Dùng nước lã lau bàn thờ là sai: Rằm tháng 7 nhớ hòa loại nước này tổ tiên mới "ưng lòng" cho lộc

( PHUNUTODAY ) - Theo lời các chuyên gia phong thủy, việc mọi người dùng khăn với nước lã lau bàn thờ là sai lầm, muốn tổ tiên ban phước lành, lộc lá thì phải dùng một trong số những loại nước dưới đây:

1. Hòa nước lau dọn bàn thờ ngày Rằm tháng 7

Nước rượu pha tỏi

Cũng giống như gừng, tỏi pha rượu không chỉ tẩy vết bẩn bám dính hiệu quả mà còn giúp cho bài vị, bát hương, bát đựng đồ lễ, chén rượu... sạch bong như mới. Không phải cứ Tết mới dùng, mọi người có thể ngâm sẵn rượu tỏi để lau dọn bàn thờ thường xuyên, việc này sẽ giúp xua đi những vận xấu đang đeo bám, mang lại luồng khí mới tốt đẹp hơn.

Empty

Nước thảo dược

Nước thảo dược hay còn được gọi là nước bao sái, gồm 5 thứ thảo dược (quế, hồi, đinh hương, gỗ vang, bạch đàn). Để có được thứ nước này, mọi người đun sôi 1,5 lít nước, sau đó cho các nguyên liệu kể trên vào, đun tiếp 2 phút rồi tắt bếp để âm. Lấy nước thảo dược lau dọn bàn thờ và đồ cúng, chú ý lau cẩn thận, tỉ mỉ để tránh rơi vỡ đồ đạc, vật phẩm gia tiên.

Nước ấm

Nếu trong nhà bạn không có sẵn những nguyên liệu trên thì chị em nhớ dùng nước ấm (đun sôi để nguội) để lau dọn bàn thờ. Khi lau nhớ phải lau bài vị trước rồi mới đến bát hương để tránh bị hao tài. Khi đặt xuống nhớ đặt bài vị, bát hương của thần Phật trước rồi mới tới tổ tiên.

2. Lưu ý khi lau dọn bàn thờ ngày rằm tháng 7

Không làm đổ vỡ đồ thờ cúng:

Xưa nay các công việc liên quan đến nghi thức nghi lễ thờ cúng đều đòi hỏi sự khéo léo, cẩn trọng của gia chủ hoặc người làm chủ lễ. Vì thế việc làm đổ vỡ đồ thờ cúng, vật phẩm bày ban thờ hoặc những kỷ vật của gia tiên được xem là đại kỵ. Người xưa quan niệm cho dù hành động này là vô ý nhưng sẽ khiến tổ tiên trách phạt. Quan niệm này chưa có cơ sở, song khi thực hiện bao sái ban thờ Rằm tháng 7, gia chủ cũng nên chú ý tránh để xảy ra sự việc ngoài mong muốn.

Empty

Không làm xê dịch bát hương

Bát hương là khu vực linh thiêng nhất trên ban thờ, là điểm giao thoa giữa âm dương, là nơi gửi gắm những tâm thành ý đẹp cùng mong cầu của gia chủ. Vì vậy bát hương cần phải được an ổn tại vị trí.

Việc động bát hương, làm cho bát hương bị xê dịch khỏi vị trí ban đầu chính là 1 trong 4 đại kỵ cần tránh khi bao sái ban thờ.

Không được sai thứ tự bài vị khi bao sái

Trong quá trình lau bài vị trên ban thờ, gia chủ lưu ý thứ tự lau. Phải lau bài vị của thần Phật trước sau đó mới đến bài vị của tổ tiên.

* Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo.

Theo:  xevathethao.vn copy link