Động đất 5.8 độ richter, Washington rung chuyển

10:44, Thứ tư 24/08/2011

( PHUNUTODAY ) - Nhà Trắng, Tòa nhà Quốc Hội, Lầu Năm Góc và các viện bảo tàng ở Washington D.C đã được sơ tán ngay trong chiều qua. Đại sứ quán Ecuador bị hư hại, Tháp National Cathedral bị cụt đầu. Hiện tại, chưa có báo cáo thương vong về người.

(Phunutoday) - Trong tất cả những gì mà người dân bờ Đông nước Mỹ lo lắng thì động đất được xếp vào gần cuối bảng. Thế nên, khi trận động đất 5.8 độ richter kéo dài 20-30 giây xảy ra đầu giờ chiều qua đã làm cả thủ đô Washington hoảng loạn. Sau đó, còn có thêm hai dư chấn 2.8 và 2.0 độ richter diễn ra trong vòng 90 phút.

[links()]

Mô tả ảnh.
Sau trận động đất ...

Các chuyên gia về động đất đã đưa ra một vài cảnh báo về tính chất của trận động đất. Chấn động ban đầu hình thành do một vết nứt cũ. Không giống như vết nứt San Andreas ở California, nó sẽ sản sinh ra thêm nhiều cơn dư chấn yếu hơn nữa.

Bản đồ trận động đất.
Bản đồ động đất.

Trận động đất bất thường có tâm chấn cách thành phố Mineral, Virginial 15km, cách Washington 135km về phía Tây Nam làm ảnh hưởng tới các địa phương từ bang Maine tới bang Georgia, làm chấn động hàng triệu người. Đây là cơn động đất mạnh nhất từng xảy ra ở bờ Đông nước Mỹ từ năm 1897 tới giờ.

Hiện tại, trận động đất đã làm gián đoạn mạng viễn thông, ảnh hưởng tới giao thông hàng không, đình trệ các chuyến tàu, gây tắc nghẽn đường phố. Sự cố này cũng là một dịp để người dân bờ Tây nước Mỹ cười chế giễu dân bờ Đông bởi sự thiếu kinh nghiệm, lóng ngóng không biết hành xử thế nào với động đất của họ.

Các nhà địa chất học cho biết khu vực này thường xuyên có động đất xảy ra nhưng thường rất nhẹ nên mọi người khó mà nhận thấy. Cơn địa chấn này sâu hơn bình thường 6km, mạnh hơn những chấn động thông thường và làm ảnh hưởng tới hàng triệu người cách tâm chấn hàng trăm km.

Nhà Trắng, Tòa nhà Quốc Hội, Lầu Năm Góc và các viện bảo tàng ở Washington D.C đã được sơ tán ngay trong chiều qua. Hai nhà máy phản ứng hạt nhân ở Virginia đã tự động đóng cửa.

Đại sứ quán Ecuador bị hư hại. Tháp National Cathedral bị cụt đầu. Hiện tại, chưa có báo cáo thương vong về người.

Tổng thống Barrack Obama đang đi nghỉ ở Martha’s Vineyard, Massachusetts cũng đã triệu tập cuộc họp với các quan chức cấp cao, đồng thời đòi hỏi được cập nhật thông tin liên tục, Phát ngôn viên của Nhà Trắng Josh Earnest cho biết.

Trước đó, theo ghi nhận trên trang tin động đất quốc gia của Mỹ, ngày 22/8, Colorado cũng đã đón nhận hai cơn động đất mạnh 4.6 và 5.3 độ richter.

Mô tả ảnh.
Gạch rơi lả tả trên phố.
Mô tả ảnh.
Tường đổ...
Mô tả ảnh.
Một trong những chóp đầu của Nhà thờ Quốc Gia bị rụng.
Mô tả ảnh.
Dân chúng hoảng loạn tập trung ở ngoài quảng trường.
  •  Trà My (tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc