Dù giàu hay nghèo, anh chị em cho 3 thứ này đừng nhận kẻo mất hết: Càng thân thiết càng phải tránh xa

( PHUNUTODAY ) - Thực tế cho thấy, nếu người thân, anh chị em của bạn cho bạn ba thứ này hãy đừng nhận, nếu không bạn có thể gặp rắc rối và mất đi cả tình thân.

Bạn có tin rằng mối quan hệ giữa con người càng gần gũi, thân thiết thì xung đột càng dễ nảy sinh. Đơn giản là càng gần, càng quen nhau thì càng dễ nhìn ra khuyết điểm của đối phương và càng kỳ vọng nhiều hơn vào đối phương. Họ hàng, anh chị em cũng vậy, nếu thân thiết khăng khít quá dễ có ngày khó nhìn mặt nhau. Thực tế cho thấy, nếu người thân, anh chị em của bạn cho bạn ba thứ này hãy đừng nhận, nếu không bạn có thể gặp rắc rối và mất đi cả tình thân.

1. Người thân nói với bạn dự án nào sinh lãi và có thể đầu tư

nguoi-thancho-3-thu-khong-nen-nhan-1

Khi các anh chị cho biết dự án nào sinh lãi và có thể đầu tư thì xin đừng tin tưởng một cách mù quáng. Khi đó, hãy bình tĩnh và suy nghĩ về một số câu hỏi:

- Người thân này của bạn là ai?

- Anh ấy có phải là mẫu người giàu kinh nghiệm, am hiểu thế giới kinh doanh, trung thực và đáng tin cậy không?

- Anh ấy có thường xuyên mắc lỗi khi làm việc gì không?

Nếu câu trả lời của bạn là anh ta thường rất trung thực và chưa bao giờ thực hiện bất kỳ khoản đầu tư nào, hoặc người họ hàng đó là người láu cá và thích khoe khoang, thì tất nhiên bạn không thể tin tưởng giao tiền của mình cho anh ta chứ đừng nói đến việc hợp tác với anh ta. Trừ khi có điều gì đó bất ngờ xảy ra, nhận thức và khả năng của một người không thể đột nhiên “mạnh mẽ hơn” được. Làm sao một người thiếu kinh nghiệm, ăn nói trôi chảy, kiêu ngạo và thiếu hiểu biết lại có thể để bạn trao niềm tin và tiền bạc cho anh ta?

Nếu bạn vội vàng tin vào lời nói của anh ấy, có thể trong tương lai bạn sẽ bị mất một món tiền lớn. Người thân hết lòng giới thiệu dự án cho bạn, rất có thể vì họ muốn nhận tiền từ bạn thay vì mang đến cho bạn tin vui. Tóm lại, càng thân thiết với ai đó thì bạn càng dễ tin tưởng họ vô điều kiện, đây mới là điều đáng sợ.

2. Đừng dễ dàng nhận những ân huệ nhỏ nhặt của anh chị em

nguoi-thancho-3-thu-khong-nen-nhan-2

Người ta thường cho bạn một số ân huệ nhỏ, và bạn chấp nhận chúng mà không hề lo lắng, dần dần bạn sẽ quen với chúng. Để rồi một ngày có người trút nỗi buồn đến bạn, hoặc trực tiếp nhờ bạn giúp đỡ, bạn rất khó có lí do để từ chối.

Mọi người nên tự lo cho cuộc sống của mình và không dựa dẫm vào ai khác. Một khi lợi dụng người khác, đương nhiên bạn sẽ là đòn bẩy trong tay họ, và phải trả những gì mình nợ họ. Bạn thậm chí có thể không có quyền lựa chọn cách trả nợ và chỉ có thể để người khác quyết định, điều đó chẳng phải rất khó chịu sao? Vì vậy, dù là một ân huệ nhỏ cũng phải học cách chấp nhận nó một cách có chừng mực kể cả người thân cũng không ngoại lệ.

3. Nếu người thân đến thăm mang theo một đống quà, đừng nhận

nguoi-thancho-3-thu-khong-nen-nhan-3

Tại sao một số người cảm thấy không hài lòng khi những người khác đến thăm họ một cách hấp tấp theo nghi thức xã hội. Đơn giản vì khi vào nhà, đặc biệt nếu mang theo một đống quà, mọi người thường sẽ nghĩ rằng bạn đang xin một thứ gì đó. Điều này chắc chắn sẽ khiến người khác bối rối, không biết liệu mình có đủ khả năng thực hiện những gì họ yêu cầu hay không. Trên thực tế, khi người thân đến thăm bạn, họ thường nhờ bạn giúp giải quyết một số vấn đề khó khăn hoặc giúp xin việc.

Nói tóm lại, sẽ không có ai đột nhiên chú ý và mất nhiều thời gian để nói chuyện với bạn, điều này cho thấy kỳ vọng của bên kia đối với bạn cao đến mức nào. Lúc này, một khi bạn nhận ra rằng việc đối phương yêu cầu bạn làm không hề đơn giản, nó rất phức tạp, vượt quá khả năng chịu đựng của bạn. Trong trường hợp đối phương muốn bạn làm nhiều hơn những gì ngoài khả năng, thì bạn nên từ chối dứt khoát và đừng tự lừa dối mình chỉ vì sợ làm tổn thương, sứt mẻ tình cảm. Bởi vì một khi bạn không thực hiện được mọi việc, mọi người sẽ phàn nàn và thậm chí nghi ngờ lòng tốt của bạn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link