Cá nục nhiễm Phenol không nguy hại cho sức khỏe con người?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Phó Cục trưởng Cục ATTP khẳng định: "Với nồng độ phenol trong cá nục 0,037mg/kg, mỗi người ăn thường xuyên 200g/ngày cũng không ảnh hưởng sức kho

Liên quan đến vụ 30 tấn cá nục nhiễm chất độc Phenol tại Quảng Trị, chiều muộn ngày 13/6, ông Nguyễn Hùng Long - Cục phó Cục ATTP đã có một số trao đổi xoay quanh vẫn đề này với báo chí.

Ông Long cho biết, với lượng 0,037 mg/kg phenol có trong cá nục ở Quảng Trị không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ông Long cũng cho biết thêm, với mức phát hiện 0,037mg so với 0,18mcg thì nếu trung bình một người Việt nặng 50- 50kg, mỗi ngày ăn 2 lạng cá, ăn hàng ngày có chứa chất này vẫn ở dưới mức 0,18 thì không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Mô tả ảnh.
Ông Nguyễn Hùng Long - Cục phó Cục ATTP

Đồng thời, vị Cục phó này nhận định, Quảng Trị đã hơi vội vàng trong việc công bố thông tin và thu hồi gần 30 tấn cá nục nhiễm phenol. Do đó Cục đã yêu cầu Chi cục VSATTP tỉnh Quảng Trị gửi gấp mẫu ra Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia để xét nghiệm lại.

“Phenol đúng là độc nhưng phải ở liều cực cao chứ không phải cứ có mặt là gây độc”, ông Long nói.

Ông Long cho biết phenol là chất rắn không màu (trắng) hoặc có thể ở dạng dung dịch. Chất này được tổng hợp trong sản xuất công nghiệp hoặc hình thành trong tự nhiên, đồng thời được sử dụng phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp.

Với thực phẩm, phenol có thể tìm thấy trong xúc xích, thịt hun khói, thịt lợn rán, gà rán, chè đen lên men.

Theo ông Long thì hiện nay theo tất cả các tài liệu của Codex, EU, Hoa Kỳ hay Nhật bản chưa có một cơ quan tổ chức nào quy định mức giới hạn Phenol trong hải sản.

Tuy nhiên, Cục Phó cục An toàn thực phẩm cũng cho biết hiện có một số nghiên cứu cơ quan thực phẩm Châu Âu có nghiên cứu về lượng Phenol ăn vào hàng ngày chịu được của cơ thể người là 0,18mcg/1kg thể trọng/ ngày. Mực này được cho là an toàn.

Trước đó chiều 10/6, Sở Y tế Quảng Trị công bố lô cá nục 30 tấn tại cơ sở đông lạnh của bà Lê Thị Thuộc ở thị trấn Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh) nhiễm chất cực độc phenol với hàm lượng 0,037 mg/kg.

Sau đó, toàn bộ số cá nục này đã được tịch thu mang đi tiêu hủy.

Vụ 30 tấn cá nục nhiễm độc: Chủ cơ sở đông lạnh nói gì?
Vụ 30 tấn cá nục nhiễm độc: Chủ cơ sở đông lạnh nói gì?
(Xã hội) - (Phunutoday) - Bà Thuộc - chủ khô đông lạnh nơi phát hiện 30 tấn cá nục nhiễm chất cực độc khẳng định, bà không hề dùng hóa chất nào để bảo quản.
Phát hiện thi thể bé gái 3 tuổi đang phân hủy do bị mẹ vứt
Phát hiện thi thể bé gái 3 tuổi đang phân hủy do bị mẹ vứt
(Xã hội) - (Phunutoday) - Thi thể một bé gái 3 tuổi được người dân phát hiện ở bụi tre trong tình trạng phân hủy cho thấy đã tử vong trước đó 10 ngày.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn