người ta hắt hơi mà còn gây nguy cơ ung thư. Do đó, khi làm sạch, không thể bỏ qua những góc dễ tích tụ bụi này.

2. Máy hút mùi

don-dep-cuoi-nam-nhung-thu-can-vut-6

Khi máy hút mùi cần được vệ sinh, biểu hiện trực quan nhất là tiếng ồn trở nên to hơn và hiệu quả loại bỏ khói dầu giảm đi. Theo mức độ sử dụng của máy hút mùi, phương pháp bảo trì tốt nhất là làm sạch nó sáu tháng đến một năm một lần. Tốt nhất bạn nên nhờ người có chuyên môn vận hành, không nên tự mình tháo rời và vệ sinh máy hút mùi để không làm hỏng mạch điện hoặc các bộ phận, ảnh hưởng đến quá trình sử dụng và gây nguy hiểm cho an toàn.

3. Máy lọc nước

Máy lọc nước gia đình và các phụ kiện, bể chứa,... phải được làm sạch kỹ lưỡng, nếu bạn thấy nước uống ở nhà có mùi rõ ràng, hãy tránh uống.

4. Tủ lạnh

Do tủ lạnh hoạt động lâu ngày rất dễ bị tích tụ bụi bẩn ảnh hưởng đến hiệu quả tản nhiệt, làm lạnh. Nếu giảm tác dụng làm lạnh và giữ tươi, thực phẩm sẽ càng nhanh bị mất dinh dưỡng, dễ hư hỏng, dễ sinh vi khuẩn khiến con người mắc các loại bệnh về hệ tiêu hóa.

Do đó, đừng cẩu thả trong việc vệ sinh tủ lạnh, tốt nhất là bạn nên vệ sinh tủ lạnh thường xuyên và kỹ lưỡng từ 3 đến 6 tháng một lần.

Theo:  xevathethao.vn copy link