Chỉ một hành động này của cha mẹ cũng giúp con thông minh, lớn lên sẽ thành công hơn

( PHUNUTODAY ) - Sự thành công của con trẻ không phải là cứ được học ở trường tốt mà đôi khi đến từ những giáo dục đơn thuần trong gia đình, ngay khi chúng còn nhỏ.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học tại MIT, Harvard và đại học Pennsylvania của Mỹ đã khẳng định rằng cha mẹ thường xuyên trò chuyện với con chính là một cách tốt để giúp trẻ hạnh phúc và lớn lên thành công hơn. Các nhà khoa học đánh giá cao việc trao đổi thường xuyên giữa cha mẹ với con, nhất là giai đoạn con đang phát triển ở độ 4-6 tuổi. Những cuộc trò chuyện này sẽ giúp trẻ có thêm kỹ năng giao tiếp.

Kết quả chụp cộng hưởng từ đánh giá 36 trẻ của các nhà khoa học cho thấy sự khác biệt não bộ. Những em bé có bố mẹ thường xuyên trò chuyện qua lại thì khu vực não Broca – khu tập trung tạo ra lời nói và xử lý ngôn ngữ sẽ hoạt động nhiều hơn và trong các bải kiểm tra các em sẽ làm tốt hơn. Những cuộc chuyện trò của cha mẹ giúp kích thích ngôn ngữ của trẻ và não bộ của con phát triển hơn.

tro chuyen giup con thong minh

Trong các trò chuyện thường xuyên của cha mẹ với con cái giúp trẻ học được nhiều, xử lý tốt hơn các tình huống trong cuộc sống, chia sẻ nhiều hơn để có thêm sự trợ giúp.

Thường xuyên trò chuyện với con giúp con giao tiếp với người khác tốt hơn có phản xạ và hành xử tốt hơn

Các nhà khoa học gợi ý cha mẹ hãy chăm giao tiếp chào hỏi người xung quanh và cảm ơn ngay cả khi nhận được sự giúp đỡ nhỏ để trẻ quan sát được điều này. Từ đó trẻ nhỏ có bài học về cuộc sống.

Bạn không cần phải nói chuyện cao siêu với con, mà chỉ cần thường xuyên tương tác trao đổi những câu chuyện đời thường, hoặc khuyến khích khi trẻ mở lời để câu chuyện tự nhiên tiếp diễn.

Những trẻ biết giao tiếp khi ra ngoài đời sẽ có những mối quan hệ tốt hơn, thậm chí hôn nhân tình yêu cũng tốt hơn.

tro chuyen voi con thanh cong

Bày cho cha mẹ nào chưa biết cách nói chuyện gì với con

Có những em bé sinh ra đã nói nhiều hỏi nhiều. Trong trường hợp này bạn lắng nghe câu chuyện của con và tương tác trao đổi lại, hướng dẫn con, giải đáp con và hướng dẫn khi con chưa đúng. Còn có những em bé lại rất khó mở lời, không biết nói gì, lúc này cha mẹ cần biết cách gợi ý để bắt đầu câu chuyện.

Bạn có thể khuyến khích con chuyện ở lớp hôm nay ra sao, con đang thấy như thế nào. Và hãy lắng nghe khi con nói, kiên nhẫn khi con nói chưa liền mạch. Bạn có thể gợi ý và đặt câu hỏi để con trả lời nhưng hạn chế câu hỏi có không, mà hãy hỏi câu hỏi mở để con nói nhiều.

Cha mẹ cũng cần phải học cách lắng nghe khi trò chuyện cùng con. Lắng nghe không hề dễ nhất là khi con nói chưa rõ, con sắp xếp câu chuyện rối bời. Nhưng lắng nghe sẽ giúp bạn nhân ra điểm mạnh điểm yếu của con để hỗ trợ con. Lắng nghe để con tự tin nói chuyện.

noi voic on

Để nối dài những câu chuyện bạn có thể vẽ ra tình huống và hỏi ý kiến của con. Hoặc bạn cũng có thể cùng con hóa thân thành những con vật để cùng trò chuyện, cùng diễn lại một hoạt cảnh trong truyện mà con thích…

Bạn cũng có thể tăng vốn từ cho con bằng việc cùng con đọc sách, lúc đầu con chưa biết đọc thì bạn đọc cho con nghe và hãy hỏi con, cho con nhắc lại nội dung con đã nghe. Đừng chỉ đọc cho con biết, hãy cho con kể lại, khuyến khích con nhắc lại để trẻ vừa có thêm vốn từ vừa luyện nói.

Những cuộc trò chuyện với con cái đôi khi khiến bạn mất rất nhiều thời gian nhưng đó chính là cách nuôi dạy con. Trong hành trình làm cha mẹ thì không chỉ có kiếm tiền, cho con ăn, mà dạy con, trò chuyện cùng con là những lúc tuyệt vời để tăng thêm sự kết nối tình cảm. Và chính những cuộc trò chuyện đó dạy cho con trưởng thành chứ không chỉ dạy những bài học, những kiến thức sách vở mới là dạy con.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn