Trước 3 tuổi, trẻ có 6 dấu hiệu này chứng tỏ rất thông minh

( PHUNUTODAY ) - Nếu nhận thấy con có những dấu hiệu này, cha mẹ có thể bồi đắp thêm để tương lai con phát triển vượt trội.

Giáo sư Meyer – Giáo sư Thần kinh học tại Đại học Harvard sau khi tiến hành nghiên cứu về trí thông minh sớm của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đã chỉ ra rằng: Nếu trước năm 3 tuổi, trẻ có 6 dấu hiệu này thì chứng tỏ rất thông minh. Cụ thể 6 dấu hiệu đó là:

Trẻ biết thiết lập, liên kết thông tin

Những đứa trẻ có chỉ số IQ cao thường có khả năng dự đoán hành vi của người lớn hoặc sự xuất hiện của những hiện tượng nào đó trong cuộc sống. Chẳng hạn, khi trẻ nhìn thấy người lớn mở lò nướng, trẻ sẽ biết cha mẹ đang chuẩn bị một món gì đó, một lúc sau sẽ có bánh ra.

Cách mà trẻ kết nối thông tin mới với kiến thức đã học trước đó là một trong những dấu hiệu sớm của trí thông minh cao ở trẻ.

Trẻ có thể trò chuyện từ rất sớm

Một tiêu chí nữa để đánh giá chỉ số IQ của trẻ là khả năng ngôn ngữ. Trẻ có vốn từ vựng phong phú cho thấy trẻ có chỉ số IQ cao.

Khó ngủ

Một số trẻ ở độ tuổi sơ sinh hay mới biết đi vẫn khó ngủ. Cho dù gây khó chịu và mệt mỏi cho cả gia đình nhưng các nhà thần kinh học cho rằng trẻ có năng khiếu thường ngủ không ngon giấc. Lý do là bởi não trẻ bị kích thích quá mức nên khó đi vào giấc ngủ.

Có sở thích riêng

Một đứa trẻ nếu đặc biệt chú ý đến một môn học hoặc thích kiến thức một lĩnh vực cụ thể nào đó chẳng hạn như nghệ thuật hoặc toán học hay thích những trò chơi trí tuệ thì trẻ dễ có năng khiếu ở một số lĩnh vực nhất định.

Phần lớn trẻ nhỏ ở nhà, chưa đi học mẫu giáo cho đến năm 3 tuổi. Hầu hết sự phát triển trí tuệ phụ thuộc vào cách các em được chăm sóc.

Trẻ có trí nhớ phi thường

Đa số trẻ em đều có trí nhớ tốt nhưng cũng có một số trẻ lại có trí nhớ rất xuất sắc. Chẳng hạn khi chưa đầy 1 tuổi trẻ đã có thể nhanh chóng nhận diện khuôn mặt và thậm chí nhớ mọi thứ được đặt ở đâu trong nhà. Có trí nhớ tốt cũng được coi là một trong những dấu hiệu sớm của chỉ số IQ cao.

Trẻ thích quan sát

Những đứa trẻ thông minh thường bắt đầu quan sát từ rất sớm. Chúng thường sẽ tập trung cao độ, biết quan sát cuộc sống và từ đó tiếp thu được nhiều kiến thức từ môi trường mà không bị chú ý.

Cha mẹ thường ngạc nhiên và thắc mắc: “Tôi chưa bao giờ dạy con điều này, sao con có thể biết nhiều đến thế?”. Thực tế, đây là kết quả từ sự quan sát cuộc sống của trẻ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link