Đừng mua thịt lợn sớm, không mua đậu phụ muộn: Kinh nghiệm hay nhiều người chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Từ xa xưa, các bà các mẹ đã truyền tai nhau những câu nói liên quan đến kinh nghiệm mua thực phẩm, trong đó có mua thịt lợn và đậu phụ.

Thịt lợn và đậu phụ là hai thực phẩm quen thuộc trong bữa cơm gia đình. Từ hai nguyên liệu này, bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn.

Khi đi mua hai loại thực phẩm này, ngoài việc quan sát hình thức bên ngoài, kiểm tra mùi, bạn còn cần chú ý đến thời điểm mua.

Các bà nội trợ xưa thường truyền tai nhau rằng "đừng mua thịt lợn sớm, không mua đậu phụ muộn". Câu nói này không tự nhiên mà có.

Đừng mua thịt lớn sớm

Ngày xưa khi còn thiếu thốn, thịt lợn là thực phẩm không xa lạ nhưng không phải ai cũng mua được. Nhiều gia đình cả tháng mới được vài bữa thịt. Kinh tế khó khăn khiến việc mua thịt lợn không hề dễ.

dung-mua-thit-lon-som-khong-mua-dau-phu-muon-02

Người bán thường để phần thịt lợn thừa từ hôm trước lại và bày bán vào buổi sáng sớm hôm sau. Vì vậy, vào đầu phiên chợ buổi sáng, người bán sẽ xen lẫn cả thịt lợn cũ lẫn thịt lợn mới để bán cho khác.

Người thiếu kinh nghiệm có thể sẽ mua phải phần thịt không ngon. Chính vì vậy, kinh nghiệm của các bà, các mẹ ngày xưa chính là tránh mua thịt lớn sớm.

Tất nhiên chúng ta cũng không nên mua thịt lợn quá muộn. Vào chiều muộn, dù là thịt mới lấy từ lò mổ vào buổi sáng thì sau một thời gian bày bán dài, miếng thịt cũng sẽ không còn tươi ngon, thậm chí có thể chuyển mùi.

Để giữ thịt lâu hỏng, một số người bán còn tẩm hóa chất bảo quản như hàn the vào thịt. Loại thịt này sẽ có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng.

Tránh mua đậu phụ muộn

Đậu phụ thường được làm vào buổi sáng hoặc đầu giờ chiều. Sau đó, sản phẩm được bày ra ngoài để khách thoải mái lựa chọn. Nếu mua quá muộn, bạn sẽ chỉ mua được những miếng đậu cũ, không ngon.

dung-mua-thit-lon-som-khong-mua-dau-phu-muon-03

Đậu phụ hay các chế phẩm từ đậu chứa lượng nước lớn, giàu protein và các dưỡng chất khác. Đây cũng là môi trường lý tưởng cho các loại vi sinh vật sinh sôi, phát triển. Nếu để lâu, đậu sẽ nhiễm khuẩn, không tốt cho sức khỏe.

Cách chọn thịt lợn và đậu phụ ngon

Với thịt lợn, bạn nên quan sát bề mặt bên ngoài của miếng thịt. Thịt lợn có màu đỏ tươi, bề mặt hơi se, mỡ có màu trắng sáng. Thịt ôi sẽ có màu nhợt nhạt, khi sờ vào bề mặt thấy nhớt, mỡ tối màu thì không nên mua.

Cầm miếng thịt lên ngửi thấy mùi hôi, tanh thì đó là dấu hiệu thịt bị ôi.

Ngoài ra, tránh mua thịt có màu xanh nhạt, thâm đen, thịt có lấm tấm hạt trắng giống như hạt gạo vì đó là dấu hiệu thịt lợn bệnh.

Đối với đậu phụ, miếng đậu ngon sẽ có màu trắng ngà, mùi thơm đặc trưng. Nếu đậu phụ ngả màu vàng nhiều thì cẩn thận vì đó có thể là đậu có nhiều thạch cao. Nếu dùng tay ấn thử thấy đậu mềm thì nên chọn. Nếu đậu cứng, cầm nặng tay thì không nên mua.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link