Đồng Nai: Gần 100 bệnh nhân tâm thần mắc Covid-19

( PHUNUTODAY ) - Theo đó, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 ghi nhận 9 ca Covid-19, Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa phát hiện 88 ca.

Hôm 26/8, BSCKII Võ Thành Đông- Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 báo cáo với Tổ công tác của Bộ phận Thường trực đặc biệt Bộ Y tế về công tác chăm sóc, điều trị cho những bệnh nhân tâm thần mắc Covid-19.

Theo ông Đông, bệnh viện có 1.145 bệnh nhân và 805 nhân viên, trong đó phát hiện 9 người mắc Covid-19. Ngay khi phát hiện ca đầu tiên, bệnh viện xét nghiệm toàn bộ bệnh nhân và 805 người là y bác sĩ, nhân viên y tế. 9 trường hợp F0 chuyển đến khu vực riêng để điều trị, các F1 cách ly tại chỗ.

Bệnh viện chuẩn bị phương án trường hợp số lượng bệnh nhân nhiễm virus nhiều hơn, sẽ chuyển công năng khoa Nhi tâm thần làm nơi điều trị Covid-19.

Ảnh: Tiền Phong

Ảnh: Tiền Phong

Hiện, 95% nhân viên y tế bệnh viện đã tiêm vaccine, trong đó 70% đã tiêm hai mũi. Bệnh viện cũng đang làm tờ trình xin Sở Y tế Đồng Nai, Bộ Y tế, tiêm vaccine cho bệnh nhân.

Tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa (trực thuộc Bộ Y tế, phường Tân Phong, TP Biên Hòa), Viện trưởng Bùi Thế Hùng cho biết có tổng cộng gần 600 bệnh nhân, hơn 130 cán bộ, nhân viên y tế. Đến nay viện phát hiện 88 ca Covid-19 gồm 84 bệnh nhân, 4 nhân viên y tế.

Viện Pháp y tâm thần đã thành lập khu điều trị F0, bố trí khu cách ly F1 là bệnh nhân; sắp xếp các F1 là nhân viên y tế tiếp tục chăm sóc, điều trị F0 và F1 là bệnh nhân. Cách ly tại chỗ đối với F2 là nhân viên.

"Hiện tại, Viện Pháp y tâm thần vẫn chưa có ca bệnh nào chuyển nặng, chỉ có vài ca biểu hiện nhẹ. Tuy nhiên chúng tôi cũng đang chuẩn bị cơ sở vật chất, bình oxy, thuốc để phòng trường hợp xấu hơn có thể xảy ra, nếu có ca bệnh nặng sẽ chuyển lên tuyến trên…", BS Hùng chia sẻ.

PGS.TS Nguyễn Tuấn Hưng, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) nhận định, việc điều trị và phòng dịch Covid-19 tại các cơ sở điều trị, khám chữa cho bệnh nhân tâm thần và đối tượng điều trị bắt buộc là vấn đề rất khó khăn.

PGS.TS Nguyễn Tuấn Hưng, bệnh nhân tâm thần sẽ không có đầy đủ nhận thức về mối nguy hiểm do Covid-19 mang lại, họ có thể trốn viện ra ngoài bằng nhiều hình thức. Nhân viên y tế khó có thể kiểm soát hoàn toàn 100% bệnh nhân trốn viện. Những bệnh nhân tâm thần nhiễm Covid-19 không có nhận thức và có thể đi khắp nơi nên việc trở thành nguồn lây là rất cao.

Do đó, ông hy vọng các cấp chính quyền quan tâm hơn nữa đến nhân viên y tế, vấn đề tiêm chủng, trợ giúp cho các cơ sở khám chữa bệnh tâm thần để giữ được sự ổn định, hạn chế tối đa ca mắc Covid-19, khi nhiễm rồi thì vấn đề điều trị cũng cần được quan tâm hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link