Giáo sư 103 tuổi nhưng khỏe như tuổi 30, không lo đột quỵ chia sẻ bí kíp đơn giản dễ áp dụng này

( PHUNUTODAY ) - Bảo vệ mạch máu là cách để giúp duy trì tuổi thọ và sức khỏe. Đây là những bí kíp mà vị giáo sư đã áp dụng để mạch máu luôn trẻ

Trường thọ và khỏe mạnh là niềm mơ ước của nhiều người và cũng là mục tiêu của tổ chức y tế thế giới. Điều quan trọng nhất không phải thọ bao nhiêu mà là ở tuổi đó vẫn còn khỏe. Chúng ta không tránh khỏi quy luật sinh lão bệnh tử, nhưng sống khỏe là khao khát của tất cả. Thọ mà không khỏe thì cũng không tận hưởng được cuộc sống, chỉ là ngồi chờ ngày tàn. Bởi thế những người tuổi cao mà vẫn khỏe rất đáng để người khác học tập.

giao su 3

Ông Đặng Thiết Thảo là một giao sư y học cổ truyền Trung Quốc. Ông sinh năm 1916 và đã qua đời 2019 nhưng những năm tuổi già của ông khỏe mạnh khiến bí kíp trường thọ của ông vẫn được nhắc đi nhắc lại, ngay cả khi ông đã qua đời. . Ông là bác sĩ về Y học của Đại học Y học Cổ truyền Quảng Châu. Năm 2008, tham gia chương trình Dưỡng sinh đường, giáo sư Thiết đã chia sẻ kết quả khám sức khỏe của ông lúc đó vẫn chỉ như thanh niên, mach máu láng mịn không bị dày thành mạch.

Mạch máu vô cùng quan trọng trong cơ thể. Việc tắc nghẽn mạch máu là nguyên nhân dẫn tới tình trạng mệt mỏi, da xám xịt, khó ngủ, người mệt mỏi… và nghiêm trọng nhất là tai biến, đột quỵ.

Giáo sư Thiết Thảo  đã chia sẻ những bí kíp giúp ông giữ sức khỏe, làm chậm lão hóa của cơ thể gồm 4 bí kíp mà người Việt Nam rất dễ áp dụng.

thuc pham cholesterol

Ăn “kiêng” muối và thực phẩm béo

Giáo sư Thiết không phải ăn kiêng giảm cân mà ông tránh những thực phẩm không lành mạnh gây hại cho mạch máu. Muối và thực phẩm giàu chất béo xấu là những thực phẩm cần tránh để nuôi dưỡng mạch máu khỏe hơn. Cholesterol là thủ phạm gây xơ cứng động mạch, làm dày thành mạch, gây cục máu đông, ngăn chặn lưu thông máu mà thực phẩm nhiều béo (do xào, chiên rán, và nhóm thức ăn nhiều cholesterol như thịt đỏ) là thủ phạm làm tăng cholesterol.

Bên cạnh đó ông Thiết Thảo cũng kiêng rượu và thuốc lá. Bởi đây là hai yếu tố cực kỳ có hại cho mạch máu và chúng sẽ “tiếp tay” cùng cholesterol gây ra cục máu đông.

tra xanh to

Thường xuyên uống trà xanh

Trà xanh giàu chất oxy hóa giúp tăng cường trao đổi chất. Thành phần polyphenol trong trà có tác dụng ngăn ngừa vỡ và chảy máu thành mao mạch, giảm cholesterol và ức chế xơ cứng động mạch hiệu quả. Ngoài ra giáo sư chia sẻ cần uống đủ nước cho cơ thể. Một cốc buổi sáng giảm độ nhớt của máu, một cốc nước trước khi đi ngủ làm loãng máu ngăn ngừa nhồi máu cơ tim.

Bổ sung dưỡng chất cho não

Não là trung tâm thần kinh. Khi não có vấn đề tức là cơ thể chúng ta có vấn đề. Giáo sư Thiết Thảo bổ sung gycosid - hoạt chất được chiết xuất từ cây để đảm bảo cung cấp đủ oxy trong máu cho tế bào não, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giảm chứng mất ngủ và lo lắng. Đồng thời có thể cải thiện lưu thông máu trong não, từ đó ngăn ngừa một loạt bệnh về não. Tuy nhiên, muốn bảo vệ sức khỏe theo cách này, mọi người nên tham khảo ý kiến hoặc có sự chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn. Bởi thành phần gycosid cần được hướng dẫn chỉ định theo chuyên môn.

Tập thể dục đều đặn

Thể dục và vận động giúp lưu thông máu, giữ mạch máu và cơ thể khỏe mạnh. Giáo sư Thảo tập thái cực quyền mỗi sáng. Theo ông, việc Thái cực quyền hoặc tập thể dục có thể giúp cơ thể bài tiết lượng cholesterol dư thừa và ngăn chặn lượng cholesterol dư thừa lắng đọng trên thành trong của mạch máu. Đồng thời, nó thúc đẩy quá trình tuần hoàn và tăng tính đàn hồi của mạch máu. Bạn có thể chọn Thái cực quyền hoặc đi bộ, chạy bộ và các phương pháp vận động khác. Điều quan trọng là tích cực vận động vì khi cơ thể trì trệ thì mạch máu sẽ bị ứ tắc. Làm sạch mạch máu chính là nuôi dưỡng tái tạo tế bào. Một mạch máu khỏe và sạch thì cơ thể sẽ khỏe mạnh.

Qua các bí kíp mà giáo sư Thiết thảo chia sẻ, chúng ta có thể thấy rằng trà xanh là loại nước uống rất tốt, ở Việt Nam rất dễ áp dụng cách này. Ngoại trừ sư dụng thành phần bổ não cần ý kiến bác sĩ, còn vận động và kiêng các thực phẩm béo, bỏ thuốc lá, bỏ rượu đều là những khuyến cáo mà các tổ chức y tế hay nhắc tới. Nhưng thực tế cho đến nay Việt Nam vẫn là một nước tiêu thụ rượu bia và thuốc lá nhiều. Đặc biệt thuốc lá không chỉ gây hại cho người hút mà người sống bên cạnh, người bị ngửi khói thuốc cũng ảnh hưởng tương tự. Bởi thế không chỉ tự cai thuốc lá mà chúng ta còn cần nhắc nhở người thân từ bỏ thuốc là vì cả gia đình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn