Đừng nên sống chỉ một mình, bởi sự cô đơn cũng có thể đem đến nhiều tác hại đối với sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Theo các chuyên gia, sự cô đơn không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe tình thần mà sức khỏe thể chất cúng bị ảnh hưởng vì vậy đừng nên sống chỉ mỗi một mình.

Bất cứ ai, trong một vài thời điểm sẽ cảm nhận được cảm giác cô đơn và trải qua những cung bậc cảm xúc phức tạp khi không có ai bên cạnh. Cô đơn là những nỗi buồn vì không có ai bên cạnh. Trạng thái, cảm giác hoặc nhận thức về sự cô lập có thể do một số người tự gây ra nhưng cũng có thể là do những người xung quanh. Nhưng cho dù là trường hợp nào đi chăng nữa, thì sự cô đơn cũng vẫn sẽ có thể gây ra hậu quả gây suy nhược về mặt tâm lý, thể chất đối với sức khỏe của một người.

Trong những năm qua, các nhà khoa học đã thực hiện các nghiên cứu để tìm hiểu tác hại của sự cô đơn và cho ra kết quả rằng, tuy vô hình những vẫn có thể gây nên những ảnh hưởng ngiêm trọng dành cho sức khỏe. Cụ thể:

1. Suy giảm nhận thức

Các chuyên gia về tâm lý học đã thực hiện nghiên cứu xem xét mối liên hệ giữa sự cô đơn hoặc cô lập xã hội và suy giảm nhận thức. Sau thời gian khoảng 3 năm theo dõi, kết quả nghiên cứu đã cho thấy chúng thực sự có mối liên hệ với nhau. Những người có mức độ cô đơn và bị cô lập xã hội cao hơn thì nhận thức của họ cũng sẽ bị suy giảm hơn. Chính vì vậy, bạn nên cải thiện tình trạng này thông qua việc tham gia vào các hoạt động xã hội, duy trì các mối quan hệ hỗ trợ về mặt tình cảm, để ngăn ngừa nguy cơ suy giảm nhận thức.

suy-giam-tri-nho-la-gi

2. Tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim

Cô đơn thường sẽ không tốt cho tim. Theo một nghiên cứu năm 2016 được công bố trực tuyến trên Tạp chí Y khoa Anh đã chỉ ra rằng, các mối quan hệ xã hội kém có liên quan đến sự gia tăng 29% nguy cơ mắc các chứng khuyết tật tim bẩm sinh và 32% nguy cơ đột quỵ ở con người.

benh_tim_mach

3. Tăng gấp đôi nguy cơ mắc tiểu đường loại 2.

Khi biết đến điều này có thể bạn sẽ cảm thấy rất ngạc nhiên nhưng theo một nghiên cứu mới được công bố trên Diabetologia - một tạp chí của Hiệp hội Nghiên cứu Bệnh tiểu đường Châu Âu đã chỉ ra rằng, cảm giác cô đơn có thể liên quan đến tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Đồng thời nghiên cứu cũng đã giải thích, sự cô đơn ở con người có thể dẫn đến tình trạng đau khổ mãn tính và đôi khi kéo dài. Những thứ này có thể kích hoạt phản ứng căng thẳng sinh lý của cơ thể. 

Mặc dù các cơ chế chính xác chưa được hiểu đầy đủ, nhưng phản ứng này được cho là đóng vai trò trung tâm trong sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2 thông qua các cơ chế như kháng insulin tạm thời do nồng độ cortisol tăng cao. Không những vậy, nó còn có thể dẫn đến những thay đổi trong cách thức điều chỉnh hành vi ăn uống của não bộ. Do đó, một người cô đơn có thể tăng cảm giác thèm ăn carbohydrate, dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao.

khoa-hoc-tiet-lo4-tac-hai-nghiem-trong-cua-su-co-don-doi-voi-suc-khoe_31147158

4. Đẩy nhanh quá trình lão hóa hơn hút thuốc

Rất ít người biết đến một sự thật rằng, cảm giác không vui, chán nản hoặc cô đơn có thể đẩy nhanh tốc độ lão hóa còn hơn cả hút thuốc. Theo một bài báo nghiên cứu trên tạp chí Người cao tuổi, Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu đã suy luận rằng con người không chỉ già đi chỉ dựa trên các yếu tố thể chất. Tốc độ mà chúng có thể già đi cũng phụ thuộc vào trạng thái tinh thần và địa vị xã hội của chúng. Nghiên cứu này đã suy luận rằng sự đồng hành và một môi trường tâm lý dễ chịu là rất quan trọng để có một cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài.

lao-hoa-do-cang-thang

Thực sự, cô đơn chắc chắn sẽ có thể ảnh hưởng đến một số khía cạnh của sức khỏe tổng thể của bạn. Vì vậy, bạn nên làm một vài điều trong khả năng của mình để vượt qua cảm giác đó. Chẳng hạn như cố gắng bước ra ngoài thường xuyên hơn, tạo kết nối bạn bè mới nếu các kết nối cũ không còn hoặc bị giảm dần đi. Thoát khỏi vòng luẩn quẩn của mạng xã hội và thế giới ảo có thể khiến bạn bị cô lập khỏi thực tế. Hãy tận hưởng những sở thích hoặc hoạt động mà bạn thích bởi vì nó sẽ khiến bạn cảm thấy hạnh phúc. Thực hành lòng biết ơn và chánh niệm để cảm thấy lạc quan hơn với cuộc sống, và bạn sẽ giảm bớt cảm giác cô đơn...

Theo:  xevathethao.vn copy link