Dưa chuột có vị đắng: Ăn được không hay bỏ đi?

( PHUNUTODAY ) - Vị đắng của dưa chuột tập trung chủ yếu ở phần cuối thân và ngay dưới lớp vỏ thịt quả. Vậy nếu dưa chuột bị đắng thì có ăn được không?

Nguyên nhân gây ra vị đắng của dưa chuột

Vị đắng của dưa chuột thực tế có từ trong gen của loài quả này. Dưa chuột thuộc họ Cucurbit và là họ hàng của các loại quả như dưa hấu và bí. Họ Cucurbit tự nhiên thường chứa cucurbitacin B, C và triterpenoids tetracyclic, những hợp chất được chứng minh tạo ra vị đắng trong quả dưa chuột.

Việc tạo ra vị đắng cho dưa chuột thực chất là một cơ chế tự vệ nhằm tránh bị các loài động vật phá hoại. Những hợp chất này thường bị giới hạn trong thân, lá và rễ của dưa chuột. Chỉ khi những hợp chất này này di chuyển vào trong quả, chúng ta mới cảm nhận được vị đắng.

Thông thường vị đắng của dưa chuột sẽ tập trung chủ yếu ở phần cuối thân và ngay dưới lớp vỏ thịt quả.

Tất nhiên sự xuất hiện của cucurbitacin chỉ là một trong số các nguyên nhân chính dẫn tới vị đắng của dưa chuột. Trên thực tế, những yếu tố sau đây trong quá trình trồng dưa chuột cũng có thể ảnh hưởng tới vị đắng của quả.

- Khô hạn: Thời tiết nắng nóng và khô có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng dưa chuột bị đắng. Để giảm nhiệt cho khu vườn, bạn nên cố gắng tưới nước đều đặn cho cây, đặc biệt vào những ngày khô hạn hoặc thời điểm cây ra hoa và kết trái, bạn cần tăng thêm lượng nước để cứu dưa chuột.

5-1200x676

- Đất nghèo chất dinh dưỡng: Một trong những yếu tố khiến dưa chuột bị đắng còn do tình trạng đất nghèo dinh dưỡng. Dưa chuột là một loại quả đòi hỏi nguồn dinh dưỡng dồi dào, do đó hãy dùng phân bón sau khoảng 4-6 tuần để bổ sung chất dinh dưỡng cho đất. Mặc dù vậy cũng cần lưu ý không bón quá nhiều chất đạm vào thời kỳ trái dưa phát triển.

- Không có nắng: Nắng gay gắt không tốt nhưng nếu thiếu đi ánh nắng, những quả dưa chuột cũng dễ bị đắng. Nguyên nhân bởi bộ rễ của cây bị tổn thương, dẫn tới khả năng hấp thụ nước và dinh dưỡng kém đi. Hệ lụy là dưa bị còi cọc và càng dễ bị tích tụ chất đắng ở đầu quả dưa.

- Gen lặn trong hạt giống: Một số giống cây dưa chuột nhất định có thể chứa gen lặn và dẫn tới hiện tượng đắng.

Ăn dưa chuột bị đắng có thể gây 1 số tác hại sau đây:

Gây dị ứng

Dị ứng dưa chuột thường xuất hiện ở khoang miệng, với các triệu chứng như ngứa, sưng trong miệng. Chúng ta có thể nấu chín thay vì ăn sống thì sẽ khắc phục được việc dị ứng, tất nhiên là nấu chín rồi thì sẽ chẳng còn ngon nữa đâu.

Nhiễm độc

Vị đắng trong dưa chuột chính là từ các độc tố như cucurbitacins và triterpenoids tetracyclic gây ra. Một nghiên cứu thậm chí còn nêu rõ tiêu thụ quá nhiều những chất này còn có khả năng đe dọa tính mạng của chúng ta nữa đấy.

Tăng nguy cơ lão hóa sớm

Vitamin C là yếu tố thúc đẩy hệ thống miễn dịch hiệu quả, nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các biểu hiện của bệnh cảm cúm và còi xương đồng thời là chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Tuy nhiên, tiêu thụ quá mức giới hạn thì lại gây tác dụng ngược: Chống lại bản chất chống oxy hóa, gây sự phát triển và lây lan của các gốc tự do.

Vitamin C có rất nhiều trong dưa chuột, vì vậy khi nạp lượng vitamin C quá lớn từ dưa chuột, bạn đang tạo điều kiện cho các gốc tự do "đi lang thang", gây nguy cơ ung thư, mụn trứng cá, lão hóa sớm...

Gây nhức đầu và khó thở

Dưa chuột cũng chứa nhiều kali. Ăn nhiều dưa chuột khiến lượng kali trong máu tăng cao sẽ dẫn tới đầy hơi, đau bụng. Lâu dần sẽ làm suy giảm chức năng thận. Trong khi đó dưa chuột còn chứa 90% là nước nếu lượng nước trong cơ thể cao hơn khối lượng ròng của máu, nó sẽ gây sức ép lên các mạch máu và tim.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link