Đưa con vào viện, người phụ nữ vô tình phát hiện khối u 12kg trong bụng mình

( PHUNUTODAY ) - Trong một lần đưa con gái đến bệnh viện để sinh con, tình cờ các bác sĩ sản khoa nhìn thấy phần bụng của người phụ nữ này chướng to bất thường.Khi kiểm tra sức khỏe thì phát hiện ra một khối u khổng lồ.

Chiều ngày 6/7, một ê kíp y – bác sĩ khoa sản, bệnh viện đa khoa Tâm Trí (TP. Nha Trang, Khánh Hòa) đã tiến hành phẫu thuật lấy khối u nặng gần 12kg ra khỏi ổ bụng một nữ bệnh nhân.

Trước đó, vào đầu tháng 4/2017, trong lúc bà Nguyễn.T.T. (54 tuổi, trú ở TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) đưa con gái đến Bệnh viện đa khoa Tâm Trí để sinh con, tình cờ các bác sĩ sản khoa nhìn thấy phần bụng của người phụ nữ này chướng to bất thường nên hướng dẫn kiểm tra sức khỏe.

3081c199-feb9-4506-956c-4

Khối u đã được cắt bỏ ra khỏi ổ bụng bệnh nhân

Dựa trên kết quả chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ phát hiện bên trong ổ bụng bà T. có khối u nang nước, trọng lượng khoảng 12kg.

Sáng ngày 4/7, bệnh nhân T. đã nhập viện đã tiến hành ca mổ cắt bỏ khối u. Các bác sĩ khoa sản Bệnh viện đa khoa Tâm Trí đã thực hiện ca mổ trong gần 2 giờ, hút bỏ khoảng 4kg dịch trong khối u nang và cắt bỏ phần cứng khối u nặng gần 8kg ra khỏi ổ bụng.

Nhiều giờ sau đó, bà T. được chăm sóc tích cực. Đến chiều ngày 6/7, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, tự đi lại và ăn uống bình thường.

Trước đó, tại Việt Nam cũng ghi nhận một người phụ nữ có khối u tử cung nặng 12kg. Đây là một trường hợp khối u lớn và hiếm gặp. 

Ngày 29/12/2016, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (BVXA) cho biết vừa phẫu thuật lấy trọn khối u tử cung hơn 12 kg cho chị T.T.N. (53 tuổi – ngụ tại huyện Củ Chi, TP. HCM). Các bác sĩ xác định chị có khối u tử cung rất to và được lên kế hoạch mổ ngay sau khi điều trị ổn định sức khỏe. 

15784680-856082501161239-

Bụng bệnh nhân to bất thường, nhưng do chủ quan nên không đi kiểm tra sức khỏe

Sáng 28/12, ekip bác sĩ Ngoại Tổng quát và Sản – Phụ khoa BVXA kết hợp để tiến hành phẫu thuật lấy khối u. Mở ổ bụng bệnh nhân, các bác sĩ thấy có rất nhiều dịch màu nâu sậm, nặng mùi. Góc trái phía sau bàng quang có một khối u 7 x 8cm đang hoại tử và xì dịch. Không những vậy, tử cung bệnh nhân có khối u lớn 35 x 35 x 40cm cũng đang chảy dịch. Các bác sĩ tiến hành hút dịch từ khối u. Sau đó, bệnh nhân được cắt, lấy trọn các khối u và cầm máu kỹ lưỡng. 

Lượng dịch thu được hơn 5 lít, khối u sau khi đã hút dịch nặng gần 7kg, tổng trọng lượng khối u hơn 12kg. Trong quá trình phẫu thuật và hậu phẫu, bệnh nhân được truyền 6 đơn vị máu. 

15785369-856082497827906-

Khối u nặng 7kg được lấy ra khỏi bụng bệnh nhân

BS.CKII.Vũ Ngọc Lâm – Trưởng khoa Ngoại Tổng Quát cho biết: "Đây là khối u rất lớn, chèn ép các cơ quan trong bụng bệnh nhân gây khó thở. Khối u này còn bị hoại tử, xuất huyết gây thiếu máu, khiến bệnh nhân mệt mỏi, sức khỏe ngày một sa sút".

Theo bác sĩ khối u này có nguy cơ vỡ rất cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đe dọa tính mạng của bệnh nhân.

Bác sĩ khuyến cáo, qua trường hợp của chị N., người dân nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe, để phát hiện và điều trị kịp thời mọi bệnh tật, mọi bất thường của cơ thể, tiết kiệm chi phí hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn