Top 8 thực phẩm hại gan nhanh hơn cả bia rượu nhưng nhiều người vẫn vô tư ăn mỗi ngày

( PHUNUTODAY ) - Chúng ta thường được khuyến cáo không nên sử dụng bia rượu để tránh gây nên những ảnh hưởng không tốt đến gan. Nhưng trên thực tế, ít người biết được rằng có những thực phẩm còn hại gan nhanh hơn cả bia rượu, nhiều người không biết vẫn vô tư ăn không lo nghĩ.

Mỗi bộ phận của cơ thể sẽ có một nhiệm vụ và vai trò quan trọng khác nhau, trong đó gan chịu trách nhiệm giúp đào thải độc tố bên trong cơ thể ra ngoài. Chính vì vậy, tất cả các loại thực phẩm cũng như nước uống sau khi ăn vào cơ thể sẽ được chuyển hóa qua gan. Vậy nên, việc bảo vệ gan khỏi những tác hại từ các thực phẩm tiêu thụ vào cơ thể là vô cùng cần thiết, đặc biệt là 8 loại thực phẩm dưới đây. Thậm chí, những loại thực phẩm này còn được đánh giá là hại gan hơn cả bia rượu.

1. Rau quả đóng hộp

Ngoài rau quả tươi, không ít người cũng rất hay chọn rau quả đóng hộp vì sự thuận tiện trong việc cất giữ cũng như sử dụng khi cần thiết. Nhưng trên thực tế, cũng giống như thịt chế biến sẵn, trong các loại đồ hộp cũng có chứa rất nhiều muối với công dụng như một chất bao quản và hiển nhiên điều này không hề tốt cho gan một chút nào. Trong trường hợp, nếu như bạn muốn dự trữ rau quả thì nên chọn rau quả chế biến đông lạnh thay vì chọn rau quả đóng hộp.

t6-800x800

2. Muối 

Theo nhiều nghiên cứu đã cho thấy, một chế độ ăn chứa nhiều muối sẽ có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh gan nhiễm mỡ, góp phần làm tổn thương gan và phát triển phôi.

Không những vậy, hàm lượng muối tiêu thụ vào cơ thể tăng lên còn có liên quan đến huyết áp cao - nguyên nhân chính gây ra bệnh tim và đột quỵ. Ngoài ra, việc ăn quá nhiều muối sẽ có thể dẫn đến sự thay đổi trong các tế bào gan liên quan đến xơ hóa. Vì vậy, trong mỗi bữa ăn bạn nên biết cân bằng lượng muối sao cho hợp lý để đảm bảo an toàn sức khỏe. 

3. Nước ngọt

Sau khi nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra một điều rằng, những người thường xuyên uống nước ngọt rất dễ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu hơn những người ít sử dụng. Tuy những nghiên cứu này không chứng minh được có phải nước ngọt là nguyên nhân chính gây ra bệnh hay không nhưng việc hạn chế uống thức uống này mỗi ngày sẽ có lợi hơn cho sức khỏe của bạn, đồng thời làm quen với các loại thức uống khác tốt cho sức khỏe hơn.

thumbnuocngot-1200x676

4. Đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn

Trong đồ ăn nhanh cũng như các loại thực phẩm chế biến sẵn thường có chứa rất nhiều chất béo và hàm lượng calo cao. Chính vì vậy, việc ăn thường xuyên những loại thực phẩm này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, gây tích tụ mỡ thừa trong cơ thể và làm tăng gánh nặng cho tế bào gan. Thời gian lâu dần có thể làm khả năng chuyển hóa chất béo của gan bị suy giảm và dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ.

5. Nội tạng động vật

Nội tạng động vật là một trong những món ăn bình dân được rất nhiều người Việt yêu thích. Tuy nhiên, loại thực phẩm này lại được đánh giá có chứa khá nhiều chất béo và cholesterol không có lợi cho sức khỏe. Nếu như ăn quá nhiều nội tạng động vật sẽ có thể làm giảm thiểu hoặc ức chế sự bài tiết mật khiến gan không thể thanh lọc được các chất béo và làm tăng gánh nặng chuyển hóa cho gan.

maxresdefault-18543903

6. Đồ nướng, rán

Những món ăn nướng hoặc rán thường có hương vị rất hấp dẫn, thu hút các tín đồ ẩm thực nhưng đồng thời chúng lại rất gây hại cho gan nếu như ăn quá nhiều.

Nguyên nhân là do, những món ăn này thường được tẩm quá nhiều gia vị khác nhau, trong đó có đường và được nướng hoặc chiên rán ở nhiệt độ cao. Quá trình này có thể gây ra các hoạt chất gây hại cho gan, khiến gan phải làm việc nhiều hơn để xử lý các chất độc. Lâu dần có thể gây ra các bệnh lý mạn tính ở gan.

7. Măng tươi

Măng tươi là một trong những loại thực phẩm dân dã, rất quen thuộc trong những món ăn của người Việt Nam. Tuy nhiên, trong măng có chứa một chất có thể gây ngộ độc cho người sử dụng, thậm chí nó còn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng đó là cyanide. Hàm lượng chất này có trong măng tươi rất cao, khoảng 230 mg trong 1 kg măng củ. Khi ăn phải măng có chứa nhiều cyanide, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, chúng sẽ biến thành axít cyanhydric - một chất cực độc với cơ thể, gây hại cho gan.

1200-1200x676-17-800x450

8. Đường

Chúng ta thường biết đến đường gây hại cho răng mà không mất ai biết chúng cũng khiến cho gan của bạn gặp nguy hiểm khôn lường. Tại gan, đường fructose sẽ được chuyển hóa và một phần trở thành các giọt chất béo. Nếu sử dụng của nhiều đường tinh luyện và si-rô có hàm lượng fructose cao, chất béo sẽ tích tụ trong gan và gây ra các bệnh lý về gan.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng đường có thể gây hại gan tương đương với bia rượu, ngay cả khi bạn không bị thừa cân. Chính vì vậy, việc hạn chế ăn các thực phẩm chứa nhiều đường như bánh, kẹo ngọt là giải pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe.

Theo:  xevathethao.vn copy link