Đợt rét kỷ lục sẽ kéo dài đến khi nào?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đợt siêu rét này được đánh giá là kỷ lục, chưa từng có tại Việt Nam khi rất nhiều tỉnh thành xuất hiện băng tuyết trắng xóa...

Tình hình thời tiết giá rét kỷ lục tại Việt Nam ngày 25/1/2016

Hôm nay (25/1), do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ rất mạnh được tăng cường liên tục nên ở các tỉnh miền Bắc đã xảy ra rét hại trên diện rộng; ở vùng núi cao đã có băng giá và mưa tuyết. 

Tại Hà Nội, học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ dưới 10 độ C. 

Dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ rất mạnh nên các tỉnh miền Bắc tiếp tục duy trì rét đậm, rét hại trên diện rộng từ nay đến hết ngày 27/1, vùng núi có khả năng cao xảy ra băng giá và mưa tuyết. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1. 

Đợt rét kỷ lục sẽ kéo dài đến khi nào?
Băng tuyết dày đặc phủ kín nhiều tỉnh thành trên cả nước

Ông Lê Thanh Hải - Phó tổng giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định, lần này xuất hiện băng tuyết tại rất nhiều nơi từ Lạng Sơn tới Nghệ An là "vô tiền khoáng hậu". Các địa điểm như cửa khẩu Tam Hợp (Tương Dương) xã Na Ngoi, Nậm Cắn (Kỳ Sơn) đã xuất hiện tình trạng băng tuyết. Các xã Hồi Tụ, Lương Mống của huyện Kỳ Sơn có tuyết phủ trắng trên các rừng cây, có nơi dày 3 cm.

Theo ông Hải, đây là hiện tượng chưa từng có trong lịch sử khí tượng Việt Nam. "Nhiệt độ thấp nhất ghi nhận tại một tỉnh miền trung là 5,5 độ C. Tại vùng núi của tỉnh Nghệ An xuất hiện băng tuyết là điều chưa từng gặp kể từ khi các trạm khí tượng được thiết lập tại đây" - ông Hải nói.

Như vậy, trong đợt rét kỷ lục này, tuyết và băng giá không chỉ xuất hiện tại vùng núi phía Bắc còn có ở các tỉnh, thành đồng bằng như Ba Vì (Hà Nội), Tam Đảo (Vĩnh Phúc) Yên Tử (Quảng Ninh) đến Nậm Cắn (Nghệ An). Trước đó, tuyết đã rơi tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Sa Pa (Lào Cai), Đồng Văn, Mèo Vạc (Hà Giang), Mùa Cang Chải, Trạm Tấu (Yên Bái), Bảo Lâm (Cao Bằng).

Đợt rét kỷ lục sẽ kéo dài đến khi nào?
 Đợt siêu rét này được đánh giá là kỷ lục tại Việt Nam trong nhiều năm qua

Bản tin nhiệt độ lúc 6 giờ ngày 25/1 của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho thấy nhiều nơi vẫn dưới 0 độ C. Cụ thể, Điện Biên -4,2 độ C, Mộc Châu -0,5 độ C, Sa Pa -4 độ C, Mẫu Sơn -3,6 độ C. 

Tại đồng bằng Bắc Bộ nhiệt độ thấp nhất đã nhích lên so với hôm qua, tuy nhiên phần lớn vẫn ở dưới 8 độ C. Từ Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình đều ghi nhận nhiệt độ 6,3 - 7,7 độ C.  Tại Hà Nội nhiệt độ đã nhích từ 6 độ C lên 7,7 độ C (ghi nhận tại Hà Đông).

"Dự báo trong tháng 2/2016 có thể xuất hiện 2-3 đợt rét đậm, rét hại nữa, nhưng khả năng lặp lại như đợt này rất ít" - ông Hải nói. Cũng theo ông Hải, đợt này dù rét đậm nhưng chỉ diễn ra hơn 1 tuần, không kéo dài như năm 2008 (38 ngày).

Gần Tết, người cha vẫn miệt mài tìm con trong vô vọng
Gần Tết, người cha vẫn miệt mài tìm con trong vô vọng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Người cha tiều tụy đi nhiều hàng ngày vẫn chạy xe máy gắn tấm bảng in hình cùng thông tin Tìm con trai bị bắt cóc rong ruổi nhiều tỉnh thành...
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn