Đóng BHXH tự nguyện mức 4 triệu đồng/tháng, hưởng lương hưu bao nhiêu?

( PHUNUTODAY ) - Cơ quan Bảo hiểm xã hội cho hay, mức hưởng lương hưu của nữ được tính như sau: Lương hưu hàng tháng = Tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng x Mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH

Hỏi:

Mẹ tôi (52 tuổi) và đóng BHXH được 15 năm 5 tháng. Mẹ tôi tính đóng BHXH tự nguyện ở mức 4 triệu đồng cho 22% (880.000 đồng/tháng) để đủ 55 tuổi, tức đóng thêm 51 tháng là đủ 20 năm.Như vậy, lương hưu nhận là mức 55% của mức 4 triệu đồng. Vậy là chỉ được 2,2 triệu đồng/tháng. Có cách nào để tăng mức nhận lương hưu không?

download (31)

Cơ quan Bảo hiểm xã hội cho hay, mức hưởng lương hưu của nữ được tính như sau: Lương hưu hàng tháng = Tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng x Mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH.

Trong đó, tỷ lệ hưởng lương hưu hàng tháng là 45% tương ứng với 15 năm đóng BHXH, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội thì tính thêm 2%, mức tối đa là 75%. Số năm đóng BHXH từ năm 2022 trở đi là 20 năm.

Mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH được tính bằng bình quân mức thu nhập các tháng đã đóng BHXH trong toàn bộ thời gian đóng. Thu nhập tháng đã đóng BHXH được điều chỉnh trên cơ sở chỉ số giá tiêu dùng bình quân năm do Tổng cục Thống kê công bố hằng năm.

Nếu muốn nhận lương hưu cao hơn thì mẹ bạn cần lựa chọn mức đóng BHXH tự nguyện cao hơn.

Mức hưởng lương hưu của người tham gia BHXH tự nguyện năm 2022

images (9) (1)

Mức lương hưu của người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện bắt đầu hưởng lương năm 2022 được tính như sau:

Mức lương hưu hàng tháng = Tỷ lệ (%) hưởng lương hưu hằng tháng x Mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH.

Trong đó, tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng được xác định đối với lao động nam là đóng đủ 20 năm BHXH thì được 45% (người lao động (NLĐ) nghỉ hưu năm 2022, đóng đủ 20 năm BHXH thì được 45%). Sau đó, cứ cứ thêm mỗi năm đóng BHXH, được tính thêm 2%. Tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng tối đa là 75%.

Đối với lao động nữ, đóng đủ 15 năm BHXH thì được 45%. Sau đó, cứ cứ thêm mỗi năm đóng BHXH, được tính thêm 2%. Tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng tối đa bằng 75%.

Mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH được tính bằng bình quân các mức thu nhập tháng đóng BHXH của toàn bộ thời gian đóng.

Thu nhập tháng đã đóng BHXH để làm căn cứ tính mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH của NLĐ được điều chỉnh trên cơ sở chỉ số giá tiêu dùng của từng thời kỳ theo quy định của Chính phủ (xem chi tiết tại Điều 4 Nghị định 134/2015/NĐ-CP).

Giống như trường hợp NLĐ tham gia BHXH bắt buộc, người tham gia BHXH tự nguyện có thời gian đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75%, khi nghỉ hưu, thì ngoài lương hưu còn được hưởng trợ cấp một lần.

Mức trợ cấp một lần được tính theo số năm đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75%, cứ mỗi năm đóng BHXH thì được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH.

Theo:  xevathethao.vn copy link