Dùng ấm siêu tốc cả năm bị gỉ sét, đóng cặn bẩn độc hại, cho 1 thứ này vào là sạch bong như mới

( PHUNUTODAY ) - Một số người chủ quan, không để ý đến mà vẫn tiếp tục sử dụng sẽ rất dễ dẫn đến những hậu quả khó lường. Vậy, khi ấm siêu tốc bị gỉ sét, đóng cặn thì có nên sử dụng tiếp hay không mà phải làm như thế nào?

Nguyên nhân ấm siêu tốc bị gỉ sét, đóng cặn

Ấm siêu tốc bị gỉ sét do kim loại bị oxy hóa bề mặt. Do đó, bề mặt inox của bình sẽ không còn sáng bóng và có độ mịn như ban đầu mà sẽ xuất hiện chấm đen, đỏ, vết rỗ... Nguyên nhân khiến ấm siêu tốc bị gỉ sét là do chất lượng kém, được làm từ chất liệu không đảm bảo. Điều này sẽ khiến nước đun trong ấm bị nhiễm độc, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

E4A83662-0619-42C4-8081-B26686F96D0F

Tuy nhiên, cũng có trường hợp bề mặt inox của ấm siêu tốc không được sáng bóng mà xuất hiện lớp cặn màu trắng hoặc ngả màu, có thể thành từng mảng nhỏ trên bề mặt inox mà rõ nhất là dưới đáy bình chứa. Đó là dấu hiệu bình bị đóng cặn. Nguyên nhân ấm siêu tốc bị đóng cặn là do trong nước có chứa nhiều thành phần kim loại và cặn bẩn, sau nhiều lần sử dụng bình mà không vệ sinh thì chúng sẽ đọng lại và bám vào thành và đáy bình tạo thành một lớp cặn. Khi đó bình sẽ giảm hiệu quả truyền nhiệt, tăng thời gian đun nấu và giảm chất lượng nước sử dụng. Để hạn chế đóng cặn, nên vệ sinh ấm siêu tốc thường xuyên sau 2 tuần sử dụng. Bạn cũng có thể tham khảo thêm "Mẹo sử dụng ấm siêu tốc an toàn và tiết kiệm điện".

Ấm siêu tốc bị gỉ sét, đóng cặn phải làm gì?

Dùng giấm làm sạch ấm siêu tốc 

am-sieu-toc-dong-can-chi-can-lam-theo=cach-nay-la-sach-bong-sang-bong_3

Giấm trắng không chỉ là gia vị nấu nướng, mà còn là một chất làm sạch rất tốt. Do chứa lượng axit lớn, giấm trắng sẽ phản ứng với rỉ sét, các chất bẩn cứng đầu trên kim loại và triệt tiêu chúng.

Cách làm: Cho khoảng nửa lít giấm vào ấm, sau đó đổ thêm một lượng nước tới vạch cao nhất của ấm rồi khuấy đều. Ngâm dung dịch này trong vòng vài tiếng. Sau đó, bạn rửa lại ấm, lấy miếng bọt biển kỳ cọ kỹ và xối lại với nước. Thành phẩm được chiếc ấm sạch bong như mới.

2. Dùng baking soda

am-sieu-toc-dong-can-chi-can-lam-theo=cach-nay-la-sach-bong-sang-bong_4

Không chỉ là một nguyên liệu thực phẩm có ứng dụng đa dạng, baking soda còn được sử dụng trong việc làm sạch với hiệu quả bất ngờ. Ngoài khả năng làm sạch thực phẩm, dụng cụ nhà bếp, điều ngạc nhiên hơn nữa là chúng có tác dụng rất tốt trong việc làm sạch các chất liệu kim loại bị bám bẩn, gỉ sét. Vì vậy, hãy tận dụng nguyên liệu này để làm sạch chiếc ấm siêu tốc một cách đơn giản dưới đây nhé.

Cách làm: Cho đầy nước vào ấm và hòa tan khoảng 50g baking soda. Tiếp đó, đun sôi hỗn hợp rồi ngâm trong vòng 1 – 2 giờ. Baking soda sẽ hút sạch các cặn bẩn, đánh tan cả gỉ sét. Cuối cùng, dổ nước này đi, rửa lại ấm bằng nước sạch và chiêm ngưỡng chiếc ấm sạch bóng. Ngoài làm sạch, chúng còn khử mùi, loại sạch mùi hôi khó chịu trước đó.

3. Dùng chanh tươi

am-sieu-toc-dong-can-chi-can-lam-theo=cach-nay-la-sach-bong-sang-bong_5

Cũng giống như giấm, chanh tươi chứa lượng lớn axit citric, vì vậy cũng là cách giúp làm sạch vết ố bẩn, gỉ sét của kim loại hiệu quả.

Cách làm: Cắt chanh thành từng miếng mỏng rồi cho vào ấm siêu tốc. Đổ nước đầy tới vạch cao nhất của ấm. Sau đó, bạn hãy bật nút và đun sôi. Sau khi sôi, bạn để nguyên và ngâm trong khoảng 20 phút nữa. Lúc này, tất cả vết ố, gỉ vàng của ấm sẽ bị đánh bật, chiếc ấm sẽ sạch bong và sáng loáng.

4. Dùng nước rửa chén

am-sieu-toc-dong-can-chi-can-lam-theo=cach-nay-la-sach-bong-sang-bong_2

Để làm sạch ấm siêu tốc bạn có thể sử dụng một thứ phổ biến trong mọi gia đình, đó là nước rửa chén. Tuy nhiên, nếu chỉ dùng nước rửa chén để cọ rửa thông thường, thì bạn khó mà đánh bật được vết bẩn hay gỉ sét cứng đầu trên kim loại.

Cách làm: Đổ nước vào đến vạch cao nhất của ấm rồi hòa thêm một lượng nước rửa chén phù hợp. Sau đó bật công tắc đun sôi. Chờ đến khi nước nguội, bạn lấy miếng bọt biển cọ rửa kỹ càng. Đốt nước ra, bạn sẽ thấy nước đục với rất nhiều cặn bẩn, trong khi đó chiếc ấm của bạn đã sạch bong và sáng bóng như mới. Tuy nhiên, sau đó bạn phải rửa kĩ lại vì nước rửa chén thường có mùi lâu, nó sẽ ảnh hưởng đến hương vị nước uống của bạn.

Theo:  xevathethao.vn copy link