Dự thảo mới của Bộ GD&ĐT: Học sinh lớp 6 và 10 có thể đi học trước tuổi

( PHUNUTODAY ) - Theo dự thảo mới của Bộ GD&ĐT, độ tuổi vào lớp 6 và lớp 10 có thể tăng hoặc giảm đối với từng trường hợp cụ thể.

VTC đưa tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Điều lệ trường trung học cơ sở và trung học phổ thông để xin góp ý.

Trong Dự thảo có quy định tuổi của học sinh vào học lớp 6 là 11 tuổi; đối với học lớp 10 là 15 tuổi. Đối với những học sinh được học vượt lớp ở cấp học trước hoặc học sinh vào cấp học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định thì tuổi vào lớp 6 và lớp 10 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của năm tốt nghiệp cấp học trước.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Những trường hợp học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể vào học trước tuổi hoặc học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Việc xem xét đối với từng đối tượng cụ thể được thực hiện theo trình tự:

- Cha mẹ hoặc người đỡ đầu có đơn đề nghị với nhà trường;

- Hiệu trưởng nhà trường thành lập hội đồng khảo sát, tư vấn bao gồm đại diện của lãnh đạo trường và ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang theo học.

- Căn cứ vào kết quả khảo sát của hội đồng, hiệu trưởng nhà trường sẽ xem xét và đưa ra quyết định.

Trường hợp học sinh là người dân tộc thiểu số, người khuyết tật, người hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc học sinh ở nước ngoài về nước có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn 3 tuổi so với tuổi quy định.

Ngoài ra, dự thảo còn đưa ra quy định, học học sinh không được lưu ban quá 01 lần trong một lớp học.

Dự thảo còn đưa ra đề xuất giáo viên sẽ kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện theo quy chế đánh giá, xếp loại và quy định trong chương trình giáo dục phổ thông. Việc đánh giá học sinh bảo đảm tính toàn diện, công bằng, trung thực, khách quan, vì sự tiến bộ của học sinh; chú trọng đánh giá quá trình học tập của học sinh.

"Thầy cô đánh giá bằng nhiều phương pháp, hình thức, kĩ thuật và công cụ khác nhau coi trọng việc động viên khuyến khích học sinh tiến bộ. Giáo viên không được so sánh học sinh này với học sinh khác và không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh", dự thảo nêu rõ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link