Dùng điều hoà trong ô tô nhất định phải biết điều này để tránh tiền mất tật mang

( PHUNUTODAY ) - Những kinh nghiệm sử dụng điều hòa dưới đây sẽ giúp chiếc xe hoạt động hiệu quả hơn:

Tìm chỗ đỗ xe phù hợp để tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp lên xe

Trong những ngày hè nắng, nóng, tốt nhất người dùng nên đỗ xe dưới bóng mát. Đỗ xe dưới nắng gay gắt sẽ ảnh hưởng đến nội thất bên trong xe, xuất hiện mùi độc hại từ ghế da, nhựa và nước sơn. Đồng thời, máy điều hòa sẽ tiêu tốn rất nhiều nhiên liệu để làm mát không khí nóng tích tụ ở cabin.

Nếu không thể đỗ xe dưới tán cây, bạn nên trang bị phụ kiện tấm chắn nắng trước, bạt phủ xe. Đồng thời, khi đỗ, bạn nên hạ cửa kính xe xuống 1-2 cm, giúp không khí xe thông thoáng hơn. Lưu ý, phương pháp này chỉ áp dụng khi xe của bạn đỗ ở những nơi có người trông coi cẩn thận, nhằm đảm bảo an toàn cho xế yêu không bị kẻ gian tác động.

nhung-su-co-thuong-gap-khi-lai-o-to-va-cach-xu-ly-thien-tan-group1_UNZO

Mở cửa cho thoát khí nóng

Trước khi bật điều hòa, nên làm giảm bớt nhiệt độ trong xe, bằng cách đóng mở cửa vài lần rồi bước vào xe, hạ cửa kính cho không khí bên ngoài tràn vào khoang nội thất sau đó khởi động xe, bật quạt gió ở mức cao để thổi hết hơi nóng ra ngoài trong khoảng 3 - 5 phút. Sau khi xe vận hành khoảng vài phút, lúc này có thể đóng cửa kính, nhấn nút A/C bật điều hòa.

Chọn chế độ lấy gió cho điều hòa

Theo lời khuyên của các chuyên gia, điều hòa nhiệt độ trên ô tô có 2 chế độ lấy gió trong (Recirculation mode) và lấy gió ngoài (Fresh Air mode). Người dùng nên hiểu rõ và sử dụng hiệu quả 2 chế độ này.

Chế độ lấy gió ngoài phù hợp khi vừa vào xe, để không khí bên ngoài lưu thông vào trong cabin. Sau đó, khi khoang lái đạt nhiệt độ lý tưởng, bạn nên chuyển sang chế độ lấy gió trong cho không khí trong xe liên tục tuần hoàn. Khi đó, điều hòa làm mát hiệu quả hơn.

Người dùng không nên chỉnh mức làm lạnh cao nhất ngay sau khi bật điều hòa, vì sẽ khiến dàn lạnh hoạt động quá sức.

Bên cạnh đó, nếu nhiệt độ trong khoang nội thất quá chênh với bên ngoài điều hòa phải hoạt động hết công suất để đảm bảo hiệu quả làm mát. Điều này làm tiêu tốn nhiên liệu và dễ dẫn đến những hư hỏng cho hệ thống điều hòa.

Không nên tắt máy lạnh, mở cửa xe trên đường cao tốc

Rất nhiều người cho rằng khi chạy xe tốc độ cao, nhất là chạy trên cao tốc, tắt máy lạnh mở cửa xe sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên sự thật có thể hoàn toàn trái ngược. Hiệp hội kỹ sư ô tô (SAE) đã tiến hành thử nghiệm. Họ sử dụng 2 chiếc xe khác nhau, một chiếc SUV và một sedan có cùng động cơ V8 4.6 L, di chuyển trong điều kiện thời tiết nắng nóng tại đường chạy thử của General Motors và trên sa mạc. Kết quả của thí nghiệm đã khiến nhiều người ngạc nhiên, SAE kết luận xe ô tô sẽ tiêu tốn ít nhiên liệu hơn khi bật điều hòa và đóng cửa xe.

Có thể thấy việc bật điều hòa trên ô tô dĩ nhiên sẽ tiêu tốn một lượng nhiên liệu đáng kể. Tuy nhiên lượng nhiên liệu bị tiêu tốn vẫn ít hơn khi bạn mở cửa kính và chạy xe, đặc biệt trên đường cao tốc. Lý do là bởi khi xe di chuyển với tốc độ cao, sức cản gió khá lớn, việc hạ kính cửa sổ sẽ càng khiến sức cản gió tăng cao. Do đó động cơ xe phải mất nhiều sức hơn để vượt qua sức cản gió đó và dĩ nhiên ô tô hao xăng hơn.

Tắt điều hoà khi đi qua vùng ngập nước

Nếu bắt buộc phải cho xe di chuyển qua vùng ngập nước thì nên tắt điều hoà và hệ thống quạt gió. Điều này giúp đảm bảo an toàn và tránh các ảnh hưởng xấu tới xe. Tắt điều hòa còn giúp tránh bị rác bẩn theo nước trôi vào, mắc kẹt trong cánh quạt ở khoang máy. Nếu không khí bên trong xe quá bí, nóng, người lái có thể mở hé cửa kính.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link