Dưa chuột tốt nhưng cẩn trọng ăn nhiều sẽ gây tác dụng phụ không ngờ

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù dưa chuột có chứa nhiều vitamin và khoáng chất nhưng đây là loại quả có tính mát. Nếu ăn quá nhiều dưa chuột có thể khiến cơ thể gặp phải các tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe.

Gây ngộ độc

Trong dưa chuột có một số loại độc tố như cucurbitacin và tetracyclic triterpenoid. Những độc tố này chính là nguyên nhân tạo ra vị đắng trong dưa chuột. Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, việc tiêu thụ dưa chuột ở mức vừa phải sẽ không gây hại đến sức khỏe. Nhưng ăn quá nhiều thì có thể gây ngộ độc, thậm chí là tử vong.

Gây mất nước

Ăn dưa chuột hàng ngày có thể khiến bạn phải đối mặt với nguy cơ mất nước và chất điện giải từ cơ thể. Thường xuyên như vậy sẽ gây ra sự mất cân bằng. Nguyên nhân là vì, dưa chuột có tính lạnh, nếu ăn nhiều sẽ đi tiểu nhiều, thậm chí người thận yếu có thể hay bị vãi tiểu và nguy cơ liệt dương.

Gây dư thừa vitamin C

Ruột của dưa chuột có chứa nhiều vitamin C và acid caffeic. Tiêu thụ nhiều vitamin C sẽ mang lại nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Vitamin C khi được tiêu thụ với lượng quá lớn sẽ hoạt động giống như một pro-oxidant ngăn cản trở lại chính quá trình oxy hóa tự nhiên của chúng. Nó tạo cơ hội cho sự phát triển và lan rộng của các gốc tự do. Sự phát tán của các gốc gốc tự trong cơ thể khiến chúng ta phải đối mặt với nguy cơ mắc ung thư, mụn, lão hóa sớm…

Ăn quá nhiều dưa chuột gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Ăn quá nhiều dưa chuột gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Gây dị ứng

 Trong dưa chuột có chứa hợp chất cucurbitacin có thể gây đầy bụng, khó tiêu, thậm chí phù nề. Nhiều người ăn dưa chuột có thể gặp các biểu hiện dị ứng khác như ngứa, sưng phồng trong khoang miệng. Nếu gặp phải tình trạng này bạn nên dừng ăn dưa chuột.

Gây hại cho thận

Trong dưa chuột có chứa nhiều kali. Tình trạng gia tăng lượng kali trong cơ thể sẽ dẫn đến nhiều rắc rối như đầy hơi, đau bụng, chướng bụng, khó tiêu ở giai đoạn đầu. Về lâu dài, những rắc rối này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến chức năng cũng như hoạt động bình thường của thận. Nếu bạn ăn quá nhiều dưa chuột có thể khiến thận bị tổn thương theo thời gian.

Ảnh hưởng tới tim

Vì dưa chuột có hàm lượng nước lên tới 90%, ăn nhiều có thể gây dư thừa dẫn đến việc cơ thể rất khó tiêu hóa chất xơ có trong loại rau này.

Khi lượng nước được hấp thu vào máu chúng làm khối lượng máu gia tăng, gây áp lực lên mạch máu và tim. Hậu quả là tim và các mạch máu phải gánh chịu những tổn thương không mong muốn.

Ngoài ra, lượng nước dư thừa còn có thể gây mất cân bằng mức điện phân trong máu, tạo ra tình trạng rò rỉ trong các tế bào. Đây là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đau đầu và khó thở thường xuyên.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link