Đưa gốc sưa vừa trục vớt vào bảo tàng Quảng Bình

14:06, Thứ tư 12/03/2014

( PHUNUTODAY ) - Gốc sưa này được xem là lớn nhất từ trước tới nay mà cơ quan chức năng trên địa bàn thu giữ được. Hiện gốc sưa được bảo quản nghiêm ngặt tại Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch.

Ngày 12/3, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, chủ tịch UBND tỉnh này đã chỉ đạo các đơn vị chức năng nghiên cứu phương án đưa gốc sưa do cha con ông Nguyễn Văn Thời phát hiện ở suối Troóc vào trưng bày ở bảo tàng tỉnh Quảng Bình.

Gốc sưa này được xem là lớn nhất từ trước tới nay mà cơ quan chức năng trên địa bàn thu giữ được. Hiện gốc sưa được bảo quản nghiêm ngặt tại Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch.

Hiện Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch, Quảng Bình lấy mẫu gỗ đưa đi cơ quan chuyên ngành giám định xem đó là loại gỗ gì. Sau khi giám định nếu đúng là sưa thì sẽ xem xét để đưa gốc sưa này vào bảo tàng.

Theo báo cáo của UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, gốc cây sưa mà cha con ông Nguyễn Văn Thời phát hiện khi đi đánh cá tại ngầm bến Troóc dài 2,1m; đường kính 1,1m; rễ dài 3m và có lõi rỗng khoảng 60cm, trọng lượng ước tính gần 2 tấn. 

Theo các đầu nậu, gốc sưa này có giá khoảng 6-7 tỷ đồng. Đây là phần gốc của cây sưa cổ thụ. Theo nhận định của người dân địa phương, đây là gốc gỗ sưa sót lại sau khi bị lâm tặc đốn hạ thân cây cách đây mấy chục năm. Do xói mòn của nước lũ hằng năm, gốc sưa bị bật lên và theo dòng nước trôi về đây. Dòng suối Troóc đa số là đá và cát nước rất trong nên gốc sưa không bị ăn mòn, mục nát mà vẫn còn nguyên giá trị sử dụng.

Hiện gốc sưa được bảo quản nghiêm ngặt tại Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch.

Khoảng 13h chiều 26/2, gốc sưa kẹt trong ngầm suối Troóc (xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch) đã được cơ quan chức năng Quảng Bình trục vớt thành công. Sau khi trục vớt thành công, gốc sưa được cẩu lên một chiếc xe tải đưa về trụ sở Hạt kiểm lâm huyện Bố Trạch và được bảo vệ nghiêm ngặt.

Từ ngày 25/2, các lực lượng chức năng địa phương đã huy động trên 200 cán bộ, chiến sĩ bao gồm: kiểm lâm, công an và cán bộ địa phương để bảo vệ nghiêm ngặt hiện trường vụ gỗ sưa, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Trước đó vào ngày 23/2, ông Thời và anh Nguyễn Quang Huy, trú tại thôn 4 Phúc Đồng, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình trong khi rà cá ở khu vực ngầm bến Troóc đã phát hiện khúc gỗ huê (sưa) chìm dưới mặt nước gần 1m. Khi thông tin trúng sưa phát lộ, hàng trăm người dân địa phương đã kéo đến hiện trường để tìm vớt gỗ. Một người dân cho biết, sáng 24/2 một số người đã lấy được hơn 20 kg gỗ sưa và sáng 25/2 có khoảng 20 kg gỗ được mang đi cất giấu.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link